Top 9 # Thủ Thuật Wordpress Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 4/2023 # Top Trend | Kichcauhocvan.net

Thủ Thuật Seo WordPress Thực Chiến

Nếu bạn muốn tăng hạng website trên bộ máy tìm kiếm, vậy bạn cần phải xem trọng vấn đề SEO. Tuy nhiên, vẫn có nhiều việc cần phải làm để có thể SEO đúng nghĩa.

Nếu bạn sử dụng WordPress thì thật tốt vì WordPress là nền tảng thiết kế website tốt nhất cho SEO và được nhiều công ty lựa chọn sử dụng ngay từ ban đầu.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều việc cần phải làm để có thể SEO WordPress nhanh và bền vững. Trong bài hướng dẫn này, sẽ giới thiệu các thủ thuật SEO WordPress hiệu quả, tốt nhất, để bạn có thể dễ dàng hoàn thiện kỹ năng của mình và tăng traffic của website. Những điều này cũng là yêu cầu của một thiết kế website chuẩn SEO, bạn cần lưu ý để đòi hỏi đơn vị làm web đáp ứng cho bạn.

Nếu bạn chưa biết WordPress bạn có thể tham khảo bài viết WordPress là gì để hiểu rõ hơn về WordPress cũng như cách cài đặt và thiết kế website hoàn chỉnh bằng nền tảng này.

Cài đặt WordPress SEO Plugin

Thiết kế Website bằng mã nguồn WordPress ngày càng phổ và thường được ưu tiên lựa chọn vì WordPress có sẵn các tính năng để SEO. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng một plugin SEO để nâng tầm việc tối ưu hóa tìm kiếm lên.

SEO plugin tốt nhất trên thị trường là Yoast SEO.

Với plugin này, bạn có thể hoàn thiện tối ưu cho từng trang, từng bài post với keyword bạn chọn. Bạn có thể dễ dàng tạo ra XML sitemap, thêm schema markup vào site của bạn.

Để cài đặt Yoast, chuyển tới trang admin WordPress và chọn Plugins › Add New. Trong thanh tìm kiếm gõ ‘ Yoast SEO‘ rồi nhấn ‘ Install Now ‘ như hình bên dưới.

Thực hiện Keyword Research

Keyword research là bước quan trọng nhất quyết định thành công của chiến lược SEO WordPress của bạn.

Thực hiện keyword research nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn:

Tạo nội dung đúng với mục đích tìm kiếm của khách truy cập của bạn.

Hiểu thêm về nhu cầu thị trường.

Kiểm soát mức độ thành công của tất cả những gì bạn viết.

Tạo ra lợi nhuận đáng giá cho site của bạn.

Có nhiều công cụ để giúp bạn thực hiện keyword search. Một vài tools tốt nhất là KWFinder, SEMRush, và kể cả Google Keyword Planner.

Quá trình tìm từ khóa có thể chia thành 4 bước đơn giản như sau:

Nhập nó vào công cụ tìm từ khóa để tìm thêm những từ khóa khác với traffic volume tốt nhất, và ít đối thủ nhất.

Nghiên cứu đối thủ bằng cách chạy dùng keywords research tools để xem các trang của đối thủ đang sử dụng từ khóa nào và keywords nào mang lại nhiều traffic nhất.

Xem những từ khóa nào có ít đối thủ nhất mà bài viết của bạn có thể cạnh tranh được để đưa từ khóa đó vào trong bài viết của bạn.

Với danh sách từ khóa, đã đến lúc tạo nội dung và tối ưu nó bằng các thủ thuật SEO trong dánh sách này!

Bật Search Engine Visibility

Có một công cụ trong WordPress để ẩn site của bạn khỏi search engine.

Tính năng này hữu ích lúc ban đầu khi xây dựng site, nhưng nếu vẫn còn tắt search engine index thì website của bạn không thể được xếp hạng trên search engine.

Trước khi làm bất kỳ thủ thuật nào trong bài viết này, hãy bật tính năng này trước. Nếu bạn SEO tốt mà website vẫn không thấy trên search engine, hãy kiểm tra lại vì có thể đây là nguyên do chính.

Để kiểm tra xem tính năng này có bật hay không, hãy truy cập vào Settings › Reading trong WordPress dashboard của bạn. Cuộn xuống trang cho tới khi bạn nhìn thấy mục gọi là Search Engine Visibility.

Hãy chắc là ô này đã được bỏ chọn. Rồi nhấn vào nút ‘ Save Changes ‘.

Khi bạn mới cài đặt WordPress, Website của bạn sẽ có cấu trúc URL không đẹp, không tốt cho SEO.

Cấu trúc URL “đẹp nhất” cho search engine là loại “post name”. Bằng cách chuyển qua loại này bạn sẽ có thể chèn post title hoặc page title vào, và thậm chí cả keyword cũng có thể được đặt trong URL. Để đổi sang dạng post name, hãy chuyển tới mục Settings › Permalinks.

Bên dưới phần ‘ Common Settings‘, chọn mục có tên ‘ Post name ‘.

Nếu bạn đổi không đổi permanlinks bây giờ mà đổi sau này, bạn có thể cần phải redirect toàn bộ URLs cũ sang URLs mới. Plugin Change Permalink Helper sẽ giúp bạn redirect permalink. Chỉ cần điền URLs cũ và nó sẽ forwards tới URLs mới cho bạn. Bạn có thể xem bài viết Permalink là gì để biết cách cấu hình Permalink hoàn chỉnh từ căn bản tới nâng cao.

Thêm website của bạn vào Google Search Console

Sử dụng Google Search Console sẽ cho bạn thấy site có hiệu năng như thế nào trên search engine, và thông báo cho bạn biết nếu có lỗi sitewide nào không.

Để thêm site của bạn vào Google Search Console: Truy cập vào trang này đăng ký tài khoản Google rồi nhấn nút ‘ Add A Property ‘ button để thêm URL của website bạn vào.

Copy code này, chuyển tới trang WordPress dashboard. Để chèn code này header thì bạn có thể tận dung một plugin để làm việc này. Chuyển tới mục Plugins › Add New, tìm từ ‘ Insert Headers and Footers ‘.

Cài đặt và kích hoạt plugin ở hình trên. Tiếp theo, mở plugin bằng cách truy cập vào mục Settings › Insert Headers and Footers.

Tích hợp Google Analytics

Một công cụ khác của Googles sẽ giúp bạn làm chủ việc phân tích website là Google Analytics. Công cụ này sẽ cho bạn biết chiến lược SEO của bạn tốt đến đâu bằng cách đưa ra những dữ liệu chuyên sau phân tích từ truy cập của website của bạn.

Để cài đặt tài khoản, chuyển tới trang chủ Google Analytics và tạo tài khoản. Tiếp theo, bạn sẽ cần lấy tracking code trong đó. Nó thường sẽ nằm trong mục Tracking Info › Tracking Code. Sau đó, copy đoạn code tương tự như sau:

Tùy vào theme của bạn, bạn sẽ có lựa chọn để thêm trực tiếp Google Analytics tracking code. Nếu không được, bạn có thể sử dụng plugin Insert Headers and Footers ở trên để làm.

Mở plugin, chuyển tới phần header, dán đoạn tracking code vào. Vậy là xong, giờ bạn đã có thống kê của website. Với thống kê này bạn có thể phân tích và đưa ra chiến lược phù hợp để tăng thứ hạng website trên Google.

Gửi Sitemap lên Google

Sitemaps được dùng bởi search engine để quét site của bạn tốt hơn. Site của bạn sẽ vẫn được quét mà không có sitemap. Nhưng tạo một sitemap sẽ giúp bạn báo cáo loại data nào bạn muốn search engine quét.

Bạn có thể xác định chính xác trang mà không đóng góp vào việc tăng để khỏi phải quét, và xác định trang quan trọng để search engine quét. Nếu bạn đang dùng plugin Yoast SEO plugin, bạn có thể dùng plugin này để tạo sitemap dễ dàng.

Chuyển tới mục SEO › General › Features. Cuộn xuống dưới cùng và kích hoạt ‘ XML Sitemaps ‘.

Tối ưu cho di động

Google vừa mới thông báo là họ đang thử nghiệm kiểm tra index cho di động trước. Có nghĩa là họ sẽ bắt đầu sử dụng hiệu năng và chức năng của trang mobile để đánh giá xếp hạng của bạn. Vì vậy, nếu theme của bạn đang sử dụng không repsonsive (tự điều chỉnh với từng loại màn hình), giờ đã là lúc sửa nó rồi đấy.

Để kiểm tra xem site của bạn đã tối ưu cho di động chưa bằng cách dùng Google Mobile-Friendly Test .

Nó sẽ kiểm tra xem site của bạn có thân thiện với di động không và đưa ra một số lời khuyên để bạn tối ưu site.

Tăng tốc Website

Tốc độ website rất quan trọng. Một website load chậm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng và trải nghiệm người dùng của bạn. Tốc độ tải trang thậm chí đã trở thành một yếu tố xếp hạng site của bạn.

May mắn là, để xử lý tốc độ tải trang không khó, các cách sau sẽ giúp bạn tăng tốc website:

Lấy thông số làm gốc để đo

Đầu tiên, bạn cần biết website của bạn đang có hiệu năng như thế nào. Mở tool có tên GTMetrix và chạy qua tool này. Nó sẽ cho bạn biết thông tin tốc độ của site hiện tại để bạn biết mà cải thiện.

Nâng cấp Host

Thông thương, một số lỗi từ phía server có thể gây ra tình trạng chậm. Vì vậy, chọn đúng môi trường hosting rất quan trọng. Đối đạt hiệu năng WordPress tốt nhất, chúng tôi khuyên dùng gói hosting được tối ưu riêng cho WordPress hosting.

Tận dụng CDN

CDN giúp bạn tăng tốc site bằng cách lưu trữ nhiều phiên bản Website trên nhiều server trên thế giới. Nên khi khách truy cập đi tới Website của bạn, họ sẽ nhận được bản gần nơi họ nhất. Để tìm giải pháp miễn phí CDN, bạn có thể tích hợp site của bạn với CDN như của Cloudflare.

Sử dụng Caching Plugin

Caching sẽ tạo ra site HTML files tĩnh, thay vì sử dụng PHP files thường được dùng để chạy WordPress. Nó sẽ giảm đáng kể lượng request lên server từ trình duyệt người dùng sẽ tăng tốc độ tải trang.

Một số plugin caching WordPress phổ biến nhất là W3 Total Cache và WP Super Cache.

Tối ưu hình ảnh hoặc video của bạn

Nếu bạn đang upload ảnh lên site, vậy bạn cần tối ưu chúng để làm nhẹ site xuống.

Để tối ưu hình ảnh, hãy làm các bước sau:

Giảm dung lượng file size bằng cách tối ưu ảnh qua công cụ như TinyPNG.

Đổi kích thước ảnh xuống kích thước phù hợp trước khi upload.

Cài đặt plugin tối ưu ảnh như là WP Smush.

Bạn đang có nhiều broken links (link hỏng), nó hoàn toàn không tốt cho độc giả hoặc SEO. Vì nó có thể gây khó khăn cho Google bots quét site của bạn.

Tóm lại, càng nhiều broken links chừng nào, SEO WordPress càng bị ảnh hưởng tiêu cực chừng đó.

Sau đó, mở từng lỗi lên và nó sẽ chỉ cho bạn link lỗi ở đâu để bạn sửa.

Có từ khóa chính cho mỗi bài viết

Việc tối ưu từ khóa đã thay đổi nhiều, nhưng từ khóa vẫn đóng vai trò quan trọng trong SEO. Bất kể khi nào bạn viết bài bạn cũng nên có một từ khóa chính (focus keyword) cho nó.

Đây là cách để bạn tối ưu bài viết dựa trên keyword được chọn:

Đừng cố chèn keyword vào bài viết khiến câu chữ không có nghĩa hoặc khó hiểu, chỉ nên chèn khi nó được dùng một cách tự nhiên nhất có thể.

Từ khóa nên xuất hiện ở đoạn văn đầu tiên trong bài viết nếu có thể.

Sử dụng từ khóa chính trong tiêu đề và subheadings.

Kèm từ khóa trong URL, meta description của bạn.

Yoast SEO sẽ khiến việc triển khai 4 ý trên hiệu quả nhất cho bạn.

Mỗi khi bạn viết bài bạn nhập từ khóa vào công cụ này. Nó sẽ phân tích để hướng dẫn bạn tối ưu với từ khóa đó trong quá trình bạn viết bài.

Bạn sẽ được chỉ cách để cải thiện từ khóa để tăng khả năng thăng hạng trên search engine. Tuy nhiên hãy tối ưu sao cho nó không ảnh hưởng đến việc văn bản mượt mà, dễ đọc.

Thời gian xem trang của khách truy cập cũng là yếu tố gây ảnh hưởng lên thứ hạng tìm kiếm. Nếu thấy khó đọc quá, người đọc sẽ bỏ qua và tìm trang khác.

Tạo ra nội dung chất lượng

Google cực kỳ yêu thích những bài viết có chất lượng cao. Hãy thử tìm bằng bất kỳ từ khóa nào, 10 kết quả đầu tiên sẽ thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của bạn với 2 tiêu chí:

Nội dung đủ dài và có chất lượng nhất định.

Nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm của bạn.

Nội dung viết tốt, viết dài là tốt nhất. Nhưng đừng quên ý định tìm kiếm của người dùng. Yếu tố viết bài dựa trên ý định tìm kiếm nằm ở những cụm từ chứa từ khóa.

Khi bạn tạo nội dung bạn hãy luôn nhớ bạn đang viết bài phục vụ cho những người tìm kiếm, và cố hiểu lý do vì sao bạn nên đứng ở vị trí đầu tiên. Đôi khi nội dung sẽ ở đầu bảng tìm kiếm vì sức mạnh của tên miền. Nếu mỗi site có lượng authority tương tự nhau, thì chất lượng nội dung sẽ là yếu tố quyết định.

Để hiểu rõ hơn về từ khóa và ý định tìm kiếm, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

Người tìm kiếm có đang tìm loại thông tin nào hay là thông tin sản phẩm?

Họ có đang tìm kiếm những kiến thức chuyên sâu? Hay chỉ là những bài viết ngắn?

Tại sao những trang hiện tại lại đang có thứ hạng cao?

Loại nội dung nào sẽ trả lời tốt nhất cho từ khóa người dùng nhập vào?

Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ hiểu thêm về keywords, những trang đang có thứ hạng tốt, và hiểu được người tìm kiếm muốn gì, để có thể tạo ra một nội dung độc nhất và hay nhất.

Tạo nội dung dài

Nội dung dài thường có hạng tốt hơn nội dung ngắn trong search engine. Những nghiên cứu gần đây của Buzzsumo và Moz chỉ ra rằng nội dung dài sẽ nhận được nhiều link share trên social hơn và backlink trên các website khác hơn, vì vậy có hạng cao hơn.

Cũng một nghiên cứu khác đã thấy rằng hầu hết nội dung đang có thứ hạng cao trên trang nhất Google có nội dung hơn 2000 từ. Không có nghĩa là tất cả bài viết trên site của bạn phải đạt độ dài này, nhưng nếu có một số bài như vậy thì tốt hơn, sẽ gây thiện cảm cho Google hơn.

Chất lượng là hàng đầu

Thay vào đó, nội dung của bạn luôn cần bám sát vào ý định tìm kiếm ( intent of the keyword). Có nghĩa là bạn cần giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm trước tiên. Sau đó hãy thêm vào những nội dụng mà người tìm kiếm cần biết thêm nếu cần để vừa chất lượng, vừa khiến cho người đọc đánh giá cao khả năng của người viết.

Tạo nội dung không lỗi thời

Nội dung sạch là một cỗ máy tạo traffic mạnh mẽ. Kiểu nội dung hữu dụng mà không chịu ảnh hưởng bởi mốc thời gian và các sự kiện lớn.

Ví dụ một bài như, ‘ Hướng dẫn toàn diện để đi Onsite SEO‘, với một bài khác ‘ Bạn cần biết gì về những cập nhật mới nhất của Google ‘.

Bài đầu tiên hữu dụng trong thời gian dài, bài thứ 2 phụ thuộc vào mốc thời gian cụ thể. Dĩ nhiên, không có nghĩa là bạn cần xuất bản nội dung dạng evergreen như vậy một lần rồi thôi, bỏ quên nó đi. Bạn cần thường xuyên cập nhật để phù hợp với những cải tiến mới mà bài viết này nói đến.

Evergreen content (nội dung không lỗi thời)

Mặc dù nội dung không lỗi thời thường mất nhiều thời gian hơn để tạo, nhưng kết quả sẽ lâu dài qua từng năm chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Link out tới những nguồn chất lượng sẽ không làm hại tới SEO của bạn. Ngược lại, nó thậm chí có thể giúp ích cho bạn. Khi bạn link out tới những nguồn đáng giá trên Internet, Google biết là những nguồn này có nội dung tương tự như bạn.

Đừng để Website trở thành cõi chết trên internet, hãy chia sẽ những link hay, hữu ích cho người đọc. Làm việc này thường xuyên sẽ tạo ra một kho tàng nguồn link và nó giúp bạn tăng tính đáng tin cậy và tăng uy tín cho chính bạn.

Hãy nhớ, link out quan trọng, chỉ khi bạn có thể triên khai đúng cách.

Để tránh gửi độc giả tới những trang khác trang của bạn mà rời bỏ trang của bạn, đừng quên chọn option mở link bên ngoài trong một cửa sổ mới. Để mở external link trên một tab hay windows khác hãy thực hiện các bước như sau:

Để tạo hyperlink, hãy bôi đen đoạn text của bạn và link vào nút hyperlink:

Sau đó, nhấn vào biểu tượng bánh răng, nó sẽ dẫn bạn tới việc cài đặt link này.

Nếu có cơ hội hãy đi link vào những nội dung cũ mà bạn đã xuất bản. Thông thường, liên kết nội bộ (interlink) sẽ có các lợi ích như sau:

Dễ để Google bots quét site của bạn sâu hơn vào từng bài viết và từng trang

Đặt link vào những bài viết và trang mà không thu hút được backlink nào cho chính nó.

Giữ cho khách truy cập của bạn ở trên site của bạn lâu hơn bằng cách truy cập nhiều trang hơn, vì vậy giảm thiểu bounce rate (tỉ lệ thoát trang ngay khi truy cập), tăng thời gian on site (thời gian truy cập trang).

WordPress khiến cho việc interlink của nội dung bạn rất dễ dàng.

Trong cửa sổ pop-up, bạn sẽ thấy danh sách bài viết bạn đã viết. chỉ cần chọn loại nội dung phù hợp trong danh sách là được.

Chỉnh tiêu đề của bài viết và trang web

Hướng dẫn để tối ưu tiêu đề bài viết:

Chèn từ khóa chính càng sớm càng tốt vào trong tiêu đề.

Tạo tiêu đề (title tag) vào khoảng 60-70 ký tự.

Để thay đổi title tags, mở một trong số các bài viết của bạn và cuộn xuống cuối trang. Bạn sẽ thấy một mục gọi là ‘ Snippet editor ‘.

Tại đây, bạn sẽ có thể tùy chỉnh SEO WordPress bằng cách chỉnh title tag để tối ưu sao cho nó tăng thứ hạng website trên google

Header tags sẽ cho crawler bots biết nội dung của bạn đang viết về gì. Sử dụng header tags trong nội dung khiến bài viết dễ đọc hơn và tối ưu cho search engines hơn.

Cơ bản, bạn nên có một tag H1 cho mỗi bài viết và sử dụng cấu trúc phân cấp bằng H2, H3, H4, trong bài viết đó.

H1 tag cũng có thể là tiêu đề bài viết, vì vậy bạn cần sử dụng từ khóa chính ở trong nó. Đối với phần còn lại của tag header, hãy dùng các biết thể khác từ khóa chính, nếu có thể. Tuy nhiên, đừng nhồi keywords vào heading tag nếu việc này khiến heading tags không còn rõ nghĩa. Rõ nghĩa và dễ đọc là ưu tiên hơn.

Trong WordPress editor, bạn có thể dễ dàng thêm header tags bằng thanh menu drop-down.

Sử dụng Shorter URLs

Khi tạo URLs, bạn nên dùng từ càng ngắn càng tốt. Hãy rút gọn URLs sao cho nó không thể hiện nhiều lớp như là thư mục và phân loại. Hãy thử chỉ sử dụng target keyword, và loại bỏ các thành phần khác để nó ngắn nhất có thể xem thanh địa chỉ có hợp lý không là được.

Hãy làm theo những hướng dẫn dựa trên kinh nghiệm thực tế của chúng tôi như sau để tạo ra URL thân thiện với search engine:

Sử dụng URL ngắn nếu có thể, cắt bớt những từ vô nghĩa

Có chứa từ khóa chính trong địa chỉ URL

Có sự tương đồng giữa tiêu đề và URLs

Dễ đọc hiểu cho người dùng bình thường

Tránh phân cấp thư mục và phân loại bất kỳ khi nào có thể

Meta description là đoạn văn bên dưới tiêu đề tiêu đề trong kết quả tìm kiếm. Nó cho người tìm kiếm biết được sơ bộ mô tả của trang họ tìm thấy là gì, có khớp với nhu cầu tìm kiếm của họ không.

Thêm từ khóa chính vào trong meta description. Google còn sẽ tô đậm từ khóa, để kết quả của bạn còn nổi bật hơn nữa.

Chèn Schema Markup

Chắc bạn đã nghe qua từ “schema markup” trước đây và đã thấy nó đâu đó. Nó là một đoạn code phục vụ cho trình tìm kiếm hiểu dữ liệu tốt hơn và triển khai nó đẹp và có ý nghĩa hơn với người tìm kiếm.

Bằng việc triển khai schema markup, bạn có thể đã tạo cơ hội cho google liệt kê kết quả của bạn hấp dẫn hơn. Dẫn đến tỉ lệ CTR sẽ cao hơn và tăng traffic cho website của bạn. Nếu ban chưa biết Schema Markup hoặc Rich Snippets là gì bạn có thể xem bài viết này: Rich Snippets là gì? Cách sử dụng Snippets để tối ưu SEO Website

WordPress theme có thể đã có schema markup cài đặt sẵn. Để xem site của bạn đã có schema markup chưa, chạy nó qua tool này. Nếu bạn không có schema markup, vậy bạn có thể sử dụng plugin schema. Nó rất dễ cấu hình và sẽ tự động chèn schema markup vào site cho bạn.

Tối ưu Google SERP

Bạn đã nhìn thấy những hộp này hiện ra trên trang đầu của kết quả tìm kiếm trên Google. Nếu chưa, bạn có thể xem qua ví dụ bên dưới:

Không có hướng dẫn cụ thể để đạt được vị trí này, tuy nhiên những việc tối ưu cần làm sau sẽ tăng khả năng bạn đạt vị trí 0 trên Google:

Thêm schema markup vào site của bạn

Định dạng câu trả lời của bạn ở dạng danh sách

Tối ưu hình ảnh cho Search Engines

Sử dụng hình ảnh xuyên suốt nôi dung sẽ tạo trải nghiệm đọc tốt hơn. Việc này giữ cho người đọc gắn kết với site của bạn hơn, tức là bạn đã đạt được chỉ số tích cực trong mắt Google vì có hiệu năng tốt. Nhưng, bên cạnh việc thêm ảnh vào site, bạn có thể tối ưu bằng 3 thủ thuật SEO sau:

Thêm tiêu đề cho ảnh

Tiêu đề của ảnh không được quét bởi search engine, nhưng nó có thể là yếu tố chính tăng trải nghiệm người dùng. Khi người dùng di chuột tới ảnh, ảnh sẽ hiện ra ô tiêu đề chứa nội dung.

Để đổi tiêu đề ảnh, di chuột tới ảnh, và nhấn vào biểu tượng bút chì có tên ‘ Edit ‘.

Trên màn hình ‘ Advanced Options ‘, bạn có thể điền tiêu đề ảnh.

Thêm Alt Text

Tên file

Tên file cũng có thể giúp bạn tăng hạn trên trang search của Google Image, vì vậy đừng quên đổi tên file đúng với tên của bức ảnh là gì vì nó có thể mang lại traffic cho site của bạn.

Nếu bạn dùng nhiều từ trong filename, hãy chắc là bạn phân cách chúng ra bằng dấu gạch ngang giữa các từ, Google sẽ xem nó như là khoảng cách.

Nhiều website sử dụng affiliate link để tăng doanh thu. Những link này thường được dùng để kiểm soát hoa hồng cho sản phẩm, dịch vụ, hoặc khóa học online.

Nhưng, sử dụng nhiều link như vậy có thể là cái gai trong mắt Google (vì bạn dùng chèn link này có lợi ích cho chính bạn, cho nên Google có thể đánh giá bài viết không khách quan). Nếu bạn sử dụng link affiliate, hãy che dấu nó bằng cách chèn tag no-follow cho nó. Bạn có thể dùng plugin WordPress có tên Pretty Links để làm việc này.

Để cài đặt plugin này, chuyển tới mục Plugins › Add New và tìm từ ” Pretty Links “.

Cài đặt và kích hoạt plugin này, sau đó chuyển tới Pretty Link › Options trên thanh sidebar bên trái.

Để khiến cho link affiliate của bạn là no-follow hãy chọn dấu ‘ Add nofollow to link ‘ bên dưới cài đặt của Defaul Link Options.

Bạn có thể tạo link mới bằng cách chọn ‘ Add New Link ‘, nhập affiliate URL của bạn vào, sau đó tạo một link mới.

Thêm HTTPS vào Site của bạn

HTTPS là yếu tố xếp hạng chính thức của Google, vì vậy site của bạn cần phải có SSL để tạo ra được giao thức https. Nó sẽ khiến cho site bạn lợi thế lớn hơn so với những site không có SSL. Nó sẽ thiết lập kết nối tới site an toàn và đường truyền được mã hóa.

Để chuyển WordPress site thành HTTPS hãy làm theo các bước sau:

Đảm bảo host của bạn hỗ trợ HTTPS và SSL.

Mua SSL certificate

Cài đặt SSL certificate.

Xác nhận xem SSL có hoạt động không.

Chuyển hướng tất cả traffic từ HTTP sang HTTPS.

Ngoài ra, bạn còn có thể cài ssl miễn phí bằng chứng chỉ let’s encrypt.

Backlinks là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất.

Backlink chất lượng càng cao, site của bạn sẽ có cơ hội tăng hạng cao hơn. Dựa vào những nghiên cứu của Matthew Barby, nêu một trang có số lượng backlink lớn, nó sẽ có xếp hạng cao hơn.

Nếu bạn thích khám phái việc xây dựng backlink hơn nữa, hãy xem qua các nguồn sau đây:

Thực hiện SEO Audit

Nếu bạn không chắc site của bạn đã được tối ưu hết chưa, bạn có thể thực hiện chiến dịch kiểm tra SEO (SEO audit). Nhưng thay vì tự đi qua từng bước, bạn có thể dùng tool SEO auditing. Những tools này sẽ chạy site của bạn bằng hàng loạt đơn kiểm tra, bạn sẽ nhận được báo cáo cho bạn biết là bạn đang làm gì đúng và bạn cần cải thiện điều gì.

SEOSiteCheckup là một tool miễn phí để giúp bạn phân tích hơn 50 yếu tố xếp hạng khác nhau onsite. Bạn cũng có thể dùng Varvy SEO tool, sẽ so sánh site của bạn với hướng dẫn định hướng của Google.

Bằng việc kiểm tra thường xuyên backlinks profile của bạn (số liệu links từ các site khác tới website của bạn), bạn sẽ biết được quá trình thực hiện offsite SEO có cải thiện không. Vì backlink là một trong các yếu tố xếp hạng quan trọng nhất, bạn nên kiểm tra điều này thường xuyên.

Một trong những công cụ phổ biến nhất là Ahrefs, và chúng tôi cũng đang dùng công cụ này. Tool này sẽ cho bạn số liệu cụ thể đang có bao nhiêu website link tới bạn, chất lượng của những site này là gì, và số lượng tên miền referring tới. Nó là công cụ cao cấp cần trả phí, nhưng dữ liệu mang lại có giá trị hơn nhiều.

Nếu bạn đang tìm giải pháp miễn phí, hãy xem qua tool SEOProfiler. Chỉ cần tạo tài khoản, bạn có thể nhận báo cáo backlink chi tiết ngay trên trang web của bạn.

Yêu cầu Google Crawl trang web của bạn

Thông thường, site của bạn sẽ được crawled thường xuyên nếu bạn thường xuất bản nội dung mới. Nhưng, có một cách để Google Index bài viết mới hoặc trang web mới của bạn ngay là sử dụng Google Search Console.

Áp dụng Long-Tail Keywords (từ khóa dài)

Tùy vào thị trường ngách của bạn, xếp hạng trên top Google bằng từ khóa chính có thể rất khó. Nhiều từ khóa có volume lớn đã bị các trang có sẵn chiếm vị trí đầu bảng từ lâu. Và nội dung của các trang này cũng đã hoàn hảo để người dùng không phải tìm thêm trang khác. Hơn nữa lượng lớn backlink có sẵn cũng tạo chỗ đứng vững chắc cho các trang này.

Trong những trường hợp như vậy, bạn cần suy nghĩ xa hơn, và nghĩ tới những từ khóa ít đối thủ hơn và cụ thể, chi tiết hơn. Chúng được gọi là những từ khóa dài ( long-tail keywords).

Hãy dùng các tool như KWFinder để có cái nhìn toàn cảnh về các từ khóa thông dụng, độ khó của chúng. Lập ra danh sách từ khóa dài có thể chèn vào bài viết, áp dụng thêm các thủ thuật SEO Website WordPress như trên, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Lời kết

Bạn thấy đó, có nhiều điền cần cân nhắc khi bạn tối ưu website để tăng thứ hạng website trên Google. Hy vọng là với bài viết trên, chúng tôi đã cho bạn một số kiến thức cơ bản để bắt đầu SEO WordPress website.

Cuối cùng, hãy nhớ là SEO là một cuộc chiến dài hơn. Bạn càng bỏ nhiều công sức vào SEO, bạn sẽ thấy kết quả càng khả quan. Nhưng những kết quả này chỉ đến sau một thời gian dài đầu tư. Thủ thuật SEO trên là các hướng đi nền tảng cho việc tối ưu hóa tìm kiếm.

Nếu bạn không có thời gian để tìm hiểu và áp dụng cho Website doanh nghiệp của mình, bạn có thể liên hệ dịch vụ SEO từ chuyên gia để giúp bạn làm điều này. Nếu không, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí mà Website vẫn không lên top hoặc lên top những vẫn không bán được hàng.

Thủ Thuật WordPress Vô Cùng Hiệu Quả

Làm sao lấy thông tin của một page template ?

$pages = get_pages(array(

Ví dụ: Hiển thị link của page sử dụng page template: chúng tôi đã được public

$pages = get_pages(array(

foreach($pages as $page)

Chi tiết về đoạn code:

Thủ thuật trong WordPress thay đổi mật khẩu bằng FPT

Nếu bạn bị mất mật khẩu quản trị WordPress , hoặc bạn không thể đăng nhập vào bảng điều khiển WordPress, không có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu MySQL , hoặc các chức năng thiết lập lại mật khẩu không làm việc, Khi đó bạn sẽ làm cách nào ? Trong hướng dẫn này mình sẽ chỉ cho các bạn cách thay đổi mật khẩu trang quản trị WordPress bằng cách sử dụng FTP . Nếu bạn có quyền truy cập vào giao diện phpMyAdmin, bạn có thể đọc hướng dẫn của mình thông qua bài mà mình đã hướng dẫn từ trước đây: Cách lấy lại mật khẩu admin cho wordpress.

Xin nhắc lại lần nữa là ngoài việc bạn mất hết các thông tin mà mình liệt kê ở trên trừ việc bạn còn sở hữu thông tin FTP của website và còn tên user đăng nhập ( thường tên user là: admin) thì bạn mới có thể sử dụng cách này được qua 7 bước sau

7 bước thủ thuật trong wordpress thay đổi mật khẩu bằng FPT

Bước 1: Sử dụng một FTP clien để kết nối vào máy ( Filezila là thông dụng nhất )

Bước 2: Vào theme mà website bạn đang dùng wp-content/themes/them_hien_tai.

Bước 3: Tìm đến file chúng tôi mở nó ra bằng editor

Bước 4: chèn dòng code này vào trong file chúng tôi vừa mở, save và up lên. Giá trị bằng 1 chính là Id của user, vì mặc định giá trị ID của user đầu tiên trong wordpress luôn bằng 1 nên mình sẽ dựa vào đó để reset mật khẩu. 1 wp_set_password(‘ten_password_reset’,1);

Bước 5: vào trang đăng nhập vào quản trị như bạn hay đăng nhập thôi: ten_website/wp-admin

Bước 6: Nhập tên user và password mà bạn sẽ cần đổi, có ghi trong file function ở trên. Khi đó WordPress sẽ không trực tiếp vào trang quản trị mà thay vào đó là thực thi dòng lệnh mà chúng ta đã khai báo ở trên, sau đó mới mới vào trang quản trị. Như vậy là chúng ta đã reset được password rồi

Bước 7: Mở lại file chúng tôi xóa dòng code chèn ở trên đi, save là up lại. Điều này đơn giản là nếu chúng ta không xóa đi thì khi nào WordPress cũng sẽ lặp lại bước 6. Cứ reset Password. Kết thúc hoàn toàn việc thay đổi mật khẩu.

Cách này sẽ nhanh hơn cách mà chúng ta đổi mật khẩu trong Phpmyadmin như link hướng dẫn mình có đưa ở trên đấy.

5 Thủ Thuật Sử Dụng Jquery Với WordPress

Thật không khó để sử dụng jQuery trong trang WordPress, hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn 5 cách đối phó với jQuery khi bạn sử dụng nó trong WordPress Theme hoặc Plugin.

function my_init() { if (!is_admin()) { wp_enqueue_script('jquery'); } } add_action('init', 'my_init');

Bạn có thể thay thế tên my_init bằng bất cứ cái tên nào mà bạn muốn, tuy nhiên các bạn nên đặt tên duy nhất để tránh xung đột với những plugins nào đó cũng sử dụng tên này. Các bạn có thể chèn đoạn code trên vào bên trong file chúng tôi của theme wordpress bạn đang sử dụng, hoặc chèn trực tiếp vào bên trong file plugin mà bạn đang phát triển. Để hiểu rõ hơn về đoạn code trên các bạn có thể tham khảo :

2 Load jQuery từ Google AJAX Library Khi chúng ta sử dụng wp_enqueue_script(‘jquery’); thì WordPress sẽ tự động load jQuery từ thư mục wp-includes/js/jquery/jquery.js . Tuy nhiên trong một số trường hợp bạn không muốn load từ thư mục này mà bạn muốn lấy jQuery trực tiếp từ Google AJAX Library thì bạn nên viết lại như thế này :

function my_init() { if (!is_admin()) { wp_deregister_script('jquery'); wp_register_script('jquery', 'https://ajax.googleapis.com/ajax/libs/jquery/1.3.2/jquery.min.js', false, '1.3.2'); wp_enqueue_script('jquery'); } } add_action('init', 'my_init'); function my_init() { if (!is_admin()) { wp_deregister_script('jquery'); wp_register_script('jquery', '/wp-includes/js/jquery/jquery.js', false, '1.3.2', true); wp_enqueue_script('jquery'); } } add_action('init', 'my_init');

Chìa khóa giải quyết vấn đề ở đây là đặt giá trị true vào vị trí tham số $in_footer (vị trí cuối cùng ) của hàm wp_enqueue_script()

4 Chèn một file jQuery từ folder theme hay folder plugin của bạn Giả sử bạn có một file.js muốn chèn vào bên trong web từ theme hay plugin thì các bạn có thể làm như sau :

init() { if (!is_admin()) { wp_deregister_script('jquery'); wp_register_script('jquery', 'https://ajax.googleapis.com/ajax/libs/jquery/1.3.2/jquery.min.js', false, '1.3.2', true); wp_enqueue_script('jquery'); wp_enqueue_script('my_script', get_bloginfo('template_url') . '/js/theme.js', array('jquery'), '1.0', true); } } add_action('init', 'my_init');

Trong đoạn code trên chúng tôi chính là file JavaScript mà chúng ta muốn chèn vào.

5 Quy ước coding jQuey Để tránh xung đột với các mã nguồn khác, mặc định WordPress tự động gọi hàm jQuery.noConflict(); , để chuyển đổi biến $ thành jQuery, do đó các bạn có thể viết các câu lệnh jQuery như sau :

jQuery(function ($) { /* You can safely use $ in this code block to reference jQuery */ });

như vậy là thay vì đặt kí tự $ ở đằng trước như mọi khi, thì các bạn có thể sử dụng jQuery đứng trước để thay thế, việc làm này sẽ giúp bạn tránh được xung đột với các code khác.

Cách Seo WordPress, 9 Thủ Thuật Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Trước tiên, tôi cần phải làm rõ một điều với các bạn, đó là WordPress vốn rất nổi tiếng tối ưu cho SEO. Ấy là vì chúng tôi rất dễ lên từ khóa và cũng index rất nhanh. Tuy nhiên với mã nguồn tự quản hay một CMS như chúng tôi sức mạnh ấy cần phải được khai thác đúng cách với các plugin hỗ trợ SEO cho nó. Ngoài ra còn có hàng tá các loại giao diện chuẩn và không chuẩn. Các bạn nên để ý chút chứ không giống như trên chúng tôi nữa !

Và ngay sau đây xin mời các bạn tham khảo Thủ thuật SEO WordPress toàn tập, cực hiệu quả, dễ áp dụng ! Các cách tối ưu SEO cho WordPress đơn giản tự ai cũng làm được !

Đường dẫn tĩnh

Nếu bạn không bật đường dẫn tĩnh, thì việc tối ưu SEO của bạn cho trang WordPress gần như không bao giờ hoàn hảo. Đường dẫn tĩnh rất quan trọng trong SEO ngày nay.

Chỉnh đường dẫn tĩnh trong WordPress

Các bạn có thể xem bài viết chi tiết tại cấu hình đường dẫn tĩnh WordPress mà tôi đã viết trước đó, bài viết sẽ nói chuyên sâu hơn nữa cho các bạn hiểu !

Trong phần này, các bạn có thể cấu hình như sau:

Điền các tham số vào, các tham số có lợi là: “/%postname%.html” hoặc “/%category%/%postname%.html“

Các bạn cũng có thể điền các tham số khác tùy vào sở thích của các bạn, blog của Jam thì sử dụng “/%year%/%monthnum%/%postname%.html “

Có hoặc không có WWW ?

Nhiều Blogger hiểu nhầm “có www” và không có www có ảnh hưởng tới SEO. Thực tế là tránh trùng lặp nội dung mà thôi ! Trong các cách tối ưu SEO cho WordPress, người ta không nhắc tới.

Các website thông thường sẽ có www ở đầu, ví dụ như blog của Jam bắt đầu với www, tuy nhiên điều này không quan trọng. Nếu tên miền dài thì các bạn có thể cấu hình không có www, còn tên miền ngắn thì cho vào nhìn cho nó đẹp chứ không có tác dụng gì trong SEO !

Cài đặt đường dẫn trang chủ

Lưu ý: giữa có www và không có www nếu bị lẫn lộn sẽ làm trang bị trùng lặp nội dung, blog của bạn cần phải redirect về một trong hai loại trên. Thông thường thì blog WordPress đã có chức năng này rồi, các bạn đơn giản chỉ cần vào Cài đặt là có. Trong hình trên tôi đã cấu hình về www, bất cứ ai vào blog sẽ đều được redirect về địa chỉ đó, kể cả bài đăng !

Trường hợp bạn muốn đổi nó sau khi hoạt động được một thời gian thì sao ? Không sao cả, blog sẽ tự động redirect toàn bộ và bạn vẫn giữ được từ khóa và rank !

Tại sao tôi phải care ? Nhiều website không tự chuyển do xung đột plugin. Hoặc hosting có vấn đề. Bắt buộc bạn phải biết và thử www trên đường dẫn của mình. Nếu chúng không tự chuyển về một mối, bạn phải care lại.

Tối ưu từ khóa cho trang chủ của bạn

Cài đặt tên blog và dòng mô tả

Trong phần tiêu đề trang là phần quan trọng, các bạn lưu ý:

Tên của blog nên ngắn gọn, chứa từ khóa, ví dụ bạn làm blog công nghệ, bạn sẽ điền là “Blog công nghệ, thủ thuật công nghệ” hoặc nếu bạn là blog thời trang, hãy điền “blog thời trang và xu hướng”, miễn sao từ khóa lên đầu tiên và không quá dài, vì dài sẽ làm Google cắt bớt tựa đề của bạn, nhìn kì cục 😀

Mô tả cũng nên có chứa từ khóa, dài khoảng 150 kí tự, bạn có thể điền như sau nếu là blog công nghệ nha: “Blog chia sẻ thông tin công nghệ, kiến thức và thủ thuật công nghệ chuyên sâu, chia sẻ phần mềm và cách sử dụng”

Sitemap, đừng quên nó

Sitemap.xml sẽ giúp trang của bạn được index nhanh hơn và triệt để hơn thông thường, và đúng như cái tên của nó, nó là sơ đồ website cho các máy tìm kiếm, thông thường không dành cho người truy cập, và các bạn có thể dùng plugin Yoast SEO hoặc Google XML Sitemap !

Ngay khi có sitemap, hãy submit nó lên trên Google Webmaster !

Sử dụng giao diện cho WordPress chuẩn SEO

Đối với các mã nguồn mở, trong trường hợp này là WordPress, bạn sẽ dễ dàng chọn được cho mình một giao diện chuẩn SEO và tối ưu nhất.

Một giao diện tốt sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong quá trình SEO. Một website đơn giản, tiện dụng và dễ đọc là tiêu chí đầu tiên mà tôi nghĩ tới, các bạn có thể chọn các giao diện:

Đơn giản, không cần nhiều hiệu ứng

Giao diện nhiều người khuyên dùng ( như bộ giao diện mặc định của WordPress ý )

Có responsive, các bạn nên thử giao diện trên cả di động để xem nó có hỗ trợ cho màn hình di động hay không, vì responsive bây giờ là tiêu chí để Google đưa bạn lên top đấy !

Giới thiệu với bạn giao diện chuẩn SEO như Newspaper. Các bạn nên tự tìm kiếm ( bản trả phí của TagDiv ) hoặc dùng giao diện mặc định như blog của mình đây cũng okey !

Tổ chức nội dung trên WordPress phù hợp với SEO

Trong WordPress có các đơn vị cấp tin như sau:

Bài viết – quan trọng nhất

Category – nhóm tin, quan trọng nhì

Tag – nhóm tin, quan trọng thứ ba

Trang – không quan trọng

Như vậy, sau khi lập kế hoạch từ khóa, các bạn nên phân bổ các từ khóa vào như sau:

Từ khóa chính, khó nhất – vào Trang chủ hoặc Category

Từ khóa phụ: Vào tag

Từ khóa riêng lẻ, phụ hoặc rất phụ: Vào bài viết

Tôi lấy ví dụ như sau:

Category: Công nghệ

Tag: Điện thoại Android, điện thoại Iphone, Thủ thuật máy tính

Bài viết: Làm cách nào để tăng tốc máy tính ?

Khi tổ chức từ khóa vào trong nội dung một cách khoa học, các bạn sẽ làm từ khóa dễ lên hơn. Bạn cũng dễ quản lý hơn và có thể giúp website lên cao ngất ngưởng mà không cần nhiều backlink !

*Lưu ý:

Đừng quên mô tả trong lúc thêm Category, trong WordPress nhiều giao diện hỗ trợ hiển thị phần mô tả này, ngoài ra các plugin SEO có thể sẽ lấy phần mô tả này làm thẻ Meta Description nên các bạn nên điền cho đủ

Làm tương tự với TAG, nhiều giao diện như giao diện của Jam có hỗ trợ hiển thị mô tả của Tag !

*Lưu ý tiếp: Vì vấn đề trùng lặp nội dung và Index rác, nhiều webmaster đã No-index các Tag và Category. Bắt buộc chỉ cho Index các bài viết. Đó là nơi giá trị nhất trong một website.

Bài viết chuẩn SEO

Nội dung là quan trọng nhất trong SEO. Chả thế mà trong tất thảy các bài viết tối ưu SEO Onpage người ta thường nhắc đi nhắc lại việc phải xây dựng nội dung sao cho tốt. Một cách tối ưu SEO cho WordPress hay nhất lại là chỉnh sửa lại nội dung.

Tuy nhiên, các bạn lưu ý như sau:

Trước khi đăng bài, ta cần nghĩ tới từ khóa, bài đăng đó sẽ đăng cái gì ? Tôi lấy ví dụ như bài viết “Làm SEO, sau 6 năm nhìn lại” thì từ khóa tôi muốn dồn vào là “làm SEO”

Tựa đề: Từ khóa đứng đầu, sau đó là hậu tố, ví dụ như “tăng tốc WordPress, các cách tăng tốc WordPress” thì từ khóa là tăng tốc WordPress !

Mỗi nội dung nên có ảnh, có video nếu có thể ! Bạn có thể đọc qua bài viết tối ưu ảnh cho SEO !

Tốc độ website ảnh hưởng tới SEO

Tốc độ website ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm của người dùng và ảnh hưởng tới cả SEO. Một website chạy chậm quá sẽ chẳng ai thích cả, thậm chí Google cũng bị index chậm lại do website của bạn không trả về kết quả sớm hơn.

Để tăng chất lượng, uy tín và độ tin cậy của website của bạn với người dùng và máy tìm kiếm. Các bạn nên tối ưu tốc độ cho nó bằng các plugin cache và có thể thay host tốt hơn, các bạn xem bài viết này, tôi đã hướng dẫn rất kĩ !

Một vài plugin hỗ trợ bạn SEO WordPress

Nhằm tối ưu hoá SEO WordPress, bạn nên sử dụng các plugin hỗ trợ. Các plugin sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc tối ưu trang WordPress cho SEO, đương cử như Jam khuyên dùng:

Vietnamese slug: Giúp URL của bạn sạch đẹp và không có chữ tiếng Việt trên URL của website !

Wp Super Cache: Plugin này sẽ giúp các bạn có một website load nhanh hơn, tăng tốc trang web của bạn !

Yoast SEO: Plugin này giúp bạn tối ưu SEO cho toàn website, gồm tựa đề, thẻ mô tả cho từng phần, chấm điểm SEO cho bài viết … thêm Sitemap và Breadcrum !

Google XML Sitemap: Dùng để thêm sitemap vào trong Website của bạn !

Wp External links: Dùng để quản lý backlink trên trang, bạn có thể cho thêm Nofollow vào trong các External link trên bài viết !

SEO Internal links: Dùng để tạo các internal link tự động trên các bài viết của bạn !

Để SEO một trang lên top là điều không phải đơn giản, các bạn cần phải có kiến thức SEO chuyên sâu hơn mới có thể làm được. Tuy nhiên chỉ với vài Thủ thuật SEO nhỏ nhỏ ở trên, các bạn đã sẵn sàng cho việc website tiến xa hơn trên máy tìm kiếm rồi đấy !