Thủ Thuật Word

Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Thủ Thuật Word xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất ngày 18/01/2021 trên website Kichcauhocvan.net. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung Thủ Thuật Word để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, chủ đề này đã đạt được 9.999 lượt xem.

Có 158 tin bài trong chủ đề【Thủ Thuật Word】

【#1】Top 10 Thủ Thuật WordPress Cho Người Mới Bắt Đầu

Top 10 thủ thuật WordPress cho người mới bắt đầu.

1. Permalinks

Permalinks là một trong những vấn đề đầu tiên mà bạn cần phải thiết lập ngay sau khi cài đặt WordPress. Bạn có thể thiết lập chúng theo mặc định của WordPress. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy URL bài viết/trang của bạn xuất hiện dưới dạng các con số. Điều này hoàn toàn không có lợi cho SEO. Vì vậy, bạn cần phải thay đổi cấu trúc của chúng sao cho hợp lý nhất.

Làm thế nào để tạo ra một URL thông minh?

Không sử dụng quá nhiều từ khóa trong URL của bạn. Hãy biến việc sử dụng URL trở nên thông minh bằng cách loại bỏ bất kỳ những từ nào không cần thiết. Hãy chắc chắn rằng khi bạn hoàn thành một URL, nó đủ thân thiện với người đọc và các công cụ tìm kiếm.

2. Themes

WordPress có hàng loạt themes mặc định mà từ đó tất cả các blogger có thể chọn lựa. Bạn cũng có thể chọn một trong số chúng để làm giao diện cho blog của mình. Nhưng điều đó khiến cho blog của bạn trông chỉ giống như những người khác và tôi chắc chắn rằng bạn không muốn như vậy, phải không? 🙂

Cá nhân tôi sẽ khuyên bạn không nên chọn chúng. Hãy tìm kiếm một theme độc đáo, cao cấp và thiết kế lại theo phong cách của riêng mình. Điều này chắc chắn sẽ giúp blog của bạn trở nên nổi bật hơn. Themes là những yếu tố quan trọng và là một dấu hiệu cho thấy phong cách cá nhân của blogger cũng như nội dung của blog. Do đó, nó luôn luôn phải phù hợp với từng ngõ ngách trên blog của bạn.

5. Plugins

Plugins giúp bạn làm hầu hết mọi thứ trên WordPress một cách đơn giản đến không ngờ. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải download và cài đặt tất cả plugin. Một số plugin quan trọng và cần thiết mà bạn nên cài đặt bao gồm: Akismet (chống spam), Google XML Sitemaps (tạo sitemap), WordPress SEO by Yoast (tăng cường khả năng ), WP Optimize (dọn dẹp, tối ưu database), WP chúng tôi (tối ưu hóa hình ảnh), WP Database Backup (sao lưu database)… Những cái tên đã phần nào nói lên tác dụng của chúng.

6. Sticky posts

Bạn có một bài viết quan trọng và muốn nó luôn được nhìn thấy đầu tiên khi người dùng truy cập vào trang chủ của bạn. Cách đơn giản nhất để làm điều này là biến nó thành một sticky post. Ngày đăng tải bài viết không còn quan trọng nữa, bởi vì nó sẽ luôn hiển thị đầu tiên trong danh sách các bài viết trên blog của bạn. Làm thế nào để tạo một sticky post?

8. Khu vực footer

Phần dưới cùng trang web WordPress của bạn chính là khu vực footer (chân trang). Có thể bạn rất ít khi để ý đến nó, nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ chân độc giả và khách truy cập của bạn.

9. Bảo mật

Bạn cần phải đảm bảo mật khẩu của bạn luôn đủ mạnh, cho dù bạn là một người dùng self-hosted WordPress hay blog chúng tôi . Nếu blog WordPress của bạn được an toàn, bạn sẽ cảm thấy thư giản, thoải mái và có nhiều thời gian hơn để tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất của mình: viết blog chất lượng và tìm kiếm thêm nhiều khác truy cập. Do đó, không bao giờ được xem nhẹ thủ thuật này.

10. Theo dõi

Theo dõi khách truy cập là một trong những yếu tố quan trọng để cải thiện chất lượng blog của bạn. Bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng số liệu thống kê truy cập từ JetpackGoogle Analytics. Trước đây, chỉ dành cho những người sử dụng blog chúng tôi , tuy nhiên hiện nay, người dùng WordPress self-hosted cũng có thể được hưởng lợi từ plugin này, thậm chí còn nhiều hơn. Google Analytics cũng cho phép bạn theo dõi số lượt truy cập theo nhiều lĩnh vực khác nhau.


【#2】Những Thủ Thuật WordPress Đơn Giản Mà Cần Thiết

Những thủ thuật WordPress đơn giản mà cần thiết bên dưới được mình thêm vào trong quá trình làm việc phát hiện ra hoặc tìm thấy ở một website nào đó. Các thủ thuật này tuy nhỏ nhưng lại giải quyết được những nhu cầu khá quan trọng. Mục đích của trang này là mình muốn tổng hợp lại những thủ thuật WordPress để ngay khi cần thiết mình có thể vào đây xem lại và sử dụng cho các dự án trong tương lai.

Những thủ thuật WordPress đơn giản mà cần thiết

Dưới cùng mình cũng sẽ để một Form để nếu bạn biết một thủ thuật nào đó hay, hãy gửi cho mình. Mình sẽ thêm vào trang này để tất cả mọi người cùng lưu trữ và sử dụng khi cần thiết.

Vô hiệu hóa chỉnh sửa File

// Disallow file edit define( 'DISALLOW_FILE_EDIT', true );

Đổi Pass Admin WordPress trong database

Nếu chẳng may bạn quên mật khẩu truy cập website của bạn và ơn giời là bạn còn có thể truy cập vào database thì hãy truy cập vào bảng User và thay đoạn code bên dưới vào user_pass ( xem hình ảnh).

$P$BN/Ukn4jQ4Xm0YDKT9h/I8YFrNdRZw0

Bây giờ bạn hãy đăng nhập website bằng pass là admin. Sau khi đăng nhập xong hãy đổi lại thành mật khẩu mạnh để bảo mật hơn nha.

Thêm nội dung vào trước và sau giá của sản phẩm trong Woocommerce

Bạn có nhiều website và nhiều mặt hàng khác nhau. Ví dụ web bán quần áo thì giá sẽ tính theo bộ. Còn web bán mật ong thì giá lại tính theo hộp, lọ; còn web bán bất động sản thì giá sẽ tính theo m2 chẳng hạn. Vì thế chúng ta sẽ thêm ghi chú đó vào giá để khách hàng dễ nhận biết.

Để thực hiện các bạn hãy cho đống code này vào file chúng tôi của theme:

/*Add default setting*/ function devvn_woocommerce_general_settings( $array ) { $array = array( ); return $array; }; add_filter( 'woocommerce_general_settings', 'devvn_woocommerce_general_settings', 10, 1 ); /*Add metabox to product*/ add_action( 'woocommerce_product_options_general_product_data', 'devvn_psuffix_products' ); function devvn_psuffix_products() { //Add metabox pfix to product woocommerce_wp_text_input( array( ) ); //Add metabox suffix to product woocommerce_wp_text_input( array( ) ); } /*Save metabox pfix and suffix*/ add_action( 'woocommerce_process_product_meta', 'devvn_psuffix_products_save' ); function devvn_psuffix_products_save( $post_id ) { if ( ! empty( $_POST ) ); } if ( ! empty( $_POST ) ); } } /*Add to price html*/ add_filter( 'woocommerce_get_price_html', 'bbloomer_price_pfix_suffix', 100, 2 ); function bbloomer_price_pfix_suffix( $price, $product ){ $pfix = get_option( 'devvn_woocommerce_price_pfix'); $suffix = get_option( 'devvn_woocommerce_price_suffix'); if($pfix_product) $pfix = $pfix_product; if($suffix_product) $suffix = $suffix_product; $price = $pfix.$price.$suffix; return apply_filters( 'woocommerce_get_price', $price ); }

Thêm tài khoản Admin qua FTP

function wpb_admin_account(){ $user = 'Username'; $pass = 'Password';

Đừng quên đổi Username , Password[email protected] thành của bạn. Sau đó lưu lại và bạn đã có thể truy cập vào admin website. Sau khi truy cập admin rồi thì thông tin này sẽ tự động được ghi vào database. Bạn hãy quay lại file chúng tôi và xóa thông tin mới thêm vào.

Tắt thông báo Update trong WordPress

Bản thân mình khuyên các bạn không nên tắt chức năng thông báo Update trong WordPress. Bởi WordPress có tính năng update tự động rất hữu ích khi hệ thống cần cập nhập phiên bản mới, cập nhập tính năng hoặc bảo mật ... Nhưng ngược lại cũng có một số bạn lại không thích nó vì sợ xung đột code, lỗi còn tồn tại ở bản mới,... và họ muốn tắt nó đi. Thủ thuật này sẽ hướng dẫn các bạn cách tắt tự động update WordPress, theme, plugin trong WordPress.

define( 'WP_AUTO_UPDATE_CORE', false );

Còn nếu bạn chỉ muốn tắt tính năng đó ở Plugin thì chèn đoạn code sau vào file function.php.

add_filter( 'auto_update_plugin', '__return_false' );

Hoặc nếu bạn chỉ muốn tắt tính năng đó ở Theme thì chèn đoạn code sau vào file function.php.

add_filter( 'auto_update_theme', '__return_false' );

Hiển thị "Liên Hệ" khi không điền giá sản phẩm trong WooCommerce

Yêu cầu của thủ thuật này là làm thế nào để hiển thị thông báo " Liên hệ để biết giá " khi giá của sản phẩm bạn không điền vì sản phẩm cần được tư vấn hoặc bất kỳ lý do nào đó.

Bạn hãy cho đoạn Code bên dưới vào file chúng tôi trong theme bạn đang sử dụng.

add_filter( 'woocommerce_get_price_html', 'my_custom_price_html', 100, 2 ); function my_custom_price_html( $price, $product ){ return 'Liên hệ để biết giá'; }

Sau khi chèn code xong thì tất cả các sản phẩm bạn không để giá sẽ hiển thị dòng chữ " Liên hệ để biết giá". Tất nhiên, những sản phẩm nào bạn để giá thì vẫn hiển hiệu Button Add to Cart bình thường. Đây là một ví dụ cho dự án mình đang thực hiện ( Xem hình ảnh)

.......... update..........

Thêm thủ thuật WordPress của bạn vào bài viết này


【#3】Kĩ Thật Vi Tính Thu Thuat Word 2003 Wip Doc

CÁC THỦ THUẬT CẦN THIẾT KHI SỬ DỤNG

MICROSOFT WORD 2003

Microsoft Word có thể nói là phần mềm ứng dụng được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam . Phiên bản năm 2003 đang thịnh hành mặc dù cho đến năm 2008, Microsoft đã tung ra trên thị trường phần mềm nhiều sản phẩm mới hơn. Học tin học văn phòng không thật sự quá khó, tuy nhiên việc xử lý các vấn đề nảy sinh trong quá trình soạn thảo càng khó hơn nhiều, bởi vì các vấn đề đó không những nhiều mà còn rất đa dạng, ở một phạm vi rộng hơn nội dung các giáo trình đã giới thiệu. Bài viết nhằm mục đích cung cấp cho bạn đọc những thủ thuật ngắn gọn, chính xác, giúp các bạn giải quyết những nhu cầu nảy sinh trong thực tế sử dụng phần mềm.

1- Tắt các tính năng kiểm tra chính tả, chức năng tự động đánh số…, hạn chế các lỗi do tính tự khớp (AutoText và AutoCorrect) trong Microsoft Word

2- Một số thao tác chú ý khi làm việc với bảng

Thao tác làm việc với bảng rất hay gặp trong khi sử dụng Microsoft Word. ở đây chúng ta coi như các thao tác tạo bảng, chèn hàng, chèn cột, định dạng, căn lề dữ liệu trong bảng là các thao tác cơ bản đã biết, và chúng ta chỉ xét những thao tác sau đây:

– Kỹ thuật đánh số tự động trong bảng

Bước 1: Bạn tạo một bảng mới, có 3 hàng 3 cột chẳng hạn. Cột đầu tiên sẽ là cột được chọn để đánh số thứ tự.

– Kỹ thuật giữ nguyên tiêu đề các cột khi bảng có độ dài trải rộng trên nhiều trang giấy

Khi độ dài của bảng vượt ta ngoài phạm vi một trang giấy, phần tiêu đề của các cột chỉ hiện thị ở trên trang đầu tiên, còn các trang sau thì rất kho để biết được tiêu đề cột là gì. Để giải quyết khó khăn này, bạn thực hiên các thao sau:

Bước 2: Để kiểm tra xem tiêu đề của các cột có được giữ nguyên khi sang trang hay không, bạn đưa con trỏ vào một dòng trong bảng, ấn Tab liên tục để chèn thêm dòng vào trong bảng, chèn đền khi độ dài vượt quá một trang, bạn sẽ thấy dòng đầu tiên của trang tiếp theo là tiêu đề của các cột trong bảng. Khi đó thì dùng bảng có dài bao nhiêu đi chăng nữa, bạn vẫn luôn hiểu được ý nghĩa của các cột trong bảng là gì.

– Kỹ thuật chuyển nội dung trong bảng thành ngoài bảng và ngược lại

3- Bảo mật và cấm sửa nội dung văn bản

Trong Microsoft Word có một nhược điểm là các đối tượng, đặc biệt là đối tượng hình ảnh có hiện tượng “trôi”. Đây là hiện tượng mà các hình ảnh trên tài liệu bị dịch chuyển vị trí so với lúc thiết kế. Việc ngăn cấm không cho chỉnh sửa sẽ giải quyết hoàn toàn vấn đề “trôi”. Cách cấm không cho sửa đổi nội dung văn bản như sau:

Ví dụ một đoạn nội dung tài liệu của bạn như sau:

1- Tình hình thế giới

2- Sự chuyển biến về kinh tế, xã hội Việt Nam

Bước 1: Thiết lập các Heading cho các tiêu đề : bôi đen tiêu đề I, chọn phần Style (là menu sổ xuống gần chỗ chọn Font chữ, xem ảnh) , và chọn tuỳ chọn là Heađing 1 . Tiếp theo lại bôi đen tiêu đề 1, chọn phần Style và chọn tuỳ chọn là Heading 2 . Tiếp tục bôi đen tiêu đề 2 và chọn phần Style là Heading 2 . Bôi đen tiêu đề II, chọn phần Style và chọn tuỳ chọn là Heađing 1 . Tổng quát hoá ta thấy rằng, các tiêu đề lớn thì để ở Heađing 1, các tiêu đề ở cấp nhỏ hơn ở Heađing 2…và bạn có thể phần nhiều cấp hơn và sử dụng các Heađing 3… Chú ý là hai tiêu đề cùng cấp thì phải được thiết lập cùng một Heading.

Chú ý: Việt thiết lập các Heading cho các tiêu đề có thể làm thay đổi Font và cỡ chữ của các tiêu đề, do vậy sau khi thiết lập xong Heađing cho tiêu đề bạn có thể thiết lập lại Font và cỡ chữ phù hợp cho tiêu đề mà không sợ làm ảnh hưởng đến việc làm menu tự động của chúng ta.

5- Kỹ thuật phân đoạn tài liệu để tạo những đoạn tài liệu có những định dạng khác nhau

Như vậy tuỳ trường hợp định dạng từng trang văn bản mà ta đặt con trỏ và chọn loại ngắt phù hợp. Một số tình huống cụ thể trong kỹ thuật ngắt trang:

a) Tạo trang ngang xen kỹ trang dọc

Nếu không sử dụng ngắt trang thì văn bản của chúng ta hoặc tất cả đều là trang ngang, hoặc tất cả đều là trang dọc. Giả sử ta có tình huống: văn bản có 50 trang, từ trang 1 đến trang 25 là trang dọc, từ trang 26 đến 30 là trang ngang và từ trang 30 đến 50 lại là trang dọc, thì ta làm như sau:

Như vậy bạn đã thấy văn bản của mình có trang ngang xen lẫn trang dọc. Từ nay, bạn không cần phải vất vả đưa các trang ngang sang file văn bản khác để xử lý mà có thể xử lý ngay trong file đó. Điều này còn giúp bạn giải quyết khó khăn trong việc đánh số trang các tài liệu có trang ngang xen kẽ trang dọc.

b) Tạo Heađer và Footer trang chẵn và trang lẻ khác nhau

Bạn hãy xem sách, thấy rất nhiều sách có dụng Header và Footer, và ở trang chẵn ghi tên tác giả, ở trang lẻ ghi tên tác phẩm, làm thế nào để toạn được điều đó trong văn bản.

Như vậy ở đây, bạn hãy chọn tuỳ chọn Different odd and even.

– Đánh số dòng cho trang:

Vì một lý do nào đó, văn bản của bạn buộc phải đánh số dòng. Đừng lo, bạn hãy thực hành theo hướng dẫn sau:

– Restart each section : đánh số lại sau mỗi đoạn(phần 5 :kỹ thuật phân đoạn)

Ô Start at : thiết lập số bắt đầu. Ô Count by : xác định bước nhảy. Ô from text : xác định khoảng cách từ chỗ đánh số đến phần nội dung của văn bản.


【#4】Thủ Thuật Word Cho Dân Văn Phòng

Thủ thuật word văn phòng cơ bản

Ẩn dòng gạch chân soát lỗi chính tả

Nếu bạn cảm thấy khó chịu với những dòng gạch đỏ và xanh dưới văn bản, hãy tắt chúng đi bằng cách vào FILE – Options – Proofing – tích vào Hide grammar errors in this document only – OK

Định dạng sai có thể làm hỏng tài liệu, dù bạn đã tự chỉnh sửa nó hay paste từ nơi khác. Bôi đen đoạn văn bải cần xóa định dạng – Sử dụng Ctrl + Space hoắc nhấp vào công cụ Clear All Formatting (Chữ A có hình cục tẩy) để xóa định dạng khỏi văn bản.

Xóa các đoạn văn bản cùng lúc

Bạn muốn xóa các từ, các câu hay các đoạn ở vị trí khác nhau trong tài liệu? Bạn không cần phải xóa tùng thứ một. Chỉ cần giữ Ctrl – Bôi đen những đoạn cần xóa – Ấn Backspace. Vậy là xong!

Bạn đang làm việc trên một tài liệu quan trọng và gặp vấn đề (như mất điện) trước khi kịp lưu nó. Đừng lo lắng, có thể lấy lại tài liệu đang làm việc một cách đơn giản bằng cách vào FILE – ở Vesions chọn Recover Unsaved Documents. Sau đó, bạn sẽ thấy danh sách những tệp word chưa lưu hiện ra. Tìm tài liệu bị mất của mình ở đây!

Bạn gửi một tài liệu cho đối tác hoặc khách hàng và họ gửi cho bạn một phiên bản sửa đổi, bạn muốn biết những thay đổi đó là gì? Hay sử dụng chức năng so sánh văn bản của Word.

Để so sánh tài liệu song song, chọn tab REVIEW – ở Compare chọn Compare… (Compare two version of a document…) từ trình đơn thả xuống – Hộp thoại hiện ra – Chọn 2 văn bản mà bạn muốn so sánh – OK. Những thay đổi sẽ được đánh dấu.

Gõ ở bất kỳ vị trí nào trong trang

Bạn muốn gõ ở một vị trí bất kỳ trong trang mà không phải đầu dòng hay cuối dòng? Bạn đang ấn phím cách cật lực để đến được vị trí mong muốn? Đương nhiên cách này cùng được, nhưng nó tốn quá nhiều thời gian. Bạn chỉ cần nháy đúp vào vị trí mong muốn là con trỏ sẽ được đặt đúng vị trí đó rồi (Word sẽ tự động thêm khoảng trắng cho bạn!)

Thủ thuật nâng cao cho người dùng Word

Chụp ảnh màn hình và chèn luôn vào văn bản Word

Trước đây, khi muốn ẩn một đoạn văn bí mật nào đó đi, người ta thường tô trắng nó. Tuy nhiên, cách này quá lộ liễu và dễ bị phát hiện. Để ẩn nội dung văn bản theo cách “xịn” hơn, bạn hãy bôi đen đoạn văn bản đó – Ctrl+D – Tích vào Hidden. Đoạn văn bản đó sẽ biến mất không dấu vết.

Để xem lại nội dung này, ấn Ctrl + Shift + 8 để hiện toàn bộ ội dung ẩn trong văn bản trên.

Xuất tất cả hình ảnh trong văn bản


【#5】8 Thủ Thuật Word Hữu Dụng Cho Dân Văn Phòng

Microsoft Word là công cụ gắn bó mật thiết với mỗi người dân công sở. Việc tối ưu trong lúc soạn thảo là hết sức cần thiết, giúp rút ngắn thời gian làm việc. Do đó, hiểu rõ một số thủ thuật word trong lúc soạn thảo văn bản rất hữu ích, đặc biệt là người thường xuyên phải soạn báo cáo, hợp đồng. VPA đã tổng hợp những thủ thuật word hay và bổ ích, mời các bạn cùng xem qua

8 thủ thuật Word không phải ai cũng biết

1/ Chuyển đổi nhanh một đoạn văn hay câu chữ từ chữ viết thường sang chữ viết IN HOA

Đôi khi bạn sẽ gặp trường hợp: Khi hoàn thành soạn thảo một đoạn văn bản, bạn chợt nhận ra ưu cầu của nó là IN HOA toàn đoạn. Lúc này, gõ lại sẽ rất mất thời gian và công sức của bạn. Nhưng với 1 thao tác chưa tới 3s, bạn sẽ có thể chuyển toàn bộ đoạn chữ thường thành chữ viết IN HOA.

Ngay lập tức bạn đã chuyển đổi toàn bộ văn bản đã chọn từ chữ thường sang chữ viết IN HOA

Bắt đầu trình phiên bản MS Word 2013, Microsoft đã tích hợp thêm bộ engine phiên dịch Microsoft Translator. Mặc dù không thể tối ưu bằng Google Translate, nhưng trong trường hợp khẩn cấp, bạn vẫn có thể sử dụng Microsoft Translator

  • Chọn đoạn văn bản hay câu chữ dịch
  • Sau khi chọn xong ngôn ngữ, nhấn mũi tên xanh để tiền hành dịch thuật. Lúc này MS word sẽ xác nhận bạn có muốn tiếp tục trên trang web không, chọn YES.

    Ngay lúc này đoạn văn bản của bạn sẽ được chuyển đến web dịch, kèm theo đó là nội dung đã được dịch sẵn

Đây là thủ thuật word rất được hay sử dụng trong Word và Excel.

Bạn sử dụng tổ hợp phím: SHIFT + ALT + D

Bạn sử dụng tổ hợp phím: SHIFT + ALT + T

Theo cách truyền thống, bạn sẽ phải dùng phím PrintScreen trên bàn phím, sau đó dùng 1 phần mềm chỉnh sửa ảnh và Paste vào, sau đó điều chỉnh cắt xén hình cho phù hợp. Từ phiên bản MS Word 2013, Word hỗ trợ bạn chèn nhanh hình ảnh của một cửa sổ ứng dụng đang chạy trên máy tính vào văn bản đang soạn thảo.

  • Ngay lúc nào MS word sẽ hiện những ứng dụng đang chạy trên Windows. Bạn chỉ cần bấm vào hình cần chụp, ngay lập tức nó sẽ xuất hiện trên văn bản của bạn

Nếu như ở những phiên bản trước đây, bạn phải bôi trắng đoạn văn bản muốn ẩn đi. Cách này rất cổ định và thường dễ bị phát hiện bằng cách bôi đen đoạn chữ trắng đó. Ngoài ra nó sẽ không tự nhiên, chừa 1 khoảng trắng dài. Từ phiên bản MS Word 2013, tính năng này đã được tích hợp và tối ưu hơn so với cách truyền thống.

Lúc này đoạn văn bản bạn cần ẩn sẽ biến mất không để lại giấu vết.

    Để xem lại đoạn văn bản này các bạn phải bấm tổ hợp phím Ctrl + Shift + 8 để hiện toàn bộ nội dung ẩn có trong văn bản lên.

Thông thường, bạn không thể chỉnh sửa được file PDF. Thông thường, đa số người dùng thường dùng phần mềm thứ ba để chuyển từ file PDF về file Word để dễ chỉnh sửa. Nhưng từ MS 2013, việc chỉnh sửa file PDF dễ dàng hơn bao giờ hết.

  • Bấm chuột phải vào file PDF cần chỉnh sửa.

Đây là thủ thuật Word rất hữu dụng mà mọi người thường bỏ qua. Thông thường, khi muốn gõ văn bản tại một vị trí bất kì, người soạn thảo thường di chuyển con trỏ chuột tới dòng mình cần gõ, sau đó dùng phím cách di chuyển con trỏ tới vị trí cần soạn thảo.

  • Rê chuột tới vị trí cần soạn thảo.
  • Sau đó nhấp đúp chuột vào vị trí đó, lúc này con trỏ chuột lập tức xuất hiện tại vị trí bạn mong muốn.

Chắc hẳn ai cũng đã gặp trường hợp văn bản soạn thảo của mình khi mang ra tiệm photo hay sử dụng trên máy tính khác bị nhảy lỗi font, định dạng. Và bạn phải mất thời gian để chỉnh sửa nó về định dạng ban đầu. Tuy nhiên một số phiên bản Word cũ lại không nhận điện được các bản Word từ phiên bản mới hơn. Để khắc phục điều này, MS Word 2013 đã tích hợp chức năng kiểm tra sẵn trong ứng dụng của mình

Lúc này word sẽ kiểm tra cho bạn những phần nào trong văn bản của bạn không tương thích so với phiên bản cũ và liệt kê ra cho bạn chỉnh sửa.

Hy vọng rằng với những thủ thuật Word đơn giản kể trên sẽ phần nào giúp ích cho công việc soạn thảo văn bản của bạn nhanh và chuyên nghiệp hơn.


【#6】20 Thủ Thuật Word 2021 Tuyệt Hay Bạn Không Nên Bỏ Qua

1. Thủ thuật tự động in hoa chữ cái đầu dòng trong word

Tự động in hoa chữ cái đầu dòng trong word là Mặc định cho word khi bạn đánh chữ thì những chữ đầu dòng hay là sau dấu chấm nó sẽ tự động in hoa. Nhằm tiết kiệm thời gian gõ hoa.

– Vào Proofing – Autocorrect Options

– Tick theo hướng dẫn dưới

2. Loại bỏ định dạng ban đầu

Khi sao chép văn bản trên Internet hoặc tài liệu khác vào văn bản của mình, bạn không ưng cách định dạng đó thì tốt nhất hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + Space hoặc nhấn vào lựa chọn Clear All Formatting để loại bỏ định dạng ban đầu đi.

3. Chọn các đoạn văn bản không liền nhau

Thao tác này cũng rất quen thuộc với bất cứ ai khi làm việc với văn bản Word. Và trên bản Word 2021, để chọn các văn bản không liền nhau, nhấn và giữ phím Ctrl rồi dùng chuột bôi đen các đoạn văn bản cần chọn.

4. Thao tác nhanh trong văn bản với các phím tắt thông dụng.

5. Đặt mật khẩu bảo vệ tài liệu Word 2021

Đặt mật khẩu để bảo vệ file word của bạn, người khác muốn xem nội dung file Word này phải nhập mật khẩu.

B1: Nhấn F12

B2: Lựa chọn General Options.

Cửa sổ lưu được hiện ra, các bạn hãy để ý đến ô Tools (bên cạnh nút Save) lựa chọn General Options.

B3: Trong thẻ General Options, các bạn thấy 2 ô điền mật khẩu.

Password to open: cài mật khẩu để mở file

Password to modify: cài mật khẩu để xem file (chỉ xem tài liệu nhưng không thể chỉnh sửa)

Bạn nên nhập nó giống nhau để dể nhớ

Nhấp OK là xong.

6. Tắt tự động update của office 2021.

File/Account/Update Option/Disable Updates (chỉ cần làm 1 lần với word thì các app Exel, Power sẽ tự động tắt update theo)

7. Bỏ qua phần khởi động Start Screen của office 2021

Vào File / Option / General / bỏ check: Show the Start Screen when this application starts. (word, exel, power point phải bỏ chọn từng app riêng)

8. Cách đánh số trang trong Word 2021

2. Hộp thoại Page Number hiện thị cho các bạn tuỳ chỉnh vị trí hiển thị của số trang

  • Position: Chọn vị trí theo chiều dọc có 2 tùy chọn cho bạn là Top of page (Đầu trang) và Bottom of page (Chân trang).
  • Alignment: Chọn vị trí theo chiều ngang có 4 tùy chọn cho bạn là Left, Right, Center, Inside, Outside.
  • Show number at first page: Nếu đánh dấu vào tùy chọn này thì tài liệu của bạn sẽ được đánh số từ trang đầu tiên.

9. Gộp và chia ô trong nội dung Word

Ngoài việc phải biên tập nội dung văn bản Word, thao tác tạo và xử lý bảng biểu cũng thường xuyên phải thực hiện, đăc biệt là thao tác gộp và chia ô. Để làm việc với bảng biểu, trước hết hãy nhấn chọn Layout trên thành ribbon.

Để gộp các ô với nhau, bôi đen sau đó nhấn nút Merge Cells. Để tách một ô thành nhiều ô, nhấn nút Split Cells

10. Cách chia cột văn bản trong Microsoft Word 2021

Chọn thẻ Layout / Columns, chọn số cột văn bản từ danh sách xổ ra, hoặc nhấn More Columns nếu bạn cần nhiều cột hơn. Word 2021 cho phép bạn tạo đến 12 cột văn bản trên một tài liệu.

Ở ví dụ trong bài viết này là Two (2 cột). Bạn nhấp lên trình đơn xổ xuống, phần Apply to bạn chọn This point forward rồi OK.

Nếu không thực hiện thao tác này, tiêu đề và phần giới thiệu của bạn sẽ trở thành một phần của cột văn bản. Nhấn nút OK để xác nhận các thay đổi.

11. Tạo khung viền trên Word 2021

Tạo khung viền cho văn bản Word giúp bạn trang trí tài liệu của mình trở nên đẹp và chuyên nghiệp hơn

Bước 1: Mở file cần tạo khung / Insert / Shapes /chọn hình dạng khung muốn tạo, thường là hình chữ nhật.

Bước 2: Tiếp theo, nhấp chuột phải lên khung vừa chèn, chọn Style, Fill hoặc Outline để tùy chỉnh khung nhanh.

Bước 3: Kế tiếp, nhấp chuột phải lên khung, chọn Format Shape để có nhiều tùy chọn định dạng cho khung, chữ trong khung.

12. Định dạng dãn dòng, dãn đoạn cho văn bản chuẩn

Sau khi chỉnh sửa canh lề in trang xong, Bạn sẽ định dạng dãn dòng cho báo cáo của mình là 1.5 line.

Các bạn nhấn Ctrl+A để chọn hết văn bản, sau đó chọn dãn dòng như hình dưới

13. Cách tạo Watermark (Tạo chữ ký Word 2021)

Watermark sẽ giúp bạn soạn thảo một văn bản có ký hiệu của riêng mình, tránh trường hợp bị sao chép, ăn cắp bản quyền – việc đang rất thông dụng hiện nay.

Bạn thực hiện các bước như sau:

Page Layout /Watermark / Custom watermark

Trong cửa sổ Printed Watermark, chọn text watermark, phần Text: gõ nội dung bạn muốn thể hiện và OK

  • Font: chọn kiểu chữ
  • Size: chọn cỡ chữ
  • Color: chọn màu chữ

14. Lưu file Word 2021 sang file Word 2003

– Với những phiên bản Word 2003 sẽ không thể đọc xem file được lưu trên các phiên bản word mới hơn như 2007, 2010, 2013 và 2021. (định dạng .docx) vậy nên bạn cần chuyển từ docx sang doc.

  • Bước 1: Nhấp F12 (File/save as)
  • Bước 2: Tại mục Save as Type chọn Word 97-2003 Document

15. T hay đổi thời gian tự động lưu (auto save) trong word, excel, powerpoint update 2021

16. CÁCH GÕ CÔNG THỨC TOÁN HỌC TRONG WORD 2007 2010 2013 2021

17. In nhiều trang trên một tờ A4 trong Word đơn giản


【#7】những Thủ Thuật Word Hữu Ích Bạn Không Nên Bỏ Qua

Microsoft Word là công cụ soạn thảo nội dung văn bản quen thuộc hiện này. Để có thể thao tác nhanh hơn khi gõ nội dung hay xử lý văn bản, một số thủ thuật khá hữu ích với người dùng như Phím tắt thông dụng trong Word, thủ thuật khi in văn bản Word,…mà Quản trị mạng đã từng giới thiệu tới bạn đọc

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn thêm những thủ thuật Word, giúp công việc soạn thảo của chúng ta trở nên đơn giản hơn rất nhiều, đạt hiệu quả cao trong công việc.

1. Chuyển đổi nhanh đoạn chữ thường sang chữ viết hoa:

Nhiều người không chuyên sau khi gõ nội dung văn bản theo chữ viết thường, nhưng vì yêu cầu phải chuyển sang chữ viết hoa, sẽ xóa toàn bộ lại đoạn văn đó và bật phím Capslock để gõ lại. Một số thì lại bôi đen và chuyển sang font chữ Vn.TimeH, nhưng lại gặp phải tình trạng lỗi font chữ.

Có cách nhanh hơn, đơn giản hơn rất nhiều để có thể chuyển từ chữ thường sang chữ hoa trên Word mà không phải thực hiện tác thao tác rườm ra bên trên. Bạn bôi đen đoạn văn bản cần chuyển sang chữ hoa và nhấn tổ hợp phím Shift + F3.

Khi văn bản đang ở chữ thường bạn nhấn tổ hợp phím Shift + F3, văn bản sẽ chuyển sang chỉ viết hoa chữ cái đầu tiên.

Chúng ta tiếp tục nhấn tổ hợp phím Shift + F3 sẽ chuyển viết hoa toàn bộ đoạn văn.

2. Dịch văn bản bằng Bing Translator:

Hiện nay, Word đã tích hợp sẵn bộ dịch tự động của Bing khi người dùng có nhu cầu muốn dịch một đoạn văn nào đó. Mặc dù công cụ này không có khả năng linh hoạt như trên Google Translate, hay nhiều công cụ khác. Tuy nhiên nếu nội dung văn bản ngắn và chúng ta muốn dịch nhanh thì có thể sử dụng tính năng này.

Bước 1:

Tại nội dung văn bản cần dịch, chúng ta nhấn thẻ Review trên thanh Riboon.

Bước 2:

Sau đó bạn chọn mục Translate.

Nếu dùng Word 2013, nhấn Translate rồi chọn tiếp Translate Document.

Bước 3:

Ngay tại giao diện bên phải xuất hiện cột dịch văn bản. Tại đây, chúng ta có thể lựa chọn ngôn ngữ dịch cho văn bản tại mục From và To. Chẳng hạn tôi chọn dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

Bước 4:

Sau khi chọn xong ngôn ngữ, nhấn mũi tên màu xanh để tiến hành dịch. Ngay sau đó, Word sẽ có thông báo hỏi bạn có muốn tiếp tục công đoạn dịch khi dịch trên trang web không. Nhấn Yes.

Bước 5:

Chúng ta sẽ được đưa đến trang web dịch, kèm theo đó là nội dung văn bản sau khi được dịch sang ngôn ngữ tiếng Anh.

3. Thêm nhanh ngày hoặc giờ hiện tại trong Word

Thao tác thêm ngày hoặc giờ hiện tại cũng có thể thực hiện trên Word nhanh chóng, ngoài việc bạn có thể chèn ngày hiện tại trên Excel mà chúng tôi đã giới thiệu trước đây.

Để chèn ngày hiện tại vào văn bản của bạn, nhấn tổ hợp phím Shift + Alt + D.

Nếu muốn chèn giờ hiện tại thì thực hiện tổ hợp phím Shift + Alt + T.

4. Tính năng Screenshoot trên Word 2013:

Bình thường để chèn hình ảnh nào đó, hoặc chèn ảnh chụp màn hình, chúng ta vẫn thực hiện theo cách thủ công đó là Insert sau đó Picture để lấy ảnh có sẵn trong máy và chèn vào nội dung. Nếu ảnh chụp màn hình thì bạn phải thông qua thao tác save hình với công cụ chỉnh sửa ảnh có trên máy.

Tuy nhiên, Word 2013 đã rút gọn thao tác này vói tính năng Screenshot. Nghĩa là là người dùng có thể lựa chọn các cửa sổ đang chạy trên Windows, rồi chèn vào nội dung văn bản.

Bước 1:

Bạn nhấn chọn tab Insert rồi chọn Screenshoot.

Bước 2:

5. Ẩn nội dung trong văn bản Word bí mật:

Nếu với Word bản cũ khi bạn muốn ẩn đoạn văn nào đó, thường sẽ biến thành font chữ màu trắng. Nhưng cách làm này sẽ dễ bị phát hiện, văn bản cũng xuất hiện khoảng trắng của đoạn văn được ẩn đi đó.

Vậy thì để ẩn nội dung văn bản dễ dàng mà không bị phát hiện, bạn hãy thực hiện theo bước sau:

Bước 1:

Bôi đen đoạn văn bản muốn ẩn và nhấn tổ hợp phím Ctrl + D. Sau đó xuất hiện giao diện cửa sổ Font. Bạn tích chọn mục Hidden và ấn OK để ẩn đoạn văn đó đi.

Bước 2:

Bạn thấy đấy nội dung văn bản đã được ẩn đi và không có bất cứ khoảng trắng dư thừa nào trong nội dung.

Để hiển thị lại nội dung văn bản đó, nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + 8. Văn bản bị ẩn vẫn xuất hiện tại vị trí cũ của nó.

6. Chỉnh sửa file PDF:

Trong Word 2013, chúng ta có thể mở file PDF bằng Word và sau đó chỉnh sửa như một văn bản Word bình thường. Việc này sẽ giúp bạn có thể chỉnh sửa nội dung, điều mà không thể thực hiện được ở phần mềm xem file PDF bằng Adobe Acrobat Reader.

7. Gõ văn bản ở vị trí bất kỳ trong trang:

Khá nhiều người muốn rời con trỏ đến vị trí nào trong văn bản thường phải nhấn liên tục phím cách. Nhưng cách đó đã quá xưa rồi. Chúng ta hoàn toàn có thể di chuyển con trỏ chuột đến bất cứ vị trí nào trong trang rồi gõ nội dung, chỉ bằng nhấp đúng chuột vào vị trí đó là xong. Word sẽ tự động thêm khoảng trắng cho chúng ta.

8. Kiểm tra tương thích ngược với các văn bản cũ:


【#8】Thủ Thuật Cao Cấp Trong Ms Word : Mail Merge

XHTTOnline: Thông thường khi sử dụng chức năng Mail Merge (Trộn thư) trong MS Word để tạo ra các thư mời hay phiếu báo điểm… mặc định của chương trình là ứng với mỗi một Record dữ liệu nhất định sẽ tạo ra một trang tập tin Main chính trên một trang giấy (A4) tương ứng. Khi đó nếu nội dung của tập tin main chính quá ít bạn sẽ thấy trên trang giấy sẽ còn rất nhiều chổ trống và nếu bỏ đi thì thật là đáng tiếc, thủ thuật sau sẽ giúp bạn tuỳ biến số lượng mẫu tin in ra sau khi trộn trên tập tin Main chính nhằm để tiết kiệm giấy. Để có thể làm tốt thao tác trong bài viết này đòi hỏi bạn phải thành thạo kỹ năng Mail Merge cơ bản trong Mirosoft WORD.

Bước 1. Tạo tập tin Main chính trong WORD.

Bước 2. Tạo tập tin nguồn dữ liệu trên Excel với các cột có tên tương ứng (chú ý là tên cột không nên viết dấu tiếng việt, và phải bắt đầu dữ liệu ngay tại Cell A1). * Chú ý: tập tin dữ liệu này bạn có thể tạo bằng WORD, tuy nhiên nếu thể hiện trong Excel bạn sẽ có lợi hơn nếu bảng dữ liệu đó có hổ trợ nhiều phép tính và hàm phức tạp.

2. Trong hộp thoại kế tiếp nhấp nút Active Windows.

5. Nhấp nút Set Up Main Document trong hộp thoại kế (xem hình 3).

6. TRong hộp thoại Label Options bạn nhấp nút New Label để tạo một nhãn mới

– Đặt tên cho nhãn mới vào dòng Label Name. – Chọn khổ giấy thể hiện ở dòng Page Size (ví dụ A4 khổ đứng 21 x 29.7 cm). – Tiến hành thiết lập tuỳ biến các thông số kích thước thể hiện: Number across (số cột của trang, ví dụ 1), Number Down (số bản ghi thể hiện trên một trang, ví dụ 3)…. ở các thông số khác khi vừa thiết lập bạn vừa xem sự thể hiện của khổ giấy ở khung Preview phía trên đến khi cảm thấy ưng ý nhất (các thông số tôi thiết lập trong ví dụ này là do tuỳ biến cá nhân chỉ có mức độ gợi ý tham khảo, xem hình 5).

Thiết lập xong nhấp OK 2 lần để thoát khỏi hộp thoại Label Options. 7. TRong hộp thoại Create Label kế tiếp bạn dán nội dung của tập tin Main chính đã Copy ở đầu bước 3 vào khung Sample label, rồi nhấp nút Insert Merge Field phía trên để lần lượt chèn vào các trường dữ liệu tương ứng từ tập tin database vào tập tin Main chính (thao tác tương tự như chèn các trường Field bình thường lúc trộn thư, nếu tập tin Main chính dùng Font Vni thì lúc này sẽ không hiển thị tốt Font tiếng việt, xem hình 6).

8. Sau khi chèn xong các trường Filed tương ứng bạn nhấp OK, lúc này trong bảng cảnh báo lỗi của WORD bạn tiếp tục nhấp OK (xem hình 7).

9. Trở về hộp thoại chính của chức năng Mail Merge bạn nhấp nút Close.

Bước 4. Lúc này trên giao diện tập tin Main chính nội dung sẽ được trình bày thành 3 bản ghi như đã thiết lập ở bước 3 cùng với các trường Field đã được chèn tương ứng. Tuy nhiên lúc này sự trình bày của văn bản sẽ chưa được tốt và bạn phải tiến hành định dạng thủ công lại từng bản ghi một. Chú ý phải định dạng sao cho nội dung 3 bản ghi là như nhau (mổi bản ghi sẽ ứng với 1 Record dữ liệu trong tập tin Database), bạn không được sao chép nguyên si nội dung giữa các bản ghi vì làm như thế sau khi trộn WORD sẽ hiểu là 3 bản ghi trên một trang A4 là của cùng một mẫu tin REcord (xem hình 8).

Bước 5 : Sau khi định dạng xong bạn nhấp nút Merge để bắt đầu trộn thư. Kết quả thể hiện sẽ hết sức ưng ý (xem hình 9).

Sau cùng bạn hãy in ra máy in và dùng mắt cắt hay rọc ra thành từng bản ghi riêng biệt rồi đưa vào sử dụng. Chúc thành công !


【#9】Thủ Thuật Seo WordPress Toàn Tập Từ A Đến Z Chuẩn Nhất

WordPress hiện nay đang được đánh giá là mã nguồn mở tốt nhất và phù hợp nhất cho SEO trên toàn thế giới. Sở dĩ WordPress được đánh giá là mã nguồn mở tốt nhất cho SEO trong thời điểm hiện tại là do bộ Sorcure tương đối gọn nhẹ và thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Nhiều Plugins chuyên nghiệp hỗ trợ tối ưu chuẩn SEO khá tiện lợi và khả năng can thiệp sâu vào bên trong Code như SEO Yoast, trong bài viết này mình cũng hướng dẫn sử dụng plugin này luôn.

Thủ thuật SEO WordPress toàn tập gồm những bước sau:

Thiết lập đường dẫn chuẩn SEO

Mặc định WordPress sẽ có đường dẫn kiểu http://example.com/?p=123. Đường dẫn thế này sẽ không bao giờ chuẩn SEO vì nó không chứa các từ khóa của bài viết hoặc trang cần SEO lên đó, và quan trọng là kém chuyên nghiệp.

Hãy nhìn vào đường dẫn hiện tại của chothemewordpss.com:

https://chothemewordpss.com/thu-thuat-seo-wordpss-toan-tap-tu-den-z-chuan-nhat/

%postname%

Cấu trúc trên nghĩa là đường dẫn bài viết của bạn sẽ có cấu trúc là http://domain.com/tên-bài-viết.

Hoặc bạn cũng có thể dùng một cấu trúc khác đó là:

/%category%/%postname%.html

Hãy nên nhớ rằng, bạn nên chọn cố định một cấu trúc đường dẫn để sử dụng vĩnh viễn bởi vì sau này nếu bạn đổi đi, các bài viết cũ sẽ bị lỗi 404 nếu bài đó vẫn còn lưu cache trên Google, như thế rất nguy hiểm.

Sử dụng tên miền có WWW hoặc không có WWW

Cái này cũng rất quan trọng trong việc hiển thị, bạn nên quy định rõ cấu trúc tên miền có www hoặc không có www. Bản thân mình khuyến khích nên sử dụng loại không có www vì đỡ tốn diện tích đường dẫn.

Lúc này, nếu bạn cố tình gõ chúng tôi thì nó sẽ tự động chuyển sang dạng không có www. Nếu bạn có thiết lập DNS cho subdomain www thì nó sẽ tự động redirect về dạng tên miền không có www mà bạn đã thiết lập.

Tối ưu title trang chủ chuẩn SEO

Title và description ngoài trang chủ sẽ quyết định xem trang chủ website của bạn có thân thiện ngoài máy tìm kiếm Google hay là không.

Xây dựng website chuẩn SEO

Lựa chọn theme chuẩn SEO

Mặc dù không nhất thiết phải có theme chuẩn SEO thì mới SEO được nhưng việc bạn có một theme chuẩn SEO thì sẽ dễ dàng cho bạn hơn khi mới bắt đầu.

Sở dĩ theme chuẩn SEO hỗ trợ SEO tốt là vì nó được tối ưu cấu trúc giao diện để bot dễ dàng xác định nội dung chủ đạo trong website. Đồng thời tối ưu tốc độ, tập trung vào nội dung, tối ưu các thẻ heading, cấu trúc giao diện chuẩn Schema.org,.. để bạn có thể sở hữu một giao diện chuẩn SEO nhất.

  • Chọn Fullcode tại chúng tôi vì code chúng tôi đã tối ưu hóa
  • Sử dụng My Theme Shop, Theme Junkie, Genesis Framework…

Nhưng nhìn chung, có một vấn đề khi chọn theme chuẩn SEO là hãy chọn các theme ít hiệu ứng càng ít càng tốt, cấu trúc dạng blog để tăng tốc thời gian index nội dung mới trên website.

Tạo XML Sitemap và submit lên Google

XML Sitemap là một file bản đồ website có định dạng là .xml để giúp bot dễ dàng nhận được nội dung mới và index nó nhanh hơn.

Sau khi tạo xong, bạn cũng cần phải submit nó lên Google thông qua dịch vụ Google Webmasters Tools để nó bắt đầu hoạt động với vai trò xác định bản đồ website.

Tạo file robots.txt

File robots sẽ có tác dụng điều hướng các bọ của những cỗ máy tìm kiếm, bạn có thể “nói” cho nó biết thư mục nào là không được index. Hiện nay Google là máy tìm kiếm lớn nhất nên hầu như chúng ta chỉ tạo file robots dành cho bot của Google.

Để tạo file chúng tôi bạn có thể tự tạo thủ công một file tên chúng tôi và upload nó vào thư mục gốc của website WordPress (ngang hàng với wp-config.php), và thường là sẽ có nội dung là:

User-agent: * Disallow: /wp-admin/ Disallow: /wp-includes/

Nội dung trên nghĩa là bạn chỉ định toàn bộ bot tìm kiếm không được thu thập dữ liệu trong thư mục /wp-admin/ và /wp-includes).

Tăng tốc website

Nếu website bạn có tốc độ tốt thì chắc chắn sẽ có lợi cho SEO hơn vì Google đã từng tuyên bố rằng tốc độ của website cũng ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm. Mặt khác, website tốc độ cao sẽ giúp bot index được nhiều trang hơn.

Nhưng trong đó, có một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ website đó chính là tốc độ của hosting mà bạn đang dùng. Tốt nhất, hãy chọn ra các hosting có tốc độ tốt nhất để sử dụng.

Kết nối website với mạng xã hội

Mạng xã hội có ảnh hưởng tới SEO hay không thì mình không dám nói, nhưng mình chắc chắn một điều mạng xã hội sẽ giúp bạn có được không ít lượt truy cập vào website, ở Việt Nam thì mạng xã hội lớn nhất là Facebook.

Kết nối website với mạng xã hội ở đây nghĩa là:

  • Chèn các nút mạng xã hội vào website.
  • Liên kết đến fanpage – group của bạn.
  • Tạo điều kiện cho người dùng share nội dung lên mạng xã hội bằng cách chèn nút Share.
  • Sử dụng Open Graph để tối ưu nội dung chia sẻ lên mạng xã hội.
  • Sử dụng Facebook Insight để thống kê, thu hút lượt truy cập.

Vậy trong WordPress làm thế nào để làm các việc trên? Cách đơn giản nhất là dùng plugin, bên dưới là các plugin để làm từng công việc trên:

  • Chèn nút like – share, +1 của mạng xã hội: Digg Plugin.
  • Liên kết đến fanpage – group: Facebook Plugin (còn nhiều tính năng khác).
  • Tối ưu Open Graph: SEO by Yoast.

Tạo trang Archives (Lưu trữ)

Trang lưu trữ này nó cũng giống như một sitemap nhưng đó là dành cho người đọc, nhưng nó cũng phần nào giúp bot tìm kiếm dễ dàng xác định nội dung.

Ở trang lưu trữ này nó có thể liệt kê toàn bộ tags và categories hiện có, các bài viết theo từng chuyên mục,….Nói chung là nhìn vào trang này người đọc sẽ có một cái nhìn tổng quan về website của bạn.

Để tạo trang lưu trữ, bạn có thể sử dụng các plugin sau:

Sử dụng các thẻ heading đúng cách cho theme

Thẻ heading (từ h1 đến h6) trong HTML sẽ giúp bot xác định được các thành phần quan trọng trên website. Số thẻ càng thấp thì mức độ quan trọng càng cao (h1 là cao nhất và thấp nhất là h6).

Thông thường một theme chuẩn SEO sẽ có các thẻ heading là như sau:

  • H1: Dành cho logo, tên website trên header. Nhưng khi vào xem bài viết, thẻ h1 sẽ dành cho tên bài viết.
  • H2: Dành cho tên bài viết ngoài trang chủ.
  • H3: Dành cho tiêu đề widget.
  • H4: Dành cho các liên kết quan trọng trên widget như category, menu.

Để sửa các thẻ heading theo đúng ý mình thì nó đòi hỏi bạn phải có kiến thức chỉnh sửa theme WordPress và hiểu rõ cấu trúc của từng theme.

Viết nội dung chuẩn SEO

Viết nội dung chuẩn SEO nghĩa là bạn viết bài trên WordPress làm thế nào để các bot tìm kiếm có thể dễ dàng phân tích nội dung, có đủ lượng từ khóa cần thiết để đạt thứ hạng cao nhất trên máy tìm kiếm Google.

Một nội dung chuẩn SEO sẽ bao gồm các yếu tố như:

  • Tiêu đề bài viết chuẩn SEO, có từ khóa trọng tâm.
  • Sử dụng các thẻ heading (từ h2 đến h4) đúng cách trong bài.
  • Viết từ khóa cần SEO vào bài tối ưu.
  • Thêm các liên kết nội bộ vào bài tối ưu – tự nhiên.
  • Nội dung thân thiện, dễ đọc, tự nhiên để thu hút người dùng.

Cải thiện thứ hạng với backlink

Backlink là thuật ngữ chỉ các liên kết trỏ về website của bạn từ một website khác. Các liên kết này sẽ cải thiện thứ hạng website của bạn vì Google cho rằng các backlink sẽ giúp website được trỏ về tăng thêm độ uy tín, dẫn các bot từ website đặt liên kết và chia sẻ thứ hạng Pagerank.

Điều này có nghĩa là nếu website bạn có nhiều backlink chất lượng thì càng có nhiều khả năng có được thứ hạng cao trên Google.

Comment trên blog khác để lấy backlink

Viết bài trên blog khác (guest blog)

Hình thức xây dựng backlink này nghĩa là bạn sẽ tham gia đăng bài lên blog khác và có quyền chèn backlink vào bài viết vì đó thường là ưu tiên của chủ blog dành cho bạn.

Nên trỏ backlink về trang nào?

Theo kinh nghiệm cá nhân, bạn nên:

  • Trỏ backlink về category nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian vì khi khách vào trang này, họ sẽ xem được nhiều trang khác.
  • Trỏ backlink về từng bài viết nếu bạn cần SEO cho bài viết đó lên top tìm kiếm nhanh chóng, mạnh mẽ.
  • Trỏ backlink về trang chủ nếu bạn muốn tối ưu Domain Authority, Pagerank.

Tối ưu SEO On-page nâng cao với WordPress

Ở phần này, mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm khác trong việc tối ưu On-page nâng cao nếu bạn cần website bạn linh động hơn trong việc tối ưu chuẩn SEO.

Thêm thẻ noindex vào các trang không cần thiết

Nếu bạn có post/page viết ra không cần nó lên top thì tốt nhất là cho nó thẻ noindex để bot tìm kiếm bỏ qua khi vào đó. Thủ thuật này sẽ có tác dụng bot index được nhiều trang hơn vì mỗi quy trình crawl nội dung bot chỉ làm việc dựa trên thời gian nhất định.

Bạn có thể sử dụng plugin SEO by Yoast và chọn phần Advanced trong khi viết bài và chọn Meta Robots Follow là nofollow và Meta Robots Index là noindex.

Sử dụng 301 Redirect bài viết thay vì xóa

301 redirect là kỹ thuật chuyển hướng website từ địa chỉ cũ sang địa chỉ mới nếu một ai đó truy cập vào địa chỉ cũ. Khi một bài viết bị xóa đi, người dùng sẽ nhận được lỗi 404 khi vào lại bài viết cũ đó. Lỗi này thường gặp khi bạn xóa đi một bài viết mà nó đã có mặt trên kết quả tìm kiếm.

Để sử dụng 301 redirect cho post/page, bạn có thể sử dụng tính năng 301 Redirect có trong phần Advanced của plugin SEO by Yoast.

Đặt nofollow cho các liên kết trỏ ra ngoài

Các liên kết mặc định sẽ có thuộc tính dofollow. Nếu một liên kết mà có thuộc tính nofollow như sau:

Thì lúc đó bot sẽ không “chui” vào liên kết đó để thu thập dữ liệu, đồng thời không chia sẻ các yếu tố thứ hạng từ website bạn cho các liên kết.

Do đó, nếu có thể, hãy đặt thuộc tính nofollow cho toàn bộ liên kết trỏ ra ngoài. Bạn có thể sử dụng plugin WP External Links để nó tự động thêm rel=”nofollow externl” vào toàn bộ liên kết trỏ ra ngoài.

Lời kết


【#10】Cách Seo WordPress, 9 Thủ Thuật Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất

Trước tiên, tôi cần phải làm rõ một điều với các bạn, đó là WordPress vốn rất nổi tiếng tối ưu cho SEO. Ấy là vì chúng tôi rất dễ lên từ khóa và cũng index rất nhanh. Tuy nhiên với mã nguồn tự quản hay một CMS như chúng tôi sức mạnh ấy cần phải được khai thác đúng cách với các plugin hỗ trợ SEO cho nó. Ngoài ra còn có hàng tá các loại giao diện chuẩn và không chuẩn. Các bạn nên để ý chút chứ không giống như trên chúng tôi nữa !

Và ngay sau đây xin mời các bạn tham khảo Thủ thuật SEO WordPress toàn tập, cực hiệu quả, dễ áp dụng ! Các cách tối ưu SEO cho WordPress đơn giản tự ai cũng làm được !

Đường dẫn tĩnh

Nếu bạn không bật đường dẫn tĩnh, thì việc tối ưu SEO của bạn cho trang WordPress gần như không bao giờ hoàn hảo. Đường dẫn tĩnh rất quan trọng trong SEO ngày nay.

Các bạn có thể xem bài viết chi tiết tại cấu hình đường dẫn tĩnh WordPress mà tôi đã viết trước đó, bài viết sẽ nói chuyên sâu hơn nữa cho các bạn hiểu !

Trong phần này, các bạn có thể cấu hình như sau:

  1. Điền các tham số vào, các tham số có lợi là: “/%postname%.html” hoặc “/%category%/%postname%.html

Các bạn cũng có thể điền các tham số khác tùy vào sở thích của các bạn, blog của Jam thì sử dụng “/%year%/%monthnum%/%postname%.html

Có hoặc không có WWW ?

Nhiều Blogger hiểu nhầm “có www” và không có www có ảnh hưởng tới SEO. Thực tế là tránh trùng lặp nội dung mà thôi ! Trong các cách tối ưu SEO cho WordPress, người ta không nhắc tới.

Các website thông thường sẽ có www ở đầu, ví dụ như blog của Jam bắt đầu với www, tuy nhiên điều này không quan trọng. Nếu tên miền dài thì các bạn có thể cấu hình không có www, còn tên miền ngắn thì cho vào nhìn cho nó đẹp chứ không có tác dụng gì trong SEO !

Lưu ý: giữa có www và không có www nếu bị lẫn lộn sẽ làm trang bị trùng lặp nội dung, blog của bạn cần phải redirect về một trong hai loại trên. Thông thường thì blog WordPress đã có chức năng này rồi, các bạn đơn giản chỉ cần vào Cài đặt là có. Trong hình trên tôi đã cấu hình về www, bất cứ ai vào blog sẽ đều được redirect về địa chỉ đó, kể cả bài đăng !

Trường hợp bạn muốn đổi nó sau khi hoạt động được một thời gian thì sao ? Không sao cả, blog sẽ tự động redirect toàn bộ và bạn vẫn giữ được từ khóa và rank !

Tại sao tôi phải care ? Nhiều website không tự chuyển do xung đột plugin. Hoặc hosting có vấn đề. Bắt buộc bạn phải biết và thử www trên đường dẫn của mình. Nếu chúng không tự chuyển về một mối, bạn phải care lại.

Tối ưu từ khóa cho trang chủ của bạn

Trong phần tiêu đề trang là phần quan trọng, các bạn lưu ý:

  1. Tên của blog nên ngắn gọn, chứa từ khóa, ví dụ bạn làm blog công nghệ, bạn sẽ điền là “Blog công nghệ, thủ thuật công nghệ” hoặc nếu bạn là blog thời trang, hãy điền “blog thời trang và xu hướng”, miễn sao từ khóa lên đầu tiên và không quá dài, vì dài sẽ làm Google cắt bớt tựa đề của bạn, nhìn kì cục 😀
  2. Mô tả cũng nên có chứa từ khóa, dài khoảng 150 kí tự, bạn có thể điền như sau nếu là blog công nghệ nha: “Blog chia sẻ thông tin công nghệ, kiến thức và thủ thuật công nghệ chuyên sâu, chia sẻ phần mềm và cách sử dụng”

Sitemap, đừng quên nó

Sitemap.xml sẽ giúp trang của bạn được index nhanh hơn và triệt để hơn thông thường, và đúng như cái tên của nó, nó là sơ đồ website cho các máy tìm kiếm, thông thường không dành cho người truy cập, và các bạn có thể dùng plugin Yoast SEO hoặc Google XML Sitemap !

Ngay khi có sitemap, hãy submit nó lên trên Google Webmaster !

Sử dụng giao diện cho WordPress chuẩn SEO

Đối với các mã nguồn mở, trong trường hợp này là WordPress, bạn sẽ dễ dàng chọn được cho mình một giao diện chuẩn SEO và tối ưu nhất.

Một giao diện tốt sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong quá trình SEO. Một website đơn giản, tiện dụng và dễ đọc là tiêu chí đầu tiên mà tôi nghĩ tới, các bạn có thể chọn các giao diện:

  1. Đơn giản, không cần nhiều hiệu ứng
  2. Giao diện nhiều người khuyên dùng ( như bộ giao diện mặc định của WordPress ý )
  3. Có responsive, các bạn nên thử giao diện trên cả di động để xem nó có hỗ trợ cho màn hình di động hay không, vì responsive bây giờ là tiêu chí để Google đưa bạn lên top đấy !

Giới thiệu với bạn giao diện chuẩn SEO như Newspaper. Các bạn nên tự tìm kiếm ( bản trả phí của TagDiv ) hoặc dùng giao diện mặc định như blog của mình đây cũng okey !

Tổ chức nội dung trên WordPress phù hợp với SEO

Trong WordPress có các đơn vị cấp tin như sau:

  1. Bài viết – quan trọng nhất
  2. Category – nhóm tin, quan trọng nhì
  3. Tag – nhóm tin, quan trọng thứ ba
  4. Trang – không quan trọng

Như vậy, sau khi lập kế hoạch từ khóa, các bạn nên phân bổ các từ khóa vào như sau:

  1. Từ khóa chính, khó nhất – vào Trang chủ hoặc Category
  2. Từ khóa phụ: Vào tag
  3. Từ khóa riêng lẻ, phụ hoặc rất phụ: Vào bài viết

Tôi lấy ví dụ như sau:

  1. Category: Công nghệ
  2. Tag: Điện thoại Android, điện thoại Iphone, Thủ thuật máy tính
  3. Bài viết: Làm cách nào để tăng tốc máy tính ?

Khi tổ chức từ khóa vào trong nội dung một cách khoa học, các bạn sẽ làm từ khóa dễ lên hơn. Bạn cũng dễ quản lý hơn và có thể giúp website lên cao ngất ngưởng mà không cần nhiều backlink !

*Lưu ý:

  1. Đừng quên mô tả trong lúc thêm Category, trong WordPress nhiều giao diện hỗ trợ hiển thị phần mô tả này, ngoài ra các plugin SEO có thể sẽ lấy phần mô tả này làm thẻ Meta Description nên các bạn nên điền cho đủ
  2. Làm tương tự với TAG, nhiều giao diện như giao diện của Jam có hỗ trợ hiển thị mô tả của Tag !

*Lưu ý tiếp: Vì vấn đề trùng lặp nội dung và Index rác, nhiều webmaster đã No-index các Tag và Category. Bắt buộc chỉ cho Index các bài viết. Đó là nơi giá trị nhất trong một website.

Bài viết chuẩn SEO

Nội dung là quan trọng nhất trong SEO. Chả thế mà trong tất thảy các bài viết tối ưu SEO Onpage người ta thường nhắc đi nhắc lại việc phải xây dựng nội dung sao cho tốt. Một cách tối ưu SEO cho WordPress hay nhất lại là chỉnh sửa lại nội dung.

Tuy nhiên, các bạn lưu ý như sau:

  1. Trước khi đăng bài, ta cần nghĩ tới từ khóa, bài đăng đó sẽ đăng cái gì ? Tôi lấy ví dụ như bài viết “Làm SEO, sau 6 năm nhìn lại” thì từ khóa tôi muốn dồn vào là “làm SEO”
  2. Tựa đề: Từ khóa đứng đầu, sau đó là hậu tố, ví dụ như “tăng tốc WordPress, các cách tăng tốc WordPress” thì từ khóa là tăng tốc WordPress !
  3. Mỗi nội dung nên có ảnh, có video nếu có thể ! Bạn có thể đọc qua bài viết tối ưu ảnh cho SEO !

Tốc độ website ảnh hưởng tới SEO

Tốc độ website ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm của người dùng và ảnh hưởng tới cả SEO. Một website chạy chậm quá sẽ chẳng ai thích cả, thậm chí Google cũng bị index chậm lại do website của bạn không trả về kết quả sớm hơn.

Để tăng chất lượng, uy tín và độ tin cậy của website của bạn với người dùng và máy tìm kiếm. Các bạn nên tối ưu tốc độ cho nó bằng các plugin cache và có thể thay host tốt hơn, các bạn xem bài viết này, tôi đã hướng dẫn rất kĩ !

Một vài plugin hỗ trợ bạn SEO WordPress

Nhằm tối ưu hoá SEO WordPress, bạn nên sử dụng các plugin hỗ trợ. Các plugin sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc tối ưu trang WordPress cho SEO, đương cử như Jam khuyên dùng:

  1. Vietnamese slug: Giúp URL của bạn sạch đẹp và không có chữ tiếng Việt trên URL của website !
  2. Wp Super Cache: Plugin này sẽ giúp các bạn có một website load nhanh hơn, tăng tốc trang web của bạn !
  3. Yoast SEO: Plugin này giúp bạn tối ưu SEO cho toàn website, gồm tựa đề, thẻ mô tả cho từng phần, chấm điểm SEO cho bài viết … thêm Sitemap và Breadcrum !
  4. Google XML Sitemap: Dùng để thêm sitemap vào trong Website của bạn !
  5. Wp External links: Dùng để quản lý backlink trên trang, bạn có thể cho thêm Nofollow vào trong các External link trên bài viết !
  6. SEO Internal links: Dùng để tạo các internal link tự động trên các bài viết của bạn !

Để SEO một trang lên top là điều không phải đơn giản, các bạn cần phải có kiến thức SEO chuyên sâu hơn mới có thể làm được. Tuy nhiên chỉ với vài Thủ thuật SEO nhỏ nhỏ ở trên, các bạn đã sẵn sàng cho việc website tiến xa hơn trên máy tìm kiếm rồi đấy !


Bạn đang xem chủ đề Thủ Thuật Word trên website Kichcauhocvan.net. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Chủ đề mới hơn

Thủ Thuật Facebook - Xem 1,683

Thủ Thuật Win 10 - Xem 1,881

Thủ Thuật Android - Xem 2,178

Thủ Thuật Macbook - Xem 1,584

Thủ Thuật Powerpoint - Xem 1,485