Một Số Thủ Thuật Khi Dùng Google Sheet

--- Bài mới hơn ---

  • Thủ Thuật Autocad, Mẹo Khắc Phục Các Lỗi Trên Autocad
  • 13 Thủ Thuật Sử Dụng Apple Watch Series 3 Hiệu Quả Và Dễ Dàng Hơn
  • Giới Thiệu Những Thủ Thuật Dùng Android 8 Oreo Mà Người Dùng Nên Biết
  • Thủ Thuật Android 8 Oreo Để Dùng Máy Ngon Mượt Hơn
  • Thuật Nhỏ Nên Biết Để Máy ‘ngon Hơn’ Khi Sử Dụng Android 8 Oreo
  • I. Giới thiệu về Google sheet

    • Google Sheet là một công cụ miễn phí.
    • Google Sheet được sử dụng gần giống như Excel.

    II. Một số thủ thuật

    1. Phím tắt trong Google sheet

      Một số phím tắt hay dùng:

    Copy: Ctrl + C or Ctrl + Insert

    Cut: Ctrl + X

    Paste: Ctrl + V

    Paste format only: Ctrl + Alt + V

    Redo: Ctrl + Y

    • Chúng ta có thể search các phím tắt của các chức năng ngay trên Keyboard Shortcuts

    2. Chèn ảnh vào ô

    Có 2 cách:

    • Dùng hàm Image:

      =image(“đường dẫn URL tới ảnh”,1) – ảnh tự thay đổi kích thước để vừa với ô

      =image(“đường dẫn URL tới ảnh”,2) – ảnh tự giãn ra để hiển thị đầy ô

      =image(“đường dẫn URL tới ảnh”,3) – ảnh giữ nguyên kích thước nguyên bản

      =image(“đường dẫn URL tới ảnh”,4) – ảnh với kích thước tự chọn

    3. Tạo QR Code

    • QR code là mã vạch 2 chiều dùng để mã hoá 1 thông tin như là số điện thoại, địa chỉ email hoặc URL hoặc 1 số thông tin khác.
    • Để thực hiện việc mã hoá này chúng ta sẽ sử dụng hàm Image.

    4. Lấy giá trị duy nhất trong cột

    • Dùng hàm Unique
    • Công thức: = Unique (bôi đen số ô muốn lấy giá trị unique)

      Ví dụ: Unique (A2:A15)

    5. Lấy thông tin và dữ liệu từ 1 trang web

    • Dùng hàm IMPORTXML
    • Cách sử dụng:

      Ví dụ: cần lấy giá của 1 sản phẩm trên Tiki về Google sheet

    e. Quay lại Google sheet, gắn link sản phẩm vào cột Link sản phẩm và input công thức

    IMPORTXML(A2,”//*/main/p/p/p”)

    ở ô cần cho hiển thị giá

    f. Giá sản phẩm sẽ được tự động hiển thị và chúng ta có thể dễ dàng theo dõi được giá cả sản phẩm realtime

    6. Nhận dạng ngôn ngữ

    • Google sheet có khả năng nhận dạng ngôn ngữ do được tích hợp với các dịch vụ của Google.

    7. Translate

    • Dùng hàm GOOGLETRANSLATE()
    • Cách sử dụng:

      Phần trong () gồm 3 tham số:

    • Đoạn văn bạn muốn dịch
    • Ngôn ngữ của đoạn văn bạn muốn dịch
    • Ngôn ngữ bạn muốn dịch ra

      Ví dụ: GOOGLETRANSLATE (A1, ja, en)

    8. Thêm ký tự đặc biệt

    9. Kiểm tra URL

      Dùng hàm isurl (ô muốn kiểm tra)

      Ví dụ:

    10. Làm gọn văn bản

    Dùng các hàm:

    • UPPER – chuyển tất cả các dữ liệu thành viết hoa
    • LOWER – chuyển tất cả các dữ liệu thành chữ thường
    • TRIM – loại bỏ hàng đầu và trống trong dữ liệu

    Ví dụ: cho case dùng hàm UPPER

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Thủ Thuật Sử Dụng Google Sheet Không Nên Bỏ Qua
  • 09 Thủ Thuật Dùng Google Sheet Hay Nhất
  • Thủ Thuật Seo: 101+ Tips Seo Onpage & Offpage Năm 2022
  • 30 Thủ Thuật Seo (Mà Thực Sự Hiệu Quả Trong Năm 2022
  • Sandbox Là Gì? Kích Hoạt Và Sử Dụng Sandbox Trên Windows 10
  • 09 Thủ Thuật Dùng Google Sheet Hay Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Thủ Thuật Sử Dụng Google Sheet Không Nên Bỏ Qua
  • Một Số Thủ Thuật Khi Dùng Google Sheet
  • Thủ Thuật Autocad, Mẹo Khắc Phục Các Lỗi Trên Autocad
  • 13 Thủ Thuật Sử Dụng Apple Watch Series 3 Hiệu Quả Và Dễ Dàng Hơn
  • Giới Thiệu Những Thủ Thuật Dùng Android 8 Oreo Mà Người Dùng Nên Biết
  • 09 Thủ thuật dùng Google Sheet hay nhất

    Mình từng nghĩ rằng chẳng có phần mềm nào hay hơn Microsoft Excel cho đến khi gặp Google Sheet. Đây là một quyết định đúng đắn của Google khi đưa Google Sheet trở thành một phần của bộ ứng dụng văn phòng. Nó giúp chúng ta sử dụng dữ liệu độc lập với máy tính. Bạn không cần thiết đi đâu cũng phải mang theo máy tính cá nhân, hay ngồi yên một chỗ với cây PC nặng nề và màn hình lớn duy nhất. Giờ đây với Google Sheets bạn hoàn toàn có thể làm việc ở mọi nơi, mọi lúc. Toàn bộ dữ liệu luôn sẵn sàng cho bạn sử dụng cũng như việc bạn có thể chia sẻ dữ liệu với người khác một cách cực kỳ thuận tiện. Với những lợi ích siêu lớn của Google Sheet chúng ta đều đã biết, tuy nhiên để sử dụng được hết các tính năng của nó thì không phải ai cũng biết. Bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 09 Thủ thuật Google Sheet hay nhất mà ai cũng cần biết. Nó sẽ giúp bạn thao tác nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn với thời gian tiết kiệm nhất.

    CÁCH ĐỂ CỐ ĐỊNH DÒNG/CỘT TRONG GOOGLE SHEETS

    Cố định một dòng hay cột là việc khóa cứng dòng/cột đó ở trên cùng của trang tính, dù bạn cuộn xuống hay kéo bài sang ngang thì dòng/cột đó vẫn giữ nguyên ở vị trí đây.

    Bạn chọn XEM rồi chọn CỐ ĐỊNH, sau đó bạn sẽ thấy một bảng tùy chọn hiện ra.

    KHÔNG CÓ HÀNG NÀO: giúp bạn bỏ cố định hàng/cột đã khóa cố định.

    1 HÀNG: sẽ cố định hàng đã chọn

    2 HÀNG: sẽ cố định thêm một hàng liền dưới mà bạn vừa chọn.

    TỚI HÀNG HIỆN TẠI: sẽ cố định toàn bộ các hàng từ trên xuống tới hàng mà bạn chọn.

    CÁCH HỢP NHẤT CÁC Ô TRONG GOOGLE SHEET

    Bước 1: Chọn các hàng và cột mà bạn muốn hợp nhất.

    Bạn có thể hợp nhất cả chiều ngang và chiều dọc. Hợp nhất tất cả sẽ thực hiện cả 2 thao tác đó một lúc.

    Khi bạn nhấn vào một tùy chọn, sẽ hiện ra một bảng thông báo như sau:

    Phụ thuộc vào tùy chọn mà bạn chọn, Google Sheet sẽ bảo tồn giá trị cao nhất ở góc bên trái cho bạn.

    CÁCH ĐỂ THÊM BIỂU ĐỒ VÀO CÁC TRANG TÍNH GOOGLE SHEET

    Cách nhanh nhất và dễ hiểu nhất để giải thích số liệu là chúng ta dùng đến biểu đồ/đồ thị. Ở đây Trang tính Google đã mang đến cho chúng ta rất nhiều các loại hình/kiểu dáng đồ thị để ta có thể sử dụng được dễ dàng.

    Chỉ cần chuẩn bị bảng số liệu đầy đủ, sau đó chọn một kiểu dáng phù hợp nhất với việc giải thích bảng số liệu của mình.

    Ngay lập tức bảng CHỈNH SỬA BIỂU ĐỒ sẽ hiện ra ngay bên tay phải trang tính của bạn. Tại đây bạn có thể lựa chọn các loại biểu đồ thích hợp, cũng như thay đổi giao diện của biểu đồ như màu sắc, chú thích, font chữ…

    Các bạn có thể lựa chọn vài mẫu để thay đổi từ đó chọn ra cái thích hợp nhất. Việc chèn đồ thị vào Trang Tính rất đơn giản phải không nào.

    CÁCH ĐỂ XUỐNG DÒNG TRONG TRANG TÍNH GOOGLE SHEET.

    Khi bạn viết một dòng quá dài trong một ô thì nó sẽ tự động tràn sang ô bên cạnh, như vậy nó đã che khuất mất giá trị ở ô đó. Hoặc là ô bạn viết nó chỉ hiển thị vài từ vừa đủ kích cỡ ô, phần còn lại không nhìn thấy được.

    Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần chọn ô mà bạn vừa viết đó. Tiếp theo chọn ĐỊNH DẠNG rồi chọn XUỐNG DÒNG TỰ ĐỘNG. Sau đó bạn chọn XUỐNG DÒNG.

    Bạn chọn TRÀN sẽ làm dòng mà bạn viết trong ô hiển thị tràn sang cả ô bên cạnh.

    Ngược lại, tùy chọn CẮT sẽ làm chữ trong ô đó chỉ hiển thị một ít vừa đủ kích cỡ của ô của bạn.

    CÁCH TÍNH TỔNG MỘT CỘT TRONG TRANG TÍNH GOOGLE SHEET.

    Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Google sheet như một chiếc máy tính để tính toán một cách cực kỳ dễ dàng. Ví dụ như phép tính cộng, đây là một phép tính phổ biến nhất mà mọi người thường sử dụng.

    Để thực hiện phép tính này, ta chỉ cần bôi đen cột hoặc hàng có số liệu cần cộng. Sau đó chọn SUM ở dưới biểu tượng toán học.

    Cùng rất nhiều phép tính, các hàm hữu dụng khác nữa, Google sheet là một công cụ tuyệt vời hoàn toàn có thể thay thế cho chiếc bàn tính cũ kỹ.

    CÁCH ĐỂ THÊM MỘT HÀNG HAY CỘT VÀO TRANG TÍNH GOOGLE SHEET.

    Khi bạn quản lý dữ liệu trong một trang tính đơn. Sẽ rất phức tạp và dễ nhầm lẫn nếu bạn chuyển hết dữ liệu còn lại sang bên cạnh để thêm một cột hay dòng mới. Google Sheet cung cấp cách thức đơn giản nhất để bạn thêm một cột/dòng mới với thao tác cực kỳ đơn giản như sau:

    – Chọn hàng hoặc cột mà tại đó bạn muốn chèn thêm hàng/cột mới.

    – Bạn chọn thêm cột/hàng phía trên hay phía dưới (hoặc trái/phải). Từ đây bạn có thể nhìn thấy hàng/cột trống, chữ và số hiệu của hàng/cột đó sẽ được tự động thay đổi.

    Vậy là bạn đã có thể thêm dữ liệu vào khu vực bảng dữ liệu mà bạn muốn rồi, rất đơn giản phải không nào.

    CÁCH ĐỂ KHÓA NHIỀU Ô TRONG GOOGLE SHEET

    Việc khóa các ô dữ liệu sẽ giúp chúng ta bảo vệ được số liệu trong khu vực đó. Người khác không thể/phải được sự cho phép của bạn mới có thể thay đổi dữ liệu các ô đó. Nhưng bạn đừng nhầm lẫn rằng đây là một phương thức bảo mật. Bởi vì người khác vẫn có thể chụp màn hình, in ra, sao chép nội dung trong các ô đó.

    Thao tác để khóa ô rất đơn giản:

    – Chọn các ô (khu vực) mà bạn muốn bảo vệ dữ liệu.

    – Sau đó chọn DỮ LIỆU, chọn tiếp TRANG TÍNH VÀ DẢI Ô ĐƯỢC BẢO VỆ.

    – Tại đây bạn sẽ cài đặt các quyền cho ô (khu vực) mà mình muốn bảo vệ: Chỉ một mình bạn được chỉnh sửa hoặc là tùy chọn những người nhất định được chỉnh sửa. Thậm chí bạn có thể nhận cảnh báo khi có người muốn chỉnh sửa dữ liệu các ô (khu vực bảng tính) này của bạn.

    CÁCH ĐỂ TẠO DANH SÁCH TÙY CHỌN TRONG GOOGLE SHEETS

    Danh sách tùy chọn sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều không gian trong trang tính của mình. Về cảm quan mà nói, bạn có thể thấy chúng cực kỳ khoa học và mạch lạc. Thao tác cực kỳ đơn giản như sau:

    – Chọn ô mà bạn muốn tạo danh sách tùy chọn

    – Tiếp theo chọn DỮ LIỆU

    – Trong DỮ LIỆU chọn XÁC THỰC DỮ LIỆU.

    – Ở mục này bạn có thể chọn lựa các cài đặt cho danh sách tùy chọn của mình như là Danh sách từ một dải ô, danh sách mục, số, văn bản, ngày tháng, hộp kiểm,…

    CÁCH ĐỂ THÊM GHI CHÚ, NHÃN TRONG TRANG TÍNH GOOGLE

    Bạn hoàn toàn có thể thêm chữ hoặc các nhãn định dạng vào trang tính Google. Công cụ này rất dễ dàng và đơn giản giúp dữ liệu của bạn được được nhận dạng dễ dàng. Nhất là những lúc bạn muốn chia sẻ dữ liệu của mình cho người khác.

    Một vài bài gợi ý có thể hữu ích với bạn:

    HƯỚNG DẪN CHUYỂN TỪ GOOGLE SHEETS SANG EXCEL CÁCH TẠO MENU TRÊN THANH CÔNG CỤ CỦA GOOGLE SHEET 01 BÀI MỞ ĐẦU VỀ LẬP TRÌNH GOOGLE APPS SCRIPT TRONG GOOGLE SHEETS

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Thuật Seo: 101+ Tips Seo Onpage & Offpage Năm 2022
  • 30 Thủ Thuật Seo (Mà Thực Sự Hiệu Quả Trong Năm 2022
  • Sandbox Là Gì? Kích Hoạt Và Sử Dụng Sandbox Trên Windows 10
  • Control Panel Là Gì? Cách Truy Cập Control Panel Trên Windows 10
  • Qq Là Gì? Cách Tạo Tài Khoản Qq Trên Pc, Android Hay Ios
  • Những Thủ Thuật Sử Dụng Google Sheet Không Nên Bỏ Qua

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Số Thủ Thuật Khi Dùng Google Sheet
  • Thủ Thuật Autocad, Mẹo Khắc Phục Các Lỗi Trên Autocad
  • 13 Thủ Thuật Sử Dụng Apple Watch Series 3 Hiệu Quả Và Dễ Dàng Hơn
  • Giới Thiệu Những Thủ Thuật Dùng Android 8 Oreo Mà Người Dùng Nên Biết
  • Thủ Thuật Android 8 Oreo Để Dùng Máy Ngon Mượt Hơn
  • Nói đến phần mềm văn phòng chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua bộ Microsoft Office. Tuy nhiên, nếu bạn cần tìm đến những công cụ xử lý công việc văn phòng trực tuyến thì bộ ứng dụng của Google chắc chắn sẽ đáp ứng các nhu cầu soạn thảo, xử lý bảng tính hay trình chiếu của chúng ta.

    1. Đóng băng hàng và cột trong Google Sheet:

    Trong quá trình chúng ta tiến hành xử lý nội dung bảng tính, sẽ có những cột hoặc bảng chúng ta muốn sử dụng ở chế độ luôn hiển thị để thuận tiện cho việc theo dõi. Vì thế, chúng ta cần tiến hành đóng băng cột hoặc hàng đó lại.

    Tại giao diện chính trên bảng dữ liệu Google Sheet, chúng ta nhấn chọn vào tab View và chọn Freeze.

    Tiếp đến khi chúng ta di chuột vào Freeze sẽ có thêm các tùy chọn cho cột hoặc hàng. Tại đây, bạn có thể lựa chọn đóng băng bất cứ hàng hoặc cột nào nếu muốn. Bắt đầu tính từ hàng 1 cột 1. Với trường hợp chúng ta đã chọn 1 ô trước khi thực hiện thao tác nhấn View, tùy chọn sẽ đổi thành đóng băng hàng hoặc cột từ đầu đến ô đã chọn (Up to current row/Up to current column).

    2. Thực hiện tính tổng nhanh trên Google Sheet:

    Như đã nói Google Sheet giống như bản Excel trực tuyến, nên chúng ta có thể thực hiện các phép tính trên Google Sheet như khi làm việc với Excel. Và hàm tính tổng SUM là hàm vô cùng quen thuộc khi xử lý bảng số liệu.

    Và cách tính tổng truyền thống trên Google Sheet đó là gõ công thức vào một ô trống =SUM(H29:H32), với H29 là ô bắt đầu và H32 là ô kết thúc của dãy số tính tổng như hìn dưới. Ngay sau đó, kết quả tính tổng cũng sẽ được hiển thị ngay.

    3. Tạo form đăng ký trên Google Sheet:

    Với những ai có nhu cầu tạo phiếu khảo sát câu hỏi, đơn đăng ký thì Google Sheet sẽ giúp chúng ta làm việc đó. Cách thực hiện rất đơn giản.

    Trước hết, chúng ta cần mở một file Google Sheet mới. Sau đó, nhấn vào mục Tools và chọn Create a form.

    Xuất hiện giao diện mới. Tại đây, người dùng sẽ nhập tên tiêu đề cũng như nội dung mô tả cho form mới này. Các nội dung sẽ tự động được lưu lại trên bảng điều tra này.

    Tiếp đến, chúng ta sẽ điền câu hỏi vào phần Untitled Question, lựa chọn dạng câu trả lời như trắc nghiệm (Multiple choice), tích vào câu trả lời (Checkboxes), hoặc tự viết câu trả lời (Short answer),…. Sau đó, chúng ta có thể thay đổi các tùy chỉnh thiết lập cho giao diện form.

    4. Chèn hình ảnh vào ô trên Google Sheet:

    Nếu chèn hình ảnh vào trong nội dung bảng tính thì rất đơn giản, tuy nhiên nếu chèn hình ảnh vào ô thì chúng ta sẽ thực hiện theo thao tác khác.

    Tại ô cần chèn ảnh, gõ =image(“URL ảnh muốn chèn”). Hình ảnh sẽ tự động điều chỉnh kích thước với ô đó.

    Chẳng hạn tôi sẽ chèn hình ảnh vào ô với công thức sau :

    Ngay sau đó, hình ảnh sẽ xuất hiện trong nội dung của ô.

    Ngoài ra, chúng ta có thể tự động điều chỉnh kích thước ảnh với các công thức:

    5. Định dạng có điều kiện trên Google Sheet:

    Để làm nổi bật nội dung ở cột hay ở ô nào đó, chúng ta sẽ sử dụng đến tính năng định dạng có điều kiện trên Google Sheet.

    Đầu tiên bạn cần ấn Form và chọn Conditional formatting.

    Ngay bên phải giao diện sẽ xuất hiện một hộp thoại với các mục trình bày theo điều kiện. Tại đây, bạn có thể lựa chọn những cột hoặc hàng muốn định dạng theo điều kiện Apply to range, chọn điều kiện để lọc Format cells if, chọn màu cho cột định dạng theo quy luật,…

    Chẳng hạn với ví dụ dưới, tôi sẽ khoanh vùng hàng từ E6:E8 với điều kiện nội dung chữ trong hàng bắt đầu bằng từ Hướng dẫn. Và sau đó chọn màu cho những dòng có điều kiện đó. Kết quả sẽ cho thấy 2 dòng được đánh dấu với điều kiện đã cho. Cuối cùng nhấn Done để lưu lại.

    Những thủ thuật trên khá đơn giản với những thao tác không quá phức tạp. Những tính năng cũng như các thao tác này sẽ giúp chúng ta có thể sử dụng thành thạo Google Sheet hơn, tăng hiệu suất làm việc và thao tác nhanh hơn khi thực hiện xử lý dữ liệu với Google Sheet.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 09 Thủ Thuật Dùng Google Sheet Hay Nhất
  • Thủ Thuật Seo: 101+ Tips Seo Onpage & Offpage Năm 2022
  • 30 Thủ Thuật Seo (Mà Thực Sự Hiệu Quả Trong Năm 2022
  • Sandbox Là Gì? Kích Hoạt Và Sử Dụng Sandbox Trên Windows 10
  • Control Panel Là Gì? Cách Truy Cập Control Panel Trên Windows 10
  • Một Số Thủ Thuật Google Sheets Bạn Cần Biết Phần 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Chia Sẻ 21 Thủ Thuật Hay Trong Autocad Để Giúp Bạn Vẽ Cad Nhanh Hơn
  • 10 Mẹo Và Thủ Thuật Apple Watch Mọi Người Nên Biết
  • 27+ Mẹo Hay Khi Sử Dụng Apple Watch – Khai Thác Tối Đa Mọi Tính Năng
  • Một Số Thủ Thuật Khi Vẽ Mạch Với Altium
  • Cách Chạy Những Ứng Dụng Yêu Cầu Quyền Root Trên Thiết Bị Android
  • Khi ta bắt đầu sài ứng của google sheets , bạn rất muốn hiểu hết tất cả cái thủ thuật hay mẹo vặt của nó một cách tối đa nhất.Bạn học sử dụng cái bảng tính càng nhanh của cái thủ thuật, thì kết quả sử dụng thật sự rất tốt.

    Thêm ảnh vào trong bảng tính

    Để sử dụng tính năng này , dùng hàm =IMAGE. chỉ cần cho url của ảnh nào mà bạn muốn để sài cho sheet của bạn và đóng trong bảng tính

    Lấy dữ liệu từ 1 trang khác 

    Chúng ta thường thấy phổ biến nhất là lấy dữ liệu giữa bảng này sang bảng khác 

    Để sài bạn sử dụng hàm IMPORTRANGE,Với hàm này bạn có thể kết nối trang tính khách lại với nhau , thật tuyệt vời và nó được cập nhật

    Với hàm này bạn sài cú pháp sau đây :

    =IMPORTRANGE("Url of Sheet to link to", "Sheet and cell references")

    Và đây là kết quả khi sử dụng 

    Tìm hiểu các công thức bên trong ứng dụng 

    Một số công cụ yêu thích tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề học tập môn Google Sheets này

    Khi bạn bắt đầu sử dụng 1 hàm thì Sheet sẽ gợi nhớ cú pháp cho bạn những mẹo sài như thế nào và cách sử dụng nó thế nào .

    Ta bắt đầu thử, nhập 1 hàm thức nào vào ô công thức , sau khi mở kết thúc dấu ngoặc đơn bạn sẽ thấy hộp hướng dẫn bạn sử dụng nó.

    Kết nối với dịch vụ khác

    Bởi vì mặc định Sheet được sài trên trình duyệt web, nên nó kết nối với dịch vụ khác là điều hợp lý. Hãy tưởng tượng lấy dữ liệu từ nguồn khác như Twitter, Instagram, và thứ khác nữa.

    Những điều đó bạn có thể làm thông qua dịch vụ  IFTTT and chúng tôi vì bạn tải dữ liệu đó xuống và định dạng là chuẩn Sheet, bạn có thể sử dụng dịch vụ trung gian để qua lại giữa các bên dịch vụ.

    Lọc và tìm kiếm dữ liệu cụ thể

    Việc lọc sẽ giúp đỡ cho bạn nhiều về việc tinh chỉnh lại bảng trong Sheets , khi sử lý một dữ liệu lớn việc này rất quan trọng. Chỉ cần 1 nút như hình 

     

    Dịch văn bản từ Sheet

    =GOOGLETRANSLATE("je ne sais quoi","fr","en")

    --- Bài cũ hơn ---

  • 30 Thủ Thuật Tìm Kiếm Trên Google Hiệu Quả Nhất
  • Hướng Dẫn Toàn Tập Cách Học Photoshop Hiệu Quả Nhất 2022
  • Thủ Thuật Trong Photoshop
  • Top 5 Thủ Thuật Powerpoint Trong Office 365
  • Một Số Mẹo Và Thủ Thuật Hay Cho Người Sử Dụng Macbook
  • Những Thủ Thuật Sử Dụng Google Sheets Không Nên Bỏ Qua

    --- Bài mới hơn ---

  • 20 Mẹo Và Thủ Thuật Tuyệt Vời Của Google Sheets (Spreadsheet)
  • Thủ Thuật Skype, Mẹo Sử Dụng Skype Hay Nhất Bạn Nên Dùng #1
  • 23 Mẹo Siêu Hữu Ích Giúp Bạn Tận Dụng Tối Đa Apple Watch
  • 8 Mẹo Và Thủ Thuật Làm Chủ Android 8 Oreo
  • Thủ Thuật Nhỏ Anh Em Nên Biết Khi Xài Android 8 Oreo Để Dùng Máy Ngon Hơn
  • Nói đến phần mềm văn phòng chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua bộ Microsoft Office. Tuy nhiên, nếu bạn cần tìm đến những công cụ xử lý công việc văn phòng trực tuyến thì bộ ứng dụng của Google chắc chắn sẽ đáp ứng các nhu cầu soạn thảo, xử lý bảng tính hay trình chiếu của chúng ta.

    1. Đóng băng hàng và cột trong Google Sheets:

    Trong quá trình chúng ta tiến hành xử lý nội dung bảng tính, sẽ có những cột hoặc bảng chúng ta muốn sử dụng ở chế độ luôn hiển thị để thuận tiện cho việc theo dõi. Vì thế, chúng ta cần tiến hành đóng băng cột hoặc hàng đó lại.

    Tại giao diện chính trên bảng dữ liệu Google Sheets, chúng ta nhấn chọn vào tab View và chọn Freeze.

    Tiếp đến khi chúng ta di chuột vào Freeze sẽ có thêm các tùy chọn cho cột hoặc hàng. Tại đây, bạn có thể lựa chọn đóng băng bất cứ hàng hoặc cột nào nếu muốn. Bắt đầu tính từ hàng 1 cột 1. Với trường hợp chúng ta đã chọn 1 ô trước khi thực hiện thao tác nhấn View, tùy chọn sẽ đổi thành đóng băng hàng hoặc cột từ đầu đến ô đã chọn (Up to current row/Up to current column).

    2. Thực hiện tính tổng nhanh trên Google Sheets:

    Như đã nói Google Sheets giống như bản Excel trực tuyến, nên chúng ta có thể thực hiện các phép tính trên Google Sheets như khi làm việc với Excel. Và hàm tính tổng SUM là hàm vô cùng quen thuộc khi xử lý bảng số liệu.

    Và cách tính tổng truyền thống trên Google Sheets đó là gõ công thức vào một ô trống =SUM(H29:H32), với H29 là ô bắt đầu và H32 là ô kết thúc của dãy số tính tổng như hìn dưới. Ngay sau đó, kết quả tính tổng cũng sẽ được hiển thị ngay.

    3. Tạo form đăng ký trên Google Sheets:

    Với những ai có nhu cầu tạo phiếu khảo sát câu hỏi, đơn đăng ký thì Google Sheets sẽ giúp chúng ta làm việc đó. Cách thực hiện rất đơn giản.

    Bước 1:

    Trước hết, chúng ta cần mở một file Google Sheest mới. Sau đó, nhấn vào mục Tools và chọn Create a form.

    Bước 2:

    Xuất hiện giao diện mới. Tại đây, người dùng sẽ nhập tên tiêu đề cũng như nội dung mô tả cho form mới này. Các nội dung sẽ tự động được lưu lại trên bảng điều tra này.

    Bước 3:

    Tiếp đến, chúng ta sẽ điền câu hỏi vào phần Untitled Question, lựa chọn dạng câu trả lời như trắc nghiệm (Multiple choice), tích vào câu trả lời (Checkboxes), hoặc tự viết câu trả lời (Short answer),…. Sau đó, chúng ta có thể thay đổi các tùy chỉnh thiết lập cho giao diện form.

    4. Chèn hình ảnh vào ô trên Google Sheets:

    Nếu chèn hình ảnh vào trong nội dung bảng tính thì rất đơn giản, tuy nhiên nếu chèn hình ảnh vào ô thì chúng ta sẽ thực hiện theo thao tác khác.

    Tại ô cần chèn ảnh, gõ =image(“URL ảnh muốn chèn”). Hình ảnh sẽ tự động điều chỉnh kích thước với ô đó.

    Chẳng hạn tôi sẽ chèn hình ảnh vào ô với công thức sau :

    Ngay sau đó, hình ảnh sẽ xuất hiện trong nội dung của ô.

    Ngoài ra, chúng ta có thể tự động điều chỉnh kích thước ảnh với các công thức:

    • =image(“URL ảnh”,2): thay đổi kích thước ảnh để vừa với ô.
    • =image(“URL ảnh “,3): giữ nguyên kích thước ảnh nhưng không làm thay đổi kích thước ô.

    5. Định dạng có điều kiện trên Google Sheets:

    Để làm nổi bật nội dung ở cột hay ở ô nào đó, chúng ta sẽ sử dụng đến tính năng định dạng có điều kiện trên Google Sheet.

    Đầu tiên bạn cần ấn Form và chọn Conditional formatting.

    Ngay bên phải giao diện sẽ xuất hiện một hộp thoại với các mục trình bày theo điều kiện. Tại đây, bạn có thể lựa chọn những cột hoặc hàng muốn định dạng theo điều kiện Apply to range, chọn điều kiện để lọc Format cells if, chọn màu cho cột định dạng theo quy luật,…

    Chẳng hạn với ví dụ dưới, tôi sẽ khoanh vùng hàng từ E6:E8 với điều kiện nội dung chữ trong hàng bắt đầu bằng từ Hướng dẫn. Và sau đó chọn màu cho những dòng có điều kiện đó. Kết quả sẽ cho thấy 2 dòng được đánh dấu với điều kiện đã cho. Cuối cùng nhấn Done để lưu lại.

    Những thủ thuật trên khá đơn giản với những thao tác không quá phức tạp. Những tính năng cũng như các thao tác này sẽ giúp chúng ta có thể sử dụng thành thạo Google Sheets hơn, tăng hiệu suất làm việc và thao tác nhanh hơn khi thực hiện xử lý dữ liệu với Google Sheet.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 16 Thủ Thuật Google Sheet Bạn Cần Phải Biết Để Không Lạc Hậu
  • Thủ Thuật Seo: Tổng Hợp 81 Tuyệt Chiêu Seo Web Hiệu Quả
  • Những Thủ Thuật Và Mẹo Ios 11 Giúp Bạn Làm Chủ Iphone Và Ipad
  • Thủ Thuật Tìm Kiếm Trên Google
  • Những Thủ Thuật Tìm Kiếm Google Nhanh Mà Bạn Nên Biết
  • 20 Mẹo Và Thủ Thuật Tuyệt Vời Của Google Sheets (Spreadsheet)

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Thuật Skype, Mẹo Sử Dụng Skype Hay Nhất Bạn Nên Dùng #1
  • 23 Mẹo Siêu Hữu Ích Giúp Bạn Tận Dụng Tối Đa Apple Watch
  • 8 Mẹo Và Thủ Thuật Làm Chủ Android 8 Oreo
  • Thủ Thuật Nhỏ Anh Em Nên Biết Khi Xài Android 8 Oreo Để Dùng Máy Ngon Hơn
  • Tổng Hợp Một Số Thủ Thuật Khi Sử Dụng Altium Designer
  • Khi bạn bắt đầu với một ứng dụng mới như Google Sheets, bạn muốn biết tất cả mẹo và thủ thuật mà bạn có thể sử dụng nhiều nhất từ nó. Càng biết nhiệu bạn càng sử dụng các ứng dụng càng hiệu quả hơn.

    Bảng tính có rất nhiều chức năng mà bạn chưa biết hết cách sử dụng chúng. Rất dễ để sử dụng nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu bạn tìm hiểu nhiều hơn về chức năng và đặc điểm của ứng dụng mà bạn chọn.

    Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 20 thủ thuật mà Google Sheets giúp bạn tiết kiệm thời gian và hỗ trợ bạn cách sử dụng bảng tính mà trước đây bạn chưa nghĩ tới.

    1. Thêm ảnh vào Sheets

    Ai đó nói rằng bảng tính Google chỉ có dòng và cột chứa dữ liệu? Bạn có thể thêm ảnh vào bảng tính để thêm chút sáng tạo và phong cách.

    Để sử dụng tính năng này, hãy thử dùng chức năng =IMAGE. Chỉ cần thả địa chỉ URL của hình ảnh mà bạn muốn sử dụng trong bảng và đóng nó ra để thêm nó ngay bên trong của bảng tính.

    2. Kéo dữ liệu từ Google Sheets khác

    Một trong những chức năng phổ biến là người dùng bảng tính sẽ kết nối với bảng tính khác.

    Chức năng mà bạn sẽ muốn thử ở đây được gọi là IMPORTRANGE. Với chức năng IMPORTRANGE, bạn thực sự có thể kết nối với toàn bộ dữ liệu trên Google Sheet và dữ liệu khác. Tốt nhất là hãy cập nhật nó.

    Để sử dụng chức năng này, hãy thử cú pháp bên dưới:

    3. Tìm hiểu công thức bên ngoài ứng dụng

    Công cụ yêu thích của tôi giúp bạn tìm hiểu cách sử dụng ứng dụng và Sheets cũng không quá nặng nề. Bạn có thể nhập một chức năng và Sheets sẽ hiển thị cú pháp sử dụng cho từng chức năng cùng với mẹo của Google Sheets để sử dụng nó.

    Để sử dụng tính năng này, chỉ cần gõ công thức bắt đầu với dấu bằng, sau đó nhập tên. Tiếp theo mở dấu ngoặc đơn, bạn có thể thấy thông tin hiển thị thêm hướng dẫn bạn cách sử dụng.

    Chỉ cần bắt đầu nhập một công thức và nó sẽ hiện lên hướng dẫn phía bên phải của Sheets.

    4. Kết nối các Sheets với các dịch vụ khác

    Bởi Sheets hoạt động trực tiếp trên trình duyệt web và kết nối theo mặc định, nó kết nối với các dịch vụ khác dựa trên nền web. Hãy tưởng tượng có thể lấy dữ liệu từ các nguồn khác như Twitter, Instagram và nhiều dịch vụ khác.

    Bạn có thể làm việc đó nhờ khả năng kết nối dịch vụ như IFTTT và Zapier. Thay vì tải dữ liệu từ các dịch vụ này và định dạng lại nó thì bạn có thể sử dụng các dịch vụ này để làm trung gian và tự động chia sẻ dữ liệu giữa các dịch vụ.

    5. Khóa các ô để ngăn chặn những thay đổi không mong muốn

    Sheets là công cụ tuyệt vời cho sự hợp tác, bạn có thể dễ dàng mời người dùng khác làm việc cùng trên bảng tính. Tuy nhiên, bạn có thể phải thực hiện các bước sau để chắc chắn

    6. Làm gọn văn bản bằng công thức

    Có bao giờ văn bản của bạn bừa bộn, kiểu như chữ hoa hoặc chữ thường cần gọn gàng hơn không? Sheets có chức năng cho phép bạn làm việc đó mà không cần phải gõ thủ công dữ liệu lại.

    • UPPER – chuyển tất cả các dữ liệu thành viết hoa
    • LOWER – chuyển tất cả các dữ liệu thành chữ thường
    • TRIM – loại bỏ hàng đầu và trống trong dữ liệu

    7. Lọc bảng tính để tìm dữ liệu cụ thể

    Bộ lọc có thể giúp bạn tinh chỉnh những gì tích cực đang hiển thị trong bảng tính và nó thực sự tiết kiệm khi bạn làm việc để thiết lập dữ liệu khổng lồ.

    Chỉ cần nhấn nút bộ lọc filter (Hiển thị bên dưới) để thêm bộ lọc vào bảng tính. Sau đó, nhấp vào nút filter trên các cột và tinh chỉnh những giá trị đang hiển thị.

    Nhấp vào biểu tượng bộ lọc Filter trên thanh công cụ để bắt đầu lọc dữ liệu trên bảng tính.

    8. Sử dụng AI để tạo biểu đồ và báo cáo

    Đôi khi, Google Sheets thông minh hơn cả người dùng. Đó là việc Google ngày càng gia tăng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động tạo ra các báo cáo và biểu đồ. Thay vì tạo ngay từ đầu, bạn có thể gõ hướng dẫn bằng tiếng anh cho tạo biểu đồ và báo cáo.

    Để sử dụng bảng tính Google, nhấp vào nút Explore ở góc dưới bên phải trên Sheets. Sau đó, chỉ cần nhìn vào các tùy chọn cài sẵn hoặc thử gõ tên một biểu đồ, bạn đã có thể tạo ra nó một cách dễ dàng.

    Xem nhanh ảnh chụp bên dưới để nắm được mẹo này:

    9. Hãy thử sử dụng các phím tắt thông dụng

    Các chuyên gia cho biết rằng một trong những phần quan trọng nhất của Google Sheets là học những bí mật để điều hướng nó. Tôi luôn luôn nói rằng bất cứ cái gì đều có thể thực hiện được với con chuột, nhanh hơn cả bàn phím.

    Hãy xem toàn bộ hướng dẫn bên dưới với những mẹo và thủ thuật về phím tắt trên Google Sheets:

    10. Chuyển đổi tập tin sang Sheets

    =GOOGLETRANSLATE("je ne sais quoi","fr","en")

    Mẹo này trên Google Sheet có thể là hoàn hảo nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào có thể bắt đầu để chuyển đổi tập tin của bạn từ định dạng Microsoft Excel. Ngay cả khi bạn bắt đầu với bảng tính định dạng .XLSX, bạn có thể chuyển đổi chúng sang định dạng trên Sheets và bắt đầu sử dụng chúng ngay lập tức.

    11. Dịch văn bản mà không cần ứng dụng khác

    Bạn có thể sử dụng chức năng này thay vì sao chép và dán văn bản trở lại và tìm trên trên Google Translate. Chỉ cần sử dụng chức năng này ngay trên ô thay vì phải gõ lại.

    12. Sử dụng các Macro để thực hiện các tác vụ lặp lại

    Một macro có nhiệm vụ lặp đi lặp lại và làm cho nó lặp lại dễ dàng. Nếu bạn thực hiện các bước tương tự lặp đi lặp lại nhiều lần thì bạn nên thử tính năng này.

    Cho dù đó là cột đang áp dụng định dạng hoặc sắp xếp lại giống nhau cùng lúc. Tùy chọn này thực sự hữu ích để tiết kiệm thời gian. Chỉ cần thực hiện công cụ macro từ trình đơn Tools này để lặp lại tác vụ.

    13. Mời đồng nghiệp làm việc trên bảng tính của bạn

    14. In ấn bảng tính dễ dàng

    Không phải lúc nào bảng tính đều xuất hiện trên màn hình. Đôi khi, bạn sẽ muốn in bảng tính để xem và phân tích.

    Bảng tính cũng khá khó để in ấn. Bởi vì, không có giới hạn về khung của hàng và cột hàng, trong khi việc in ấn giới hạn về kích thước trang.

    Thủ thuật tốt nhất của Google Sheets là tiết kiệm thời gian. Đó là lý do tại sao tôi sử dụng Format Painter để định dạng ô và sử dụng phong cách tương tự vào các ô khác.

    Bắt đầu bằng cách tô sáng các ô mà bạn muốn sao chép định dạng. Sau đó, nhấp chuột vào format painter và đơn giản là kéo qua các ô mà bạn muốn áp dụng các định dạng.

    Tô sáng các ô mà bạn muốn sao chép định dạng, sau đó nhấp chuột vào format painter và kéo qua các ô để định dạng.

    16. Sử dụng Pivots để phân tích dữ liệu dễ dàng

    Nếu bạn là một người dùng của Microsoft Excel, thủ thuật này của Google Sheets thực sự giúp bạn thực hiện việc chuyển đổi. Tôi thích Pivot Tables để thực hiện với bảng dữ liệu lớn và có ý ích. Về cơ bản, pivots là một dạng kéo và thả các công cụ để xây dựng báo cáo.

    17. Xóa dữ liệu định dạng

    Việc định dạng mang lại ý nghĩa với dữ liệu. Bảng tính càng lớn thì lợi ít mang lại càng nhiều và làm cho việc đọc dễ dàng hơn. Sử dụng các tính năng như: canh chỉnh, trang trí viền, font chữ sẽ giúp người xem tìm những cách đơn giản bằng cách lướt nhanh trên bảng tính một cách trực quan.

    18. Nhập từ Form sang Sheets

    Bảng tính là một cách tuyệt vời để tổ chức và phân loại. Tuy nhiên, nó có thể làm mất thời gian để thêm dữ liệu vào. Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể sử dụng một công cụ giống như một form để lấy dữ liệu từ một định dạng khác đã phân loại.

    =GOOGLEFINANCE("AMZN","price",date(2017,2,7))

    May mắn thay, Google có xây dựng sẵn tính năng tự động nhập vào bảng tính. Bất kỳ phản hồi nào bạn nhận sẽ được thêm vào Google Sheet của bạn.

    Tìm hiểu về tiến trình này bằng cách tham khảo hướng dẫn bên dưới:

    19. Cập nhật dữ liệu tài chính

    Ngoài ra, hãy kiểm tra đầy đủ các hướng dẫn để nắm các mẹo và thủ thuật cho Google Sheets và Google Finance làm việc với nhau:

    20. Bảo vệ toàn bộ bảng tính từ Edits

    Không chỉ bạn có thể bảo vệ các ô cụ thể hoặc theo sắp xếp, bạn có thêm bảo vệ đối với toàn bộ các tab trong bảng tính. Đây là một ý tưởng tuyệt vời nếu bạn đã có một sheet đơn hoặc nhiều mà bạn không muốn chúng thay đổi. Hãy xem xét cách sử dụng mẹo này khi bạn đang chia sẻ bảng tính của bạn.

    Hãy nhớ kiểm tra hướng dẫn tôi chia sẻ ở trên bài viết này về Sheets, hãy nắm toàn bộ thông tin để bảo vệ các sheets.

    Tóm lại

    Tôi đã liên kết với nhiều tài nguyên học tập khác trong hướng dẫn này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề để tìm hiểu về công cụ bảng tính dựa trên nền tảng điện toán đám mây của Google. Nếu bạn cần thêm những thông tin cơ bản hoặc muốn bắt đầu, hãy xem bất kỳ các hướng dẫn sau đây:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Thủ Thuật Sử Dụng Google Sheets Không Nên Bỏ Qua
  • 16 Thủ Thuật Google Sheet Bạn Cần Phải Biết Để Không Lạc Hậu
  • Thủ Thuật Seo: Tổng Hợp 81 Tuyệt Chiêu Seo Web Hiệu Quả
  • Những Thủ Thuật Và Mẹo Ios 11 Giúp Bạn Làm Chủ Iphone Và Ipad
  • Thủ Thuật Tìm Kiếm Trên Google
  • 16 Thủ Thuật Google Sheet Bạn Cần Phải Biết Để Không Lạc Hậu

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Thủ Thuật Sử Dụng Google Sheets Không Nên Bỏ Qua
  • 20 Mẹo Và Thủ Thuật Tuyệt Vời Của Google Sheets (Spreadsheet)
  • Thủ Thuật Skype, Mẹo Sử Dụng Skype Hay Nhất Bạn Nên Dùng #1
  • 23 Mẹo Siêu Hữu Ích Giúp Bạn Tận Dụng Tối Đa Apple Watch
  • 8 Mẹo Và Thủ Thuật Làm Chủ Android 8 Oreo
  • Google Sheet là một công cụ miễn phí gần giống như Excel. Tuy Google Sheet có những điểm chưa bằng Excel nhưng có những điểm khác Google Sheet lại hơn hẳn Excel để xử lý một số công việc cụ thể.

    Bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn 16 thủ thuật của Google Sheet, với các thủ thuật này các bạn đã có thể thay đổi suy nghĩ của mình về Google Sheet và thậm chí chuyển sang sử dụng công cụ này.

    Các phím tắt trong Google Sheet:

    Các bạn có thể đã biết được 1 số phím tắt trong Excel, Google Sheet cũng hỗ trợ rất nhiều phím tắt đó. Hơn nữa, Google Sheet còn cho bạn 1 danh sách các phím tắt ngay trong phần mềm này. Các bạn chỉ cần bấm vào Menu Help rồi chọn Keyboard Shortcuts để gọi ra bảng tổng kết này

    Chèn ảnh vào ô bảng tính với URL

    Google sheet cung cấp cho chúng ta 1 công cụ cực tốt để có thể chèn ảnh vào trong ô bảng tính, đó chính là hàm Image. Cách sử dụng như sau:

    • =image(“đường dẫn URL tới ảnh”,1) – ảnh tự thay đổi kích thước để vừa với ô
    • =image(“đường dẫn URL tới ảnh”,2) – ảnh tự giãn ra để hiển thị đầy ô
    • =image(“đường dẫn URL tới ảnh”,3) – ảnh giữ nguyên kích thước nguyên bản
    • =image(“đường dẫn URL tới ảnh”,4) – ảnh với kích thước tự chọn

    Với hàm Query, Google Sheet được trang bị thêm sức mạnh của ngôn ngữ SQL, giúp chúng ta có thể viết ngôn ngữ tương tự như SQL ngay trong Google Sheet với sự trợ giúp của hàm Query mạnh mẽ. Các bạn tham khảo bài viết chi tiết tại đường link sau đây:

    Hàm Query trong Google Sheet

    Lấy ra phần ngày tháng năm trong 1 thời điểm:

    Với hàm INT(), chúng ta có thể dễ dàng lấy ra giá trị ngày tháng năm trong 1 thời điểm ở trên bảng tính Google Sheet

    Tạo QR code ngay trong Google Sheet:

    Các bạn có lẽ đã quá quen thuộc với các hàm tra cứu dựa trên 1 điều kiện là VLOOKUP, HLOOKUP và Index kết hợp với Match. Để mở rộng khả năng của các hàm tra cứu này, chúng ta sẽ sử dụng hàm mảng – ARRAYFORMULA trong ví dụ như sau

    Lấy giá trị duy nhất trong cột bằng hàm UNIQUE

    Scrape Web với Google Sheets

    Việc lấy thông tin và dữ liệu từ 1 trang Web về Google Sheets hiện tại dễ dàng hơn bao giờ hết với sự giúp đỡ của nhóm hàm ImportHTML và hàm ImportXML

    Công thức ví dụ của hàm ImportHTML:

    =IMPORTHTML(“https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_highest-grossing_films”,”table”,1)

    Kết quả như sau:

    Vì được tích hợp chặt chẽ với các dịch vụ của Google, nên Google Sheets cũng được hưởng lợi từ việc này, cụ thể trong trường hợp này là Google Sheets sẽ có khả năng nhận dạng ngôn ngữ

    Một danh sách đầy đủ theo chuẩn ISO của các ngôn ngữ, các bạn xem link này

    Không những Google Sheets có thể nhận dạng được ngôn ngữ mà còn dịch được luôn cho các bạn

    Hàm GOOGLETRANSLATE() sẽ nhận 3 tham số: Tham số đầu tiên là đoạn văn bạn muốn dịch, tham số thứ 2 là ngôn ngữ của đoạn văn bạn muốn dịch (các bạn có thể kết hợp với hàm nhận dạng ngôn ngữ phía trên cho tham số này), tham số thứ 3 là ngôn ngữ bạn muốn Google dịch cho bạn

    Google Sheets có hàm để hỗ trợ bạn kiểm tra Emails và URLs nào hợp lệ

    Hàm này tương tự như hàm nội suy tuyến tính FORECAST.LINEAR mới có mặt trong Excel 2022

    Công thức quá dài sẽ làm bạn rất khó theo dõi và dễ gây nhầm lẫn. Để xuống dòng trong ô công thức, các bạn hãy sử dụng tổ hợp phím ALT + ENTER để cho công thức dễ nhìn và dễ viết hơn

    Thêm những ký tự đặc biệt vào Google Sheets

    Thêm ký tự đặc biệt vào Google Sheets với hàm CHAR(). 1 danh sách các ký tự các bạn có thể thử thêm vào ở link này

    Để lấy giá trị ngẫu nhiên từ 1 danh sách, chúng ta có thể sử dụng công thức sau đây. Thật thú vị là chúng ta có thể sử dụng chính xác công thức này trong Excel luôn mà không phải chỉnh sửa gì

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Thuật Seo: Tổng Hợp 81 Tuyệt Chiêu Seo Web Hiệu Quả
  • Những Thủ Thuật Và Mẹo Ios 11 Giúp Bạn Làm Chủ Iphone Và Ipad
  • Thủ Thuật Tìm Kiếm Trên Google
  • Những Thủ Thuật Tìm Kiếm Google Nhanh Mà Bạn Nên Biết
  • Top 7 Thủ Thuật Facebook 2022 Bạn Nên Biết
  • Thủ Thuật Ngăn Chặn Thêm Sheet Trong Bảng Tính Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • 100 Thủ Thuật Excel Cực Kỳ Hữu Ích Cần Phải Biết
  • Tổng Hợp Các Thủ Thuật Excel Cho Kế Toán ” Kế Toán Lê Ánh
  • Tổng Hợp Thủ Thuật, Mẹo Vặt Excel Hay Cho Dân Kế Toán
  • Các Thủ Thuật Excel Hay
  • Thủ Thuật Excel Dùng Cho Kế Toán
  • Mặc định trên Excel có hỗ trợ tính năng bảo vệ cho bảng tính ( như Protect Sheet, Protect Workbook), nhưng các công cụ chưa thể đáp ứng được các nhu cầu cụ thể của người sử dụng, chẳng hạn cho phép lưu nhưng không cho phép thêm sheet mới, cho lưu nhưng không cho phép in,…Do vậy bài viết này xin chia sẻ thủ thuật ngăn chặn thêm sheet trong bảng tính excel, không cho in bảng tính, không cho save as bảng tính excel.

    Bạn có thể quản lý việc tương tác với các bảng tính của bạn bằng cách giám sát và đáp ứng các sự kiện. Các sự kiện (event), là những hành động xảy ra khi bạn làm việc với các bảng tính hoặc các Sheet. Những sự kiện này thường bao gồm việc mở (open) một bảng tính, lưu (save) nó, và đóng (close) nó. Bạn có thể bảo Excel chạy những mã Visual Basic (macro) một cách tự động khi xảy ra bất kỳ một trong những sự kiện như thế.

    Ngăn chặn việc chèn thêm Sheet vào một bảng tính

    Tuy nhiên, có thể điều bạn muốn là không cho lưu lại bảng tính của bạn với tên khác, cũng không cho lưu vào một nơi khác. Nói cách khác, bạn muốn người khác chỉ có thể lưu lại bảng tính này với chính tên gốc của nó, chứ không được sao chép nó. Điều này đặc biệt hữu dụng khi có nhiều người cùng sử dụng chung một bảng tính, và bạn không muốn trong ổ cứng của mình đầy dẫy những bản sao của bảng tính này, cho dù là với một tên khác, hay ở một thư mục khác.

    Sự kiện Before Save mà tôi sắp nói đến đã có từ thời Excel 97. Đúng như tên gọi của nó, sự kiện này chỉ xuất hiện ngay trước khi bảng tính được lưu, cho phép bạn can thiệp kịp thời việc lưu lại bảng tính, đưa ra một cảnh báo, và không cho Excel lưu bảng tính.

    Trước khi tự thực hiện điều này vào bảng tính, hãy chắn chắn rằng bạn đã lưu lại bảng tính của bạn. Bởi vì việc đưa đoạn code sau đây vào môt bảng tính chưa được lưu, có thể sẽ gây cho bạn nhiều rắc rối.

    Để đưa đoạn code sau vào bảng tính, bạn hãy chọn DevelopeVisual Basic (hoặc nhấn Alt F11), và nhấp đúp chuột vào mục ThisWorkbook trong khung

    Project Explorer. Nếu trên Ribbon của bạn không có mục Develope, bạn hãy vào trong Excel OptionsPopular, đánh dấu vào tùy chọn Show Develope tab in the Ribbon, rồi nhấn OK. [E2003, nhấn phải chuột vào biểu tượng Excel ở ngay bên trái menu File trên thanh menu, và chọn mục View Code, như minh họa ở hình bên dưới]:

    Bạn hãy nhập đoạn code sau đây vào cửa sổ VBE. Sau khi nhập xong, nhấn Alt Q để trở về Excel, rồi lưu lại bảng tính:

    Thử một tí. Bạn nhấn Ctrl S (hoặc gọi lệnh Save) xem. Bảng tính của bạn lưu bình thường. Bây giờ bạn nhấn F12 (hoặc gọi lệnh Save as), bạn sẽ gặp một cảnh báo, nói rằng bạn không thể lưu lại bảng tính này dưới bất kỳ một tên nào khác, trừ phi bạn vô hiệu hóa các macro.

    Nói thêm, khi bạn lưu một bảng tính có chứa macro hoặc code trong Excel 2007, bạn sẽ được nhắc nhở rằng bạn phải lưu file ở dạng cho phép macro hoạt động (macro-enable workbook), có phần mở rộng là *.xlsm, chứ không thể lưu ở dạng bình thường (*.xlsx).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Kẻ Bảng, Tạo Bảng Trong Excel 2003 2007 2010 2013 2022
  • 100 Thủ Thuật Excel Cực Kỳ Hữu Ích Dành Cho Kế Toán
  • 23 Thủ Thuật Với Iphone Bạn Nên Biết Một Số Thủ Thuật Cực Hay Trên Ios Bạn Nên Biết
  • Cách Chụp Màn Hình Iphone 6S Và Các Thủ Thuật Ít Ai Biết
  • 25 Mẹo Và Thủ Thuật Hay Nhất Về Iphone 11 Mà Bạn Nên Biết
  • Thủ Thuật Hay Với Google Drive

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Thuật Tìm Kiếm Trên Google Drive
  • Các Thủ Thuật Google Drive Có Thể Bạn Chưa Biết
  • 17 Thủ Thuật Trên Google Drive Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Hướng Dẫn Tạo Google Form, Tạo Biểu Mẫu Trực Tuyến
  • 10 Thủ Thuật Dùng Google Now Hiệu Quả
  • Google Drive là kho lưu trữ đám mây dung lượng tương đối cao, hỗ trợ nhiều tính năng và công cụ hữu ích, đáng để bạn cân nhắc khi chọn lựa sử dụng. Tuy nhiên, khi lượng dữ liệu lưu trữ đã tăng cao, vấn đề quản lý sẽ không còn dễ dàng như ban đầu. Lúc này, những thủ thuật sau đây có thể sẽ giúp bạn quản lý thư mục và các tập tin thuận tiện hơn trên Google Drive.

    Thay đổi quyền truy cập của từng đối tượng với thư mục được chia sẻ

    Google Drive cho phép thiết lập quyền chia sẻ dễ dàng qua nhiều phương án khác nhau, đặc biệt có thể chia sẻ cho nhóm đối tượng sử dụng địa chỉ email trong lúc cấp quyền. Tuy nhiên, với thư mục đang chia sẻ, người dùng có thể thiết lập giới hạn sử dụng tập tin hay thư mục một cách riêng lẻ với từng thành viên trong danh sách. Thao tác chia sẻ thư mục thực hiện như thông thường cùng email người nhận, sau đó mở từng tập tin và thiết lập quyền truy cập mong muốn với từng địa chỉ email.

    Thống kê số lượng tập tin trong thư mục

    Với Google Drive, thống kê số lượng cũng như định dạng tập tin trong thư mục không dễ dàng như việc xem Properties thư mục trên Windows. Bạn hãy bấm chuột phải lên thư mục, chọn Download, tiếp đến bấm All Items để Drive hiển thị tổng số lượng tập tin trong thư mục (bao gồm cả thư mục con), sau đó bấm Cancel nếu mục đích chỉ là thống kê số lượng tập tin trong thư mục. Ngoài ra, bạn có thể tải về phần mềm Google Drive (ht tps ://dr i v e . chúng tôi riêng biệt cho Windows và có thể xem trực tiếp số lượng tập tin dễ dàng.

    Tìm kiếm trên Drive

    Bản thân Google là công cụ tìm kiếm tuyệt vời, và khả năng tìm kiếm này cũng được tích hợp trong dịch vụ Drive của hãng. Với công cụ tìm kiếm có sẵn, bạn có thể nhập từ khóa với nhiều lựa chọn có sẵn như tìm theo thể loại tập tin, thiết lập chia sẻ và quyền quản trị. Ngoài ra, các thủ thuật áp dụng với công cụ tìm kiếm Google thường dùng cũng có thể sử dụng với Drive.

    Xóa tập tin trùng lặp

    Hiện tượng trùng lặp file vẫn xảy ra thường xuyên cả trên Windows lẫn Drive. Trên Windows có nhiều thủ thuật để loại bỏ các tập tin bị lặp, và phương án để loại bỏ các file bị lặp ở đây là tận dụng các công cụ trên Windows áp dụng cho dữ liệu trên Drive. Bạn cần phải cài đặt phần mềm Google Drive từ hãng và đồng bộ dữ liệu xuống máy tính, sau đó sử dụng phần mềm loại bỏ tập tin trùng lặp trên Windows. Các ứng dụng phổ biến là dupeGuru (http://gg.gg/ i9jo), Duplicate Files Finder (http://gg.gg/i9jp)… Đường dẫn đến dữ liệu trên Drive thường là C:UsersTên người dùngGoogle Drive.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 10 Thủ Thuật Tìm Kiếm Trên Google Không Phải Ai Cũng Biết
  • 10 Cách Tra Cứu Google Chuẩn Nhất Mà Hơn 96% Người Dùng Không Được Biết
  • Những Thủ Thuật Nên Biết Với Tập Tin Pdf Trên Google Drive
  • Cách Tải Sách Từ Google Books
  • Tổng Hợp Các Thủ Thuật Sử Dụng Google Chrome Mà Bạn Nên Biết
  • Thủ Thuật Tìm Kiếm Trên Google

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Thủ Thuật Và Mẹo Ios 11 Giúp Bạn Làm Chủ Iphone Và Ipad
  • Thủ Thuật Seo: Tổng Hợp 81 Tuyệt Chiêu Seo Web Hiệu Quả
  • 16 Thủ Thuật Google Sheet Bạn Cần Phải Biết Để Không Lạc Hậu
  • Những Thủ Thuật Sử Dụng Google Sheets Không Nên Bỏ Qua
  • 20 Mẹo Và Thủ Thuật Tuyệt Vời Của Google Sheets (Spreadsheet)
  • Khi bạn muốn một tìm thứ gì đó trên mạng như hình ảnh, tin tức, sự kiện… lập tức bạn đã nghĩ tới ngay Google. Google từ lâu được biết đến như một công cụ tìm kiếm hữu dụng với đa phần người dùng trên Internet. Một bộ máy tìm kiếm thông minh, chọn lọc thông tin đúng đắn nhất cho người sử dụng. Trong bài này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn các thủ thuật tìm kiếm trên google hiệu quả nhất.

    1. Loại bỏ một từ nào đó ra khỏi kết quả tìm kiếm.

    Khi sử dụng dấu Google sẽ hiển thị tất cả các trang Web có chứa từ khóa cần tìm nhưng không chứa từ bị loại bỏ.

    2. Nhất thiết phải chứa một từ nào đó trong kết quả tìm kiếm.

    Bằng cách sử dụng dấu + Google sẽ tìm ra tất cả những trang web có chứa từ khóa cần tìm kiếm và phải có thêm từ bắt buộc vào kết quả tìm kiếm.

    3. Hiển thị rút gọn từ khóa cần tìm.

    Sử dụng dấu sao * để đại diện cho ký tự nào đó khi từ khóa tìm kiếm quá dài.

    4. Tìm chính xác từ khóa tìm kiếm.

    Sử dụng dấu ngoặc kép “” để hiển thị chính xác các kết quả có chứa từ khóa tìm kiếm.

    Sử dụng tham số intitle: Google sẽ tìm ra tất cả các trang web có chứa tiêu đề chứa từ khóa cần tìm.

    – Ví dụ: Nhập vào ô tìm kiếm của Google từ khóa intitle: thủ thuật phần mềm. Kết quả là Google sẽ trả ra tất cả các giá trị tìm kiếm có chứa từ khóa thủ thuật phần mềm trên tiêu đề trang web.

    6. Tìm từ khóa trong một tên miền cụ thể.

    Bằng cách sử dụng tham số site: Google sẽ chỉ ra các trang có chứa từ khóa trong một tên miền cụ thể được chỉ định mà không cần chú ý đến các địa chỉ của trang web khác.

    7. Tìm từ khóa theo trong địa chỉ (URL) của trang web.

    Với việc sử dụng tham số inurl: Google sẽ tìm ra những trang web có địa chỉ liên kết chứa từ khóa cần tìm.

    – Ví dụ: Nhập vào ô tìm kiếm trên Goolge từ khóa inurl: truyenvui. Kết quả là Goolge sẽ trả ra các trang web có từ truyenvui trong địa chỉ liên kết của nó.

    8. Tìm File (Tập tin): Bằng cách sử dụng tham số filetype.

    Google sẽ tìm ra những trang web có tập tin với đuôi mở rộng được chỉ định và có tên giống từ khóa cần tìm kiếm.

    – Ví dụ: Nhập vào ô tìm kiếm trên Google từ khóa tài liệu filetype: pdf. Kết quả là Google sẽ hiển thị tất cả các tập tin có đuôi mở rộng là pdf có chứa từ tài liệu.

    Sử dụng tham số relate: Google sẽ tìm ra những trang web có từ khóa giống nhau.

    10. Tìm bản lưu của trang web.

    Bằng tham số cache:Google sẽ tìm ra những website đã ngừng hoạt động nhưng vẫn còn được lưu trữ trong kho dữ liệu của Google.

    – Ví dụ: Nhập vào ô tìm kiếm trên Google từ khóa cache: chúng tôi Kết quả là Google sẽ tìm ra được trang chủ của website chúng tôi đã được lưu trữ trong kho dữ liệu của Google.

    11. Xem địa chỉ liên kết tới website.

    Sử dụng tham số link: sẽ biết được những website nào có địa chỉ liên kết tới website của mình hoặc của một website nào đó.

    Cú pháp: link: Tên website cần tìm.

    – Ví dụ: Nhập vào ô tìm kiếm trên Google từ khóa link: chúng tôi Kết quả là Google sẽ chỉ ra cho bạn tất cả các website có đặt link đến dantri.com.vn.

    12. Kết hợp các tham số với nhau.

    Sử dụng một trong những tham số ở trên hoặc kết hợp nhiều tham số cùng lúc để trả ra kết quả với độ chính xác cao của từ khóa cần tìm.

    – Ví dụ: Nhập vào ô tìm kiếm của Google từ khóa đồ họa máy tính filetype: pdf site: chúng tôi Kết quả là Google sẽ trả ra kết quả các tập tin định dạng .pdf có nội dung đồ họa máy tính trên website dlu.edu.vn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Thủ Thuật Tìm Kiếm Google Nhanh Mà Bạn Nên Biết
  • Top 7 Thủ Thuật Facebook 2022 Bạn Nên Biết
  • 6 Thủ Thuật Facebook Hay Nhất 2022
  • 49 Thủ Thuật Photoshop Thông Minh Mà Bạn Cần Biết (Phần 1)
  • 10 Mẹo Và Thủ Thuật Đơn Giản Với Hiệu Ứng Động Trong Powerpoint
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100