Làm sao để hạnh phúc ở nơi làm việc là điều bạn cần biết để có một cuộc sống ý nghĩa.
Ngừng than phiền
Một trong những đáp án cho câu hỏi Làm sao để hạnh phúc trong công việc là tránh than phiền.
Do đó, dù có thể bạn đang gặp khó khăn, hãy tránh than phiền. Hãy ngừng phàn nàn. Khi bạn tách mình khỏi những điều tiêu cực, bạn sẽ hoàn toàn tự nhiên cảm thấy hạnh phúc trong công việc. Hoặc ít nhất, sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.
Chỉ cam kết những điều bạn có thể
Nhiều người trong chúng ta có thói quen xấu là nhận nhiều nhiệm vụ hơn khả năng nhằm để tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp và cấp trên. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn quay cuồng với công việc. Đừng nhận các nhiệm vụ mà bạn không thể hoàn thành đúng thời hạn hoặc nếu đang đảm nhận quá nhiều việc thì hãy ngưng trì hoãn và bắt đầu làm việc. Lập danh sách các việc cần làm và tiến hành theo đó. Đồng thời, yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần và đừng sợ khi cho cấp trên biết rằng bạn sẽ có nhiều nguy cơ không đáp ứng đúng thời hạn.
Xây dựng mối quan hệ
Điều này có nghĩa là gì? Con người là tổng hòa của những mối quan hệ xã hội. Chúng ta cần tương tác với những người khác để kết nối. Học cách để liên hệ với những người khác không chỉ trên mục tiêu chuyên nghiệp mà còn về mặt cá nhân nữa.
Giúp đỡ người khác khi bạn có thể. Đó là một cách để xây dựng mối quan hệ và cũng là đáp án cho câu hỏi Làm sao để hạnh phúc trong công việc. Bạn cũng sẽ cảm nhận được năng lượng trong bản thân vì bạn có thể đóng góp công sức vượt ngoài phạm vi công việc thường lệ của bạn. Nhưng đừng giúp đỡ bằng cách mong đợi người khác đáp lại bằng một ưu đãi đặc biệt nào đó. Bạn sẽ thất vọng khi những người khác không đền đáp lại. Hãy giúp đỡ vì bạn có thể và vì bạn sẵn lòng.
Học các kỹ năng mới
Cho phép bản thân học các kỹ năng mới. Được thử thách và trưởng thành là rất quan trọng để tìm thấy hạnh phúc tại nơi làm việc. Hãy tìm hiểu xem công ty của bạn có cung cấp các chương trình đào tạo và phát triển nội bộ hay không. Những loại cơ hội này được chứng minh là làm tăng mức độ hài lòng trong công việc dẫn đến hạnh phúc hơn.
Thay đổi không gian làm việc
Cá nhân hóa không gian làm việc của bạn là một cách hay để trả lời cho câu hỏi Làm sao để hạnh phúc trong công việc hiện tại. Bức tường trước mặt bạn có vẻ quá buồn tẻ hoặc bàn làm việc của bạn có quá đơn điệu hay không? Hãy “thổi” một chút nghệ thuật và sắp xếp không gian làm việc để có được sự thoải mái tối đa giúp bạn có thể tận hưởng được công việc nhiều hơn.
Tự thưởng cho bản thân thường xuyên
Công việc có thể tạo ra căng thẳng và một cách tích cực để quản lý nó là thường xuyên tự thưởng cho bản thân. Một tách trà, một khoảnh khắc suy tư yên tĩnh hoặc thậm chí là một cuộc trò chuyện với đồng nghiệp là những món quà nhỏ có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn cũng như kiểm soát được sự căng thẳng.
Nụ cười
Dù bạn có tin hay không thì một nụ cười thực sự có thể làm tâm trạng của bạn trở nên tươi mới hơn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành động thể chất của nụ cười có thể tác động đến não để gây ra cảm giác hạnh phúc. Lần tới khi cảm thấy công việc đang khiến bạn trở nên mệt mỏi, hãy mỉm cười. Niềm vui trong công việc sẽ tăng lên nếu đồng nghiệp của bạn nhìn thấy và mỉm cười trở lại.
Đừng mang các vấn đề cá nhân đến nơi làm việc
Suy nghĩ về các vấn đề cá nhân của bạn tại nơi làm việc sẽ không có lợi cho bạn bởi điều này thực sự có thể gây ra sự bất mãn và ảnh hưởng đến tâm trạng của những người xung quanh. Có nhiều cách để giữ cho vấn đề của bạn tránh xa công việc như làm cho bản thân bận rộn bằng cách giao tiếp với đồng nghiệp, cố gắng suy nghĩ tích cực và nói chuyện với một người đáng tin có thể hỗ trợ và cho lời khuyên về các vấn đề cá nhân của bạn.
Ăn mặc chuyên nghiệp
Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi dành một vài phút để làm đẹp và ăn mặc một cách chuyên nghiệp. Với nam giới thì cắt tóc, cạo râu sạch sẽ và đổi chiếc áo phông cũ đó thành áo sơ mi công sở là một cách tuyệt vời để cảm thấy tự tin và hạnh phúc hơn.
Hãy tha thứ
Theo các chuyên gia và nghiên cứu gần đây, thì việc giữ cảm xúc tiêu cực với ai đó trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến bạn cả về thể chất cũng như tinh thần.
Biết rằng một điều gì đó làm phiền bạn nhưng hãy để nó qua đi. Tha thứ cho người khác sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn và bạn chắc chắn có thể tìm thấy hạnh phúc tại nơi làm việc chỉ bằng cách buông bỏ.
Khen ngợi đồng nghiệp của bạn
Tình huống này có thường xảy ra với bạn: đồng nghiệp làm điều gì đó tác động tích cực đến công việc của bạn nhưng bạn không bao giờ cảm ơn họ? Có lẽ nhiều hơn bạn nhận ra. Hãy dành thời gian để nói lời khen ngợi hoặc cảm ơn đơn giản đến những người xung quanh bạn. Đây cũng là cách hiệu quả trả lời cho câu hỏi làm sao để hạnh phúc.
Đi dạo
Nếu bạn bắt đầu cảm thấy không vui trong công việc của mình, đôi khi điều tốt nhất để làm là bước ra ngoài một lát để hít thở không khí trong lành. Nếu không thì dạo một vòng quanh văn phòng cũng có thể khiến bạn thoải mái hơn.
Ăn thực phẩm lành mạnh và uống nhiều nước
Thói quen ăn uống lành mạnh có thể giúp tâm trạng của bạn tốt hơn. Uống nhiều nước là một điều đơn giản mọi người có thể làm để giữ sức khỏe, tỉnh táo và hạnh phúc. Bạn cũng có thể ăn nhẹ thông minh hơn, các thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, như một số loại quả mọng, quả hạch, sô cô la đen, đã được chứng minh là hỗ trợ rất tốt sức khỏe não bộ.
Thu Hiền