Top 11 # Làm Sao Để Trẻ Ngủ Sớm Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Kichcauhocvan.net

Làm Thế Nào Để Trẻ Ngủ Sớm?

Con tôi mới 2,5 tuổi nhưng hôm nào cũng thức chơi đến 11giờ-12giờ đêm mới ngủ. Tôi phải làm gì để bé đi ngủ sớm? (Nguyễn Minh Hồng, phường 9, TP.Vũng Tàu)

Bạn Minh Hồng thân mến! Con bạn đang ở độ tuổi bắt đầu biết cách đối phó với ba mẹ trong nhiều tình huống. Trẻ chưa ý thức được ngủ sớm thì có nhiều ích lợi như người lớn, trẻ cảm thấy việc đi ngủ thật đáng ghét. Vậy để trẻ không còn xem việc đi ngủ là “điều đáng ghét” thì chỉ có cách ba mẹ hãy biến “kẻ đáng ghét” đó trở nên cực kỳ dễ thương và vui nhộn.

Bạn có thể bày một trò chơi nào đó như trò “đố em” hay là đọc/ kể những câu chuyện thú vị cho con nghe. Trò chơi sẽ được tổ chức có luật lệ, ba mẹ yêu cầu trẻ phải lắng nghe nghiêm túc, khi kết thúc thì sẽ phải ngủ và tối mai lại tiếp tục. Bạn tạo cho trẻ một không gian yên tĩnh, tránh những âm thanh từ tivi hay tiếng lào xào nói chuyện, người đi ra đi vào làm trẻ khó ngủ. Hạn chế cho trẻ tham gia những trò chơi kích động quá gần giờ ngủ. Nếu cho trẻ đi chơi vào buổi tối hãy cho con về sớm một tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ hoặc không để trẻ cười nói quá phấn khích. Bạn có thể cho con xem một chương trình nào đó định kỳ trên tivi, như “Chúc bé ngủ ngon” và liên tục lặp đi lặp lại cho trẻ biết là sau chương trình này thì tất cả các em bé đều đi ngủ và con cũng vậy. Dần dà cũng sẽ thiết lập được một “đồng hồ sinh học” cho trẻ.

Trẻ em trong giai đoạn này luôn muốn mình được như một “người lớn”. Chắc chắn con bạn sẽ hứng thú với một trọng trách là “khi con ngủ, con sẽ ru bạn gấu hồng/búp bê (hay một đồ vật nào trẻ yêu thích) ngủ”, vì tất cả những đứa trẻ trong giai đoạn này đều tin rằng mọi đồ vật đều có cảm xúc.

Cuối cùng, bạn nên cố gắng ngủ cùng trẻ để trẻ được an tâm, vỗ về trong giấc ngủ.

SƠN CA

Làm Sao Để Ngủ Dậy Sớm?

Thời sinh viên, mình đi ngủ lúc 1-2 giờ sáng và thức dậy vào lúc giữa trưa là chuyện rất bình thường.

Mất hơn một năm luyện tập, mình mới vào khuôn khổ ngủ lúc 10PM và dậy lúc 4AM được.

1. Phải giải quyết xong bước báo thức

Việc khó khăn nhất của buổi sáng là làm thế nào thoát khỏi cái giường ‘yêu quý’. Có thể các bạn đã thử đủ mọi thể loại báo thức rồi mà vẫn không thành công đúng không?

Vậy các bạn phải hiểu nguyên tắc của việc tỉnh giấc trước. Để tỉnh táo ta cần 2 thứ phải tỉnh táo: tâm trí + cơ thể. Khi ta nghe báo thức và mở mắt, chỉ mới tâm trí tỉnh thôi. Cơ thể chưa di chuyển nên chưa tỉnh. Thế nên ta ngủ tiếp.

Để giải quyết cái này mình dùng ứng dụng Alarmy để làm báo thức. Mình chọn chế độ chụp mã vạch để báo thức.

Tối hôm trước mình sẽ chụp mã vạch hộp kem đánh răng. Sáng hôm sau khi báo thức kêu mình phải dậy đi bộ vào nhà tắm chụp lại mã vạch của nó. Nhân tiện đang cầm thì mình đánh răng luôn.

Trên đường đi vào nhà tắm mình uống một ly nước đã chuẩn bị sẵn tối qua để cho ruột hoạt động.

2. Tạo ra môi trường để thoải mái

Khi ta nghe hoặc đọc nhiều về cái gì đó, ta thường bị ảnh hưởng bởi nó.

Ví dụ bây giờ chúng ta rất sợ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đúng không? Vì trong vô thức ta nhìn thấy nó ở trên Facebook và TV rất nhiều.

3. Để dành phim và Facebook vào sáng sớm

Mình gọi cái này là ‘sướng ngược’.

Tối ta thường thức khuya vì ‘thèm’ xem phim hoặc lướt Facebook. Vậy tại sao không thử dành cái nào như một phần thưởng sáng sớm?

Bình thường các bạn cứ đọc mấy bài là dậy sớm để học, để tập thể dục, để đọc sách – nếu bạn chưa làm mấy việc này trước đây – mình cam đoan là không dậy được đâu. Vì sao vậy? Chán chứ sao.

Thay vào đó nếu bạn đang tập dậy sớm, trong 1 tháng đầu tiên hãy làm việc mình thích sau khi dậy. Ví dụ dậy xong nằm 30 phút lướt Facebook hoặc ngồi 30 phút xem phim (tốt nhất nên ngồi đừng nằm). Việc nhìn màn hình một lúc lâu sẽ giúp bạn tỉnh táo.

Nhiều bạn sẽ phản biện rằng mới dậy sớm nhìn màn hình không tốt. Đúng. Nhưng để luyện thói quen dậy sớm, bạn làm việc này trong 1 tháng thì cũng không vấn đề gì đâu.

4. Tham gia một cộng đồng dậy sớm

Ví dụ bạn tham gia nhóm Viết 100 Từ hoặc nhóm 30 Ngày Thử Thách và cam kết với mọi người ở những nhóm này về việc dậy sớm của bạn. Khi có cam kết và người khác biết đến, bạn sẽ dễ dậy sớm hơn.

5. Dậy sớm đúng chu kỳ ngủ

Nói nôm na thế này cho đơn giản, mỗi một tối khi ta đi ngủ thì có nhiều chu kỳ, mỗi chu kỳ thì kéo từ giai đoạn tỉnh giấc đến ngủ sâu. Thông thường mỗi chu kỳ khoảng 90 phút, một tối ta ngủ khoảng 6 chu kỳ.

Vậy phương pháp ở đây là hãy đặt báo thức ở đầu mỗi chu kỳ, tức là thời gian ta tỉnh giấc nhất, thì dễ dậy tỉnh táo hơn.

Ví dụ bạn đi ngủ lúc 11PM, các chu kỳ sẽ là 11PM-00:30, 00:30 đến 2:00, 2:00 đến 3:30, 3:30 đến 5:00, 5:00 đến 6:30, vậy thì bạn nên dậy khoảng 5AM hoặc 6:30 là đẹp.

6. Bạn nên tập dậy vào một giờ cố định trong 1 tháng

7. Nên có một thói quen buổi sáng

Khi ta ngủ dậy mà không có việc gì làm, ta hay buồn chán và đi ngủ tiếp. Vậy nên bạn nên tập cho bản thân một danh sách các thói quen buổi sáng – morning routine – để sáng nào cũng những việc đó mà làm thôi, không cần phải nghĩ. Ví dụ thói quen của mình là:

Ngủ dậy, 5 phút lướt Facebook.

15 phút học tiếng Tây Ban Nha trên Duolingo.

Đi vệ sinh, đánh răng.

Đọc sách 30 phút.

Chống đẩy 200 cái.

Đi tắm.

Đọc các bài khác: https://anhtuanle.com/articles/

Chương trình tư vấn tìm việc & quản lý thời gian: http://bit.ly/TuVanCaNhan

Lớp học cách viết CV Online cho các bạn tại nhà: https://anhtuanle.hachium.com/course/1121/

Làm Sao Để Bé Đi Ngủ Sớm?

(ĐSPL) – Trẻ càng thức khuya càng làm giảm cơ hội phát triển chiều cao và trí não, vì vậy, bạn nên cho bé đi ngủ sớm, ngủ đúng giờ và ngon giấc.

Đối với trẻ em, đi ngủ một đêm sớm trong khoảng từ 19h-20h và ngủ liền mạch 10-12 tiếng một đêm là rất quan trọng. Bé ngủ từ sớm thường sẽ có giấc ngủ dài hơn những bé ngủ muộn và nếu bé ngủ liền mạch 11-12 tiếng sẽ có tinh thần sảng khoái và năng lượng dồi dào vào sáng hôm sau.

Vậy làm thế nào để trẻ đi ngủ sớm trở lại khi đã có thói quen chơi mãi đến 11-12h đêm mới chịu đi ngủ?

Thiết lập lại nếp sinh hoạt

Nhiều phụ huynh quan niệm, cho trẻ ngủ càng muộn thì trẻ sẽ ngủ càng say và nhiều hơn vào sáng hôm sau. Cũng có người cho rằng cho trẻ chơi đến mệt thì chắc chắn sẽ ngủ say, vậy nên, gia đình cứ tìm mọi cách cho trẻ vận động thật nhiều, đùa nghịch cười hét thật lớn và kết quả là: con vừa bị kích động mạnh, vừa bị quá giấc nên càng khó ngủ, dẫn đến con đi ngủ muộn hơn và quấy khóc khó chịu. Giấc ngủ ban đêm của con vì thế cũng không ngon, bé có thể mê sảng khóc cười lẫn lộn khi ngủ, bé trằn trọc, trở mình giữa đêm…

Nhiều bé từ 19h-20h đi ngủ, dần hình thành thói quen 22h-24h vẫn chưa chịu ngủ, gây mệt mỏi cho cả bố mẹ, người chăm. Lúc này, bạn cần lập lại thói quen ngủ sớm cho con như sau:

– Dựa vào tháng tuổi của con để đẩy lại nếp sinh hoạt.

– Dần dần đẩy giờ đi ngủ đêm của con sớm hơn mỗi ngày 15 phút cho đến khi bé có thể ngủ được vào lúc 19h.

– Không cho con vận động, cười đùa nhiều trước khi ngủ, thay vào đó, bố mẹ có thể thực hiện các bài tập massage, kể chuyện cho con dễ ngủ và ngủ ngon.

– Điều quan trọng nhất là rèn cho con “Tự ngủ” càng sớm càng tốt.

– Hãy thử cho bé đi ngủ sớm, bố mẹ cũng đi ngủ sớm cùng con để có thể thức dậy sớm và chơi với con vào sáng sớm hôm sau. (Vì với bé ngủ được 12 tiếng thì sẽ thức dậy vào 6 gờ sáng, chắc hẳn bạn cũng sẽ có thêm 1 tiếng chơi với con thoải mái trước khi đi làm).

– Dành thời gian thực sự chất lượng cho con. Với trẻ thì cho dù bạn chỉ dành được 15 phút cho bé nhưng là thời gian hoàn toàn quan tâm đến nhu cầu muốn được chia sẻ của bé thì còn đáng quý hơn là bạn dành cho bé 1 tiếng đồng hồ nhưng lại bị phân tâm bởi các thiết bị công nghệ hay công việc nhà.

Khoảng thời gian chuẩn bị đi ngủ cũng rất đáng quý khi bố mẹ có thể thay phiên nhau kể chuyện, hát cho bé nghe. Hãy tận dụng mọi thời gian, giờ tắm, giờ ăn, giờ nấu ăn, giờ đưa đón con đi học để trở thành thời gian chất lượng cho con, cùng con chơi và khám phá thế giới.

– Hãy dành trọn vẹn các ngày cuối tuần ở bên cạnh con.

Một số mẹo cho bé ngủ sớm, ngủ ngon

– Khi bé có dấu hiệu buồn ngủ, cần cho lên giường ngay. Một số người khi bé muốn đi ngủ chưa cho ngủ, đến khi cho đi ngủ thì đã quá giấc nên bé không còn muốn ngủ nữa. Có gia đình lại cho bé đi ngủ quá sớm khi chưa đến giờ, làm bé khó đi vào giấc ngủ.

– Thời gian lý tưởng để ngủ với mỗi bé là khác nhau. Nếu khi bé có dấu hiệu muốn ngủ mà không đưa bé vào giường, bé sẽ bị “quá giấc” và phải chờ khoảng một tiếng sau cơn buồn ngủ mới quay lại.

– Hãy tạo cho bé một thói quen sinh hoạt ăn, ngủ đúng giờ. Tất cả mọi việc từ ăn, ngủ, chơi, tắm phải diễn ra đều đặn vào một khoảng thời gian nhất định, kể cả trong dịp nghỉ hè hay đi chơi xa. Làm như vậy thì đồng hồ sinh học trong cơ thể bé sẽ hoạt động theo một chu kỳ ổn định, rất dễ dàng cho việc điều khiển và cơ thể bé sẽ tuần tự phát triển theo quy luật đã định sẵn. Nếu không thực hiện được như vậy thì nhịp thời gian của đồng hồ sinh học sẽ bị đảo lộn, có thể xảy ra những trục trặc trong cơ thể bé và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển.

– Nên tạo một cảm giác yên tâm cho bé, vì khó khăn lớn nhất trong việc cho bé ngủ là bé luôn có cảm giác bị tách rời khỏi mẹ, bị mẹ bỏ rơi. Khi cho bé ngủ, nên hát hoặc kể một câu chuyện cổ tích cho bé nghe, nó sẽ giúp bé làm quen với một giờ ngủ nhất định và có thể đương đầu với khoảnh khắc cô đơn ấy.

– Hãy tôn trọng giấc ngủ của bé và nên tập cho bé ngủ một mình. Một số vật dụng như thú nhồi bông, gối ôm hay quần áo của mẹ làm cho bé cảm thấy không phải ở một mình.

– Khi bé thức giấc, không nên cho bé ăn uống ngay, vì bình thường một bé khoảng 6 tháng tuổi không cần ăn đêm nữa. Điều đó sẽ làm cho bé nghĩ rằng bé không thể ngủ được nếu không ăn và thói quen này sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học. Ăn uống không ra bữa sẽ làm cho hệ tiêu hóa không được nghỉ ngơi và như vậy sẽ làm mất cân bằng việc bài tiết các men cũng như hormone, xáo trộn nhịp tim và chu kỳ nhiệt độ của cơ thể.

– Đối với trẻ, giấc ngủ trưa là quan trọng nhưng không nên cho ngủ quá muộn vì nó sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối. Chúng ta không nên quan trọng hóa việc thức giấc ban đêm của trẻ. Cứ bình tĩnh thủ thỉ êm ái để trấn tĩnh bé nhưng không nên bật đèn cũng như bế bé lên, bé sẽ dịu lại và đi vào giấc ngủ ngay.

– Trước khi đi ngủ, tránh những kích động, những trò chơi mạnh hoặc những chấn động tâm lý, hình ảnh bạo lực kinh dị trên TV, hay chứng kiến bố mẹ cãi nhau. Gần đến giờ ngủ, nhiệt độ cơ thể bắt đầu giảm xuống, nếu có những yếu tố làm quá trình giảm nhiệt độ của cơ thể chậm lại thì bé sẽ khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ.

Tại Sao Nên Cho Trẻ Đi Ngủ Sớm: Cách Giúp Trẻ Đi Ngủ Đúng Giờ

Trẻ ngủ khi nào là muộn?

Theo nhiều bác sĩ nhi khoa, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi nên đi ngủ tối vào lúc 8h30 – 9 giờ tối và với trẻ lớn trên 5 tuổi, mốc thời gian này có thể lùi xuống khoảng 1 tiếng nghĩa là 10 giờ. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng tuân thủ được những mốc thời gian trên vì có nhiều yếu tố như ánh sáng, âm thanh, thói quen sinh hoạt của cả gia đình ảnh hưởng đến trẻ. Bố mẹ phải rất kiên trì mới có thể hình thành được thói quen đi ngủ sớm cho con.

Tại sao nên cho trẻ đi ngủ sớm

Giấc ngủ có mối quan hệ mật thiết với hoóc – môn phát triển của bé. Theo các chuyên gia sức khỏe, trong giai đoạn phát triển, trẻ nhỏ cần ngủ ít nhất 10-12 tiếng buổi đêm. Lý do chính là bởi trong khi ngủ, hoóc-môn tăng trưởng đạt ngưỡng cao nhất. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ về sau.

Chính vì thế, nếu trẻ không được ngủ đủ giấc đêm, quá trình phát triển của trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Một số biểu hiện rõ nhất của vấn đề này có thể kể đến như:

Làm thế nào để rèn trẻ đi ngủ sớm?

Trước hết, bố mẹ nên là những người đi đầu và làm gương cho trẻ về thói quen ngủ sớm, vì trẻ nhỏ thường rất hay học và theo người lớn. Bố mẹ nên hình thành cho trẻ thói quen ngủ lành mạnh để từ đó tạo ra nếp sống tích cực, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về tinh thần lẫn thể chất. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể tập cho con đi ngủ sớm bằng một số cách như:

Thay đổi giờ đi ngủ của cả gia đình

Thay vì bắt trẻ đi ngủ sớm một mình, bố mẹ nên thay đổi thói quen ngủ của cả gia đình. Nhiều trẻ thấy rằng mặc dù đã lên giường nhưng đèn vẫn sáng và bố mẹ vẫn chưa chịu ngủ thì sẽ nghĩ chưa đến giờ đi ngủ.

Hình thành một vài thói quen trước giờ đi ngủ

Hình thành một vài thói quen trước giờ đi ngủ cũng sẽ giúp trẻ vào giấc tốt hơn, ví dụ như đọc sách trước giờ đi ngủ. Làm vậy, chỉ sau một vài ngày, trẻ sẽ hiểu rằng cứ khi nào bố mẹ lấy sách ra là đến giờ đi ngủ rồi.

Các yếu tố như ánh sáng hay âm thanh đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Chính vì thế, bố mẹ nên để tâm đèn ngủ và không gian ở phòng ngủ cho trẻ. Đèn vàng nhẹ sẽ giúp trẻ thư gian và đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Ánh sáng từ màn hình các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại đều ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của trẻ. Chính vì thế, bố mẹ không nên cho trẻ sử dụng trước giờ đi ngủ để tránh hình thành thói quen xấu cho con.

Giấc ngủ là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Vì vậy, hy vọng qua bài viết trên, sau khi đã hiểu được tại sao nên cho trẻ đi ngủ sớm, bố mẹ sẽ chọn ra những cách giúp trẻ ngủ sớm phù hợp và hiệu quả nhất, từ đó hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của con trẻ.