Top 10 # Làm Sao Để Tăng Cân Ít Khi Mang Thai Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Kichcauhocvan.net

Tăng Cân Ít Khi Mang Thai Phải Làm Thế Nào?

Tăng cân khi mang thai thế nào là hợp lý? Nguyên nhân tăng cân ít khi mang thai? Làm thế nào khi tăng cân ít khi mang thai.

Mức tăng cân hợp lý theo chỉ số cân nặng cơ thể:

Tăng cân hợp lý theo BMI

BMI = Cân nặng (kg)/chiều cao bình phương (m²).

– Nhẹ cân: BMI dưới 19,8; mức tăng cân hợp lý khi mang thai là 12-18kg.

– Cân nặng bình thường: BMI từ 19,8 đến 26; mức tăng cân hợp lý khi mang thai là 11-14kg.

– Thừa cân: BMI từ 26 đến 29; mức tăng cân hợp lý từ 8-11kg.

– Béo phì: BMI trên 29; mức tăng cân hợp lý khi mang thai là 8kg.

Ước lượng tăng cân của người mẹ

Cơ thể thai phụ tăng 50% thể tích máu khi mang bầu, tương đương khối lượng máu tăng thêm là 900g. Ngoài ra, cân nặng của thai phụ còn có sự góp mặt của các yếu tố sau:

– Khối lượng thai: khoảng 3kg.

– Nhau thai: khoảng 450g.

– Dạ con: 900g.

– Nước ối: 900g.

– Ngực: 400g.

– Mô mỡ: 2,3kg.

– Khối lượng chất lỏng tăng thêm khác: 2,7kg

Tổng cộng: khoảng 12kg.

Tăng cân ít khi mang thai:

Tăng cân ít khi mang thai chính là khi các chỉ số của bạn không đạt mức quy định như trên. Lúc này bạn cần phải có những biện pháp cần thiết để đảm bảo mức cân nặng đạt yêu cầu.

Biện pháp để bạn tăng đủ cân khi mang thai

Nếu người mẹ không tăng đủ cân trong thai kỳ sẽ có nhiều nguy cơ sinh con nhẹ cân. Những trẻ này có nhiều nguy cơ bị những vấn đề về sức khỏe và nhiều khó khăn trong quá trình phát triển.

Để có một đứa con khoẻ mạnh thì trong thai kỳ người mẹ cần tăng bao nhiêu cân là đủ? Điều này còn phụ thuộc vào tình trạng của người mẹ, không có thai kỳ nào giống thai kỳ nào, cũng không có người phụ nữ nào giống nhau hoàn toàn.

Do đó người mẹ nên tăng cân theo mức sau:

Mẹ có cân nặng bình thường trước khi mang thai nên tăng 11,3 – 16kg. Nếu người mẹ thiếu cân trước khi mang thai nên tăng 12,7-18,3kg. Trường hợp mẹ dư thừa cân trước khi mang thai, nên tăng 7-11,3kg. Nếu mẹ có song thai thì nên tăng 16-20,5kg.

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, người mẹ nên tăng 1kg, ba tháng giữa tăng 5kg, ba tháng cuối tăng 6kg. Có nhiều bà mẹ ít tăng cân hoặc không tăng cân trong 3 tháng đầu thai kỳ vì bị nghén nhưng phần lớn vẫn tăng được 0,9 – 1,8kg.

Trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ nên tăng trung bình 0,3 – 0,5kg/tuần. Khoảng tuần thứ 13 của thai kỳ, hàm lươn g estrogen băt đâu tăng. Chât naỳ tác động như một chất kích thích sự thèm ăn làm cho nhiều bà mẹ có cảm giác thèm một số loại thức ăn như đất, vữa tường, quả chua…

Các loại thức ăn này sẽ không tốt nếu chúng thay thế các thực phẩm giàu dinh dưỡng hoặc góp phần làm tăng cân quá mức nên phải chú ý chế độ ăn cho bà mẹ có thai. Trong thai kỳ đủ tháng, người mẹ cần tiêu thụ thêm 80.000kcal tức là trong 280 ngày thì bình quân mỗi ngày cần thêm 285kcal. Vì vậy phải sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chứ không nên chỉ ăn quà vặt hoặc nước giải khát không có năng lượng.

Làm Sao Để Tăng Cân Nhanh Khi Mang Thai ?

Làm sao để tăng cân nhanh khi mang thai ?

Làm sao để tăng cân nhanh và đúng cách khi mang thai ? Nhiều bà mẹ trẻ muốn tăng cân nhanh khi mang thai những thường không đúng cách, có thể sinh ra nhiều hệ lụy không tốt. Tăng cân thai kì của các mẹ đặc biệt quan trọng và quyết định chủ yếu tới sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các bà bầu tăng cân một cách mất kiểm soát, hãy tăng cân một cách đúng tiêu chuẩn để có một sức khỏe tốt cho mẹ và bé.

Cung cấp đầy đủ nước giúp bà bầu cần tăng cân

Việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể giúp cho bà bầu tránh được cảm giác mệt mỏi, buồn nôn trong thời gian của thai kỳ. Các mẹ nên uống đủ lượng nước mỗi ngày từ 1,5 – 2 lít để đảm bảo lượng nước cho cơ thể. Và rất tốt cho sức khỏe

Chia nhỏ bữa ăn- bí quyết tăng cân cho bà bầu

Với việc chia nhỏ và nhiều bữa trong ngày giúp cho cơ thể nhận được nhiều và đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Giúp giữ lại được nhiều năng lượng và mức độ đường trong máu một cách ổn định sẽ hạn chế được hiện tượng chán ăn.

Vận động thể dục thường xuyên để tăng cân nhanh khi mang thai

Việc cơ thể vận động một cách thường xuyên và đều đặn sẽ giúp tăng cường sức khỏe các bà bầu, và còn giúp cho việc sinh nở sau này diễn ra một cách dễ dàng hơn. Hơn nữa, việc vận động cơ thể cũng giúp cho bà bầu kiểm soát được cân nặng của mình một cách dễ dàng. Đối với các bà bầu nên sử dụng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hoặc yoga là phù hợp nhất.

Kiểm soát trọng lượng nếu muốn tăng cân nhanh khi mang thai

Để việc kiểm soát được cân nặng một cách dễ dàng hơn các mẹ nên tự chuẩn bị cho mình một chiếc cân. Mỗi tuần các mẹ lại kiểm tra lại cân nặng của mình một lần, để xem tình hình cân tiến triển cân nặng của mình. Từ đó sẽ tìm ra được cho mình phương pháp điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Ưu tiên đồ luộc hoặc hấp để giúp tăng cân cho bà bầu

Khi mang thai các mẹ thường có các cảm giác sợ các món ăn có chứa quá nhiều dầu mỡ, và nó cũng khiến các mẹ trở nên béo phì chứ không cung cấp quá nhiều dinh dưỡng cho thai nhi. Để kiểm soát được cân nặng, các mẹ nên sử dụng các món ăn hấp hoặc luộc… vừa giữ được hương vị của món ăn và không quá béo.

Tăng Cân Ít Khi Mang Bầu Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi Không

Mức tăng cân hợp lý dành cho thai phụ là 10-14kg, chia đều làm 3 giai đoạn: Quý I, tăng không đáng kể, khoảng 1-2kg; Quý II, tăng khoảng 5-6kg; Quý III, tăng khoảng 6-7kg.

Nếu từ quý II trở đi, mỗi tháng bạn chỉ tăng dưới 3-4kg thì gọi là mức tăng cân ít. Nguyên nhân phần nhiều là do bạn mắc bệnh hoặc chế độ dinh dưỡng nghèo nàn.

Những rắc rối khi thai phụ tăng cân ít

Nếu tăng cân ít, bạn còn dễ phải đối mặt với dấu hiệu chuyển dạ sớm. Nếu không chuyển dạ sớm thì bé cũng dễ bị nhẹ cân sau khi chào đời. Điều này kéo theo hàng loạt rắc rối về mặt sức khỏe khác ở bé, như chứng còi cọc ở bé sau này.

Ăn uống như thế nào để tăng cân đủ trong thai kỳ

Các bữa chính trong ngày của bạn nên có đủ các nhóm: chất đạm, chất béo, vitamin, chất xơ. Bạn nên sử dụng thêm 2-3 bữa phụ hàng ngày là bánh mỳ, bánh ngọt, sữa, hoa quả tươi… Thực phẩm phải đáp ứng độ an toàn, tươi ngon trước khi được chế biến. Nhóm thực phẩm bán sẵn như sữa hộp, sữa tươi, bánh quy… phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh và chất lượng.

Bạn nên đa dạng dinh dưỡng để kích thích sự ngon miệng và khiến việc tiêu hóa thức ăn được thuận lợi. Nhiều nghiên cứu chứng minh, sữa là nguồn chất quý giá cho phụ nữ mang thai và các bé. Bác sĩ khuyến cáo thai phụ nên uống sữa hàng ngày vì sữa có chứa chất béo, đạm, đường, vitamin và các chất cần thiết cho cơ thể. Bạn nên uống đủ nước để việc trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt. Nước còn giúp bạn đào thải chất căn bã tích tụ trong cơ thể.

7 loại thức ăn nhanh có lợi cho bà bầu

Sữa chua. Một hộp sữa chua mỗi ngày cung cấp cho bạn khoảng 20% lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, sữa chua cũng giàu vitamin, lại kích thích men đường ruột, giúp bạn tiêu hóa tốt.

Nho khô. 30g nho khô có chứa khoảng 2g chất xơ, đáp ứng 4% lượng chất sắt cần thiết cho thai phụ trong ngày.

Nước ép carrot. Chứa nhiều vitamin A và chất xơ. Tuy nhiên, mỗi tuần chỉ nên uống 3 cốc nước ép carrot.

Sữa đậu nành. Giàu canxi và vitamin D nên cũng rất hữu ích cho thai phụ. Một hộp sữa đậu nành có khả năng đáp ứng 1/3 nhu cầu canxi và vitamin D hàng ngày cho bạn.

Một đĩa hoa quả tươi dưới 4 loại. Giúp bạn ngon miệng lại có tác dụng cung cấp chất xơ, nước và vitamin.

Bánh mỳ, bánh ngọt. Có chức năng đảm bảo đủ độ tinh bột khi bạn đói bụng nhưng bạn không nên ăn nhiều để tránh bị đầy bụng, khó dung nạp dinh dưỡng trong bữa chính.

Nước cam. Một cốc nước cam mỗi ngày đáp ứng 15% chất sắt và khoảng 10% nhu cầu canxi cho bạn.

2 loại thức ăn nhanh nên hạn chế

Mỳ gói. Nhiều muối, nhiều chất béo và ít vitamin.

Nước ngọt. Nhiều đường và kalo khiến bạn nhanh có cảm giác “no ảo”.

Mẹo Hay Giúp Bà Bầu Tăng Cân Ít Đúng Chuẩn Khoa Học Khi Mang Thai

Làm thế nào để giúp bà bầu tăng cân ít nhưng thai nhi vẫn được phát triển khỏe mạnh là câu hỏi chung của nhiều phụ nữ mang thai. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ cung cấp những mẹo hay để giúp trả lời câu hỏi trên của các mẹ.

Theo nhiều nghiên cứu, có đến 30% bà bầu bị tăng cân quá mức khi mang thai. Điều này vừa làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp ở bà bầu, vừa khiến việc sinh nở gặp nhiều khó khăn. Vì thế, duy trì cân nặng ở mức hợp lý là điều rất quan trọng mà các bà bầu cần thực hiện.

Cụ thể, mức tăng cân của bà bầu được khuyến nghị ở Việt Nam là từ 10 – 12 kg trong suốt 1 thai kỳ. Trong đó, 3 tháng đầu bà bầu có thể không tăng cân hoặc tăng 1kg, 3 tháng tiếp theo tăng 4 – 5 kg và 3 tháng cuối tăng 5 – 6 kg.

Để đạt được con số trên, các mẹ nên áp dụng một số mẹo hay giúp bà bầu tăng cân ít đúng chuẩn khoa học được giới thiệu sau đây.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Trong chế độ dinh dưỡng của mình, bà bầu nên ưu tiên chất đạm vì đây là chất giúp cơ và tế bào máu của thai nhi được phát triển mà lại không làm mẹ bị tăng cân nhiều. Bên cạnh đó, lượng đường và tinh bột trong các bữa ăn của bà bầu chỉ nên duy trì ở mức vừa phải vì nếu nạp quá nhiều dưỡng chất này, cân nặng của bà bầu sẽ tăng lên nhanh chóng.

Trung bình một ngày, bà bầu chỉ nên ăn 2 – 3 chén cơm và không được nạp thêm tinh bột sau 8 giờ tối. Ngoài ra, khi chọn trái cây, bà bầu cũng nên chọn những loại quả ít đường nhưng có nhiều chất xơ và vitamin.

Hạn chế đồ ăn vặt.

Đồ ăn vặt là thực phẩm thường chứa nhiều chất béo và đường, vừa không tốt cho sức khỏe của bà bầu, vừa làm bà bầu tăng cân không kiểm soát. Do đó, các mẹ nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này bằng cách cắt giảm khẩu phần bánh ngọt, nước có gas, khoai tây chiên,… trong thực đơn dinh dưỡng của mình.

Có những bữa ăn phù hợp.

Bà bầu nên chia khẩu phần ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ, khoảng 5 – 6 bữa trong ngày. Điều này không chỉ giúp hệ tiêu hóa bà bầu hoạt động tốt mà còn giúp các mẹ có thể duy trì lượng thức ăn nạp vào cơ thể luôn ở mức phù hợp.

Bên cạnh đó, bà bầu tuyệt đối không được bỏ bữa sáng. Vì trái với quan niệm của nhiều người cho rằng bỏ bữa sẽ giúp bà bầu tăng ít cân, bỏ bữa sáng lại có thể làm bà bầu ăn nhiều hơn vào các bữa sau khiến cả cân nặng và sức khỏe của các mẹ đều bị ảnh hưởng. Ngoài ra, ăn chậm, nhai kỹ ở các bữa ăn trong ngày cũng là một nguyên tắc giúp bà bầu tăng cân ít đúng chuẩn khoa học mà các mẹ cần tuân thủ.

Uống đủ nước.

Uống đủ nước là một biện pháp giúp bà bầu tăng cân ít khi mang thai hiệu quả. Bởi không chỉ tốt cho sức khỏe của bà bầu lẫn thai nhi, uống đủ nước còn giúp bà bầu hạn chế cảm giác đói và thèm ăn. Do đó, bà bầu nên uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để có được một thân hình thon gọn hơn khi mang thai.

Tập thể dục thường xuyên.

Tập thể dục thường xuyên là một bí quyết giúp bà bầu tăng cân ít nhưng thai nhi vẫn được phát triển khỏe mạnh. Nhiều bà bầu đã áp dụng bí quyết này và nhận được những kết quả tích cực cả về sức khỏe, cân nặng lẫn tinh thần. Vì vậy, dù là người lười vận động đến đâu thì bà bầu vẫn nên tạo cho mình một thói quen tập thể dục mỗi ngày.

Một số bài tập nhẹ nhàng mà bà bầu có thể rèn luyện thường xuyên là đi bộ, yoga, đạp xe hay bơi lội. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, bà bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi chọn cho mình một bài tập phù hợp.

Hoài Phương