Đề Thi Học Sinh Giỏi Hóa 9

--- Bài mới hơn ---

  • Chia Sẻ Kinh Nghiệm Thi Học Sinh Giỏi Thành Phố Bộ Môn Ngữ Văn Của Học Sinh Nguyễn Thị Uyên
  • Cách Học Tốt 3 Môn Toán Văn Anh
  • 3 Bí Quyết Thành Công Được Chia Sẻ Bởi Jeff Bezos, Tỷ Phú Công Nghệ Từ Amazon
  • Bí Quyết Thành Công Đáng Học Hỏi Từ Ceo Amazon: Jeff Bezos
  • Bí Quyết Thành Công Của Jeff Bezos: ‘thưởng’ 5000 Usd Cho Nhân Viên Chán Việc
  • ĐỀ SỐ 1: THI HỌC SINH GIỎI HÓA 9 TPHCM

    (CÓ LỜI GIẢI CHI TIẾT)

    Câu 1:

    1) Theo khám phá về giới hạn sinh tồn của con người, con người có thể nhịn thở 3 phút, nhịn uống 3 ngày và nhịn ăn 3 tuần. Vì vậy hô hấp là nhu cầu không thể tích của con người để duy trì sự sống. Mọi tế bào trong cơ thể đều cần cung cấp đủ oxi. Nếu không có oxi thì tốc độ chuyển hóa tế bào giảm xuống và một tế bào bắt đầu chết sau khoảng 30 giây nếu không được cung cấp đủ oxi. Hiện nay, người ta có thể sử dụng bình khí thở oxi trong y học và đời sống để cung cấp oxi cho người không có khả năng tự hô hấp hoặc làm việc trong môi trường thiếu oxi không khí, có khói, khí độc, khí gas…

    a) Theo đoạn thông tin trên người ta sử dụng bình khí thở oxi trong trường hợp nào?

    b) Trình bày phương pháp điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp. Tại sao không áp dụng phương pháp điều chế oxi trong phòng thí nghiệm để điều chế khí oxi trong công nghiệp và ngược lại?

    2) Viết phương trình phản ứng xảy ra khi cho SO2 phản ứng với: dung dịch NaOH dư, khí H2S, dung dịch Br2, dung dịch KMnO4.

    3) Chất rắn A là hợp chất của natri có màu trắng, tan trong nước tạo dung dịch làm hồng phenolphtalein. Cho A tác dụng với các dung dịch HCl hay HNO3 đều tạo khí B không màu, không mùi, không cháy. Nếu cho A tác dụng với dung dịch nước vôi trong (dư), ta thu kết tủa trắng D và dung dịch chứa chất E làm xanh quỳ tím. A không tạo kết tủa với dung dịch CaCl2. Viết các phương trình phản ứng.

    Câu 2:

    1) Trình bày phương pháp hóa học tinh chế Ag ra khỏi hỗn hợp chứa Ag, Fe, Cu (với khối lượng Ag không đổi)

    2) Có 5 gói muối rắn đựng trong 5 lọ mất nhãn là: Na2SO4, Na2CO3; BaCO3; BaSO4; NaCl. Chỉ dùng nước và dung dịch HCl hãy trình bày phương pháp nhận biết các muối trên.

    3) Hòa tan 0,2 mol CuO bằng dung dịch H2SO4 20% (vừa đủ) được dung dịch A. Làm nguội dung dịch A tới 100C được dung dịch B và có m(gam) CuSO4.5H2O tách ra. Tính m, biết độ tan của CuSO4 ở 100C là 17,4

    Câu 3:

    1) Hỗn hợp X gồm NaHCO3, CaCl2, BaCl2 có cùng số mol. Hòa tan 40,3 gam X vào 189,4 ml nước cất, sau đó thêm tiếp 11,28 gam K2O. Khuấy đều cho các phản ứng xảy ra hoàn toàn, sau đó lọc bỏ kết tủa, thu được dung dịch Y. Hãy tính nồng độ % của từng chất có trong dung dịch Y. Giả thiết kết tủa ở dạng khan, các chất không bị thất thoát trong quá trình thí nghiệm, khối lượng riêng của H2O là 1g/ml.

    2) Hỗn hợp A gồm Al và Fe. Cho 11 gam A vào trong 300 ml dung dịch HCl 18,25% thu được dung dịch B và khí H2. Cho tiếp 800 ml dung dịch KOH 2M vào dung dịch B khuấy đều cho phản ứng hoàn toàn, lọc lấy kết tủa đem nung ngoài không khí đến khối lượng không đổi thu được 13,1 gam chất rắn C. Tính % khối lượng các kim loại trong A.

    Câu 4:

    1) Đốt cháy hoàn toàn m gam hiđrocacbon A ở thể khí điều kiện thường thu được m gam H2O.

    a) Tìm công thức phân tử của A.

    b) Hoàn thành chuỗi phản ứng sau:

    Cao su Buna

    2) Hỗn hợp khí X gồm C2H2, C2H4 và C2H6.

    + Đốt cháy hết 14,2 gam X thu được 19,8 gam H2O.

    + Dẫn 5,6 lít khí X (đktc) qua dung dịch AgNO3/NH3 (dư), thu được 12 gam kết tủa.

    a) Tính % thể tích các khí trong X.

    b) Trình bày phương pháp hóa học tinh chế C2H4 từ hỗn hợp X.

    HƯỚNG DẪN GIẢI

    Câu 1:

    1) Theo khám phá về giới hạn sinh tồn của con người, con người có thể nhịn thở 3 phút, nhịn uống 3 ngày và nhịn ăn 3 tuần. Vì vậy hô hấp là nhu cầu không thể tích của con người để duy trì sự sống. Mọi tế bào trong cơ thể đều cần cung cấp đủ oxi. Nếu không có oxi thì tốc độ chuyển hóa tế bào giảm xuống và một tế bào bắt đầu chết sau khoảng 30 giây nếu không được cung cấp đủ oxi. Hiện nay, người ta có thể sử dụng bình khí thở oxi trong y học và đời sống để cung cấp oxi cho người không có

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Học Tốt Các Môn Tự Nhiên Nhanh Chóng
  • Tổng Hợp Bí Quyết Giúp Học Giỏi Các Môn Tự Nhiên|Amz Learn
  • Bí Kíp Ôn Thi Những Môn “thần Thánh” Cho K40
  • Học Thế Nào Cho Hiệu Quả?
  • Anh Có Đủ Dũng Cảm Yêu Một Cô Gái Điều Dưỡng Viên Như Em?
  • Bí Quyết Học Môn Hóa Của Học Sinh Giỏi Quốc Gia

    --- Bài mới hơn ---

  • Bí Quyết Luyện Môn Hoá Của Học Sinh Giỏi Trường Lê Hồng Phong
  • Bí Quyết Ôn Thi Hsg Môn Văn Hiệu Quả
  • Bí Quyết Ôn Thi Học Sinh Giỏi Văn Đạt Giải Cao
  • Tải Sách: 10 Cách Học Giỏi Toán Văn Anh Hóa Lý Sinh Hay Nhất
  • Hé Lộ Bí Quyết Thành Công Của Ông Chủ Amazon.
  • Cập nhật lúc 15:16, Thứ hai, 05/03/2012

    Với niềm đam mê và nỗ lực không ngừng, Nguyễn Tất Thiên Phước, lớp 12 chuyên Hóa, trường THPT Quốc học Huế đã giành giải nhất môn hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2012.

    Suốt 12 năm học, Thiên Phước luôn là học sinh giỏi và giành được nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi. Giải nhì môn Hóa cấp tỉnh vào năm lớp 9 là khởi điểm để em theo môn học này. Phước bắt đầu yêu thích phản ứng hóa học giữa các chất, nghiên cứu những điều bí ẩn và kỳ diệu của Hóa học. Đam mê đó ngày càng được vun đắp khi em thi đậu vào lớp chuyên Hóa trường THPT Quốc học Huế. Phước tâm sự: “Kỳ thi vào lớp 10 của trường em là Á khoa, thế nhưng bài kiểm tra môn hoá đầu tiên của em chỉ được điểm 2. Đó là bài học nhớ đời để em có ngày hôm nay”.

    “Ai cũng muốn đạt giải cao, nhưng đừng vì thế mà bị áp lực về thành tích. Chỉ cần cố gắng hết mình và theo đuổi điều mình thích là vui rồi” – Phước chia sẻ. Đến với cuộc thi bằng tâm lý thoải mái cùng vốn kiến thức thu nhận và tích luỹ được, Thiên Phước đã “giật” giải nhất môn hoá học với số điểm 28,75. Trước đó em đã có bề dày thành tích đáng nể: năm lớp 10 đạt Huy chương bạc môn hoá olympic khu vực phía Nam; lớp 11 đạt giải 3 máy tính cầm tay cấp quốc gia, giải khuyến khích hoá học olympic khu vực phía Bắc.

    Thành tích đó là kết quả của nhiều đêm thức trắng với những bài tập, bộ đề khó; không ngừng tìm tòi, học hỏi các phương pháp mới. Ông Nguyễn Tất Thảo – Ba của Thiên Phước chia sẻ: Thấy con đam mê và học giỏi gia đình rất vui và tự hào nhưng nhiều hôm thấy con thức đến hai, ba giờ sáng mà thấy xót lòng. Có hôm quên nhắc nhở thì cháu cũng chăm chú đến 6 giờ sáng rồi cắp sách đến trường”.

    Tiết lộ bí quyết học môn Hóa, Thiên Phước cho biết: “Cách tốt nhất để học Hóa là đọc nhiều sách, nếu chỗ nào không hiểu thì trao đổi với thầy cô và bạn bè. Em lấy kiến thức trong sách giáo khoa làm căn bản, rồi tự mày mò để cập nhật những kiến thức mới, phương pháp mới so với những phương pháp truyền thống trong hóa học. Điều này giúp người học có thể biến hóa hoặc sáng tạo nhiều hơn khi làm bài về phương pháp tổng hợp chất hữu cơ. Kiến thức hóa học khá nhiều và đôi khi khó nhớ nên kinh nghiệm của em là luôn có 1 cuốn sổ tay ghi lại những gì hay mà mình đọc được hoặc nghĩ ra và thậm chí là những lỗi đã gặp; sắp xếp những kiến thức theo từng mảng để dễ hiểu và dễ nhớ nhất”.

    Hoá học là môn học ưu tiên nhưng không vì thế mà Phước bỏ bê những môn học khác. Phước cho biết: “Ngày chủ nhật em làm bài tập các môn khác, sau đó dành thời gian để học hoá. Thời gian còn lại để nghỉ ngơi, đọc sách, nghe nhạc hay lang thang mấy nhà sách cũ tìm những cuốn sách hay”. Phước còn tham gia nhiều phong trào, hoạt động của trường, lớp và là cây văn nghệ của lớp 12 chuyên Hoá.

    Phước đang chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc tế. Mong rằng, bằng đam mê và nhiệt huyết của mình, Phước sẽ thực hiện ước mơ là sinh viên trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh và gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai./.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cô Học Trò Đạt Giải Nhất Tỉnh Môn Hóa Chia Sẻ Bí Quyết Học Môn Gây “ngán”
  • Bí Quyết Làm Tốt Văn Nghị Luận
  • Hướng Dẫn Ôn Tập Và Kiểm Tra Môn Học: Kinh Tế Vĩ Mô
  • Bí Quyết “học Tốt, Mơ Nhiều, Yêu Say Đắm” Của Sinh Viên 5 Tốt Trường Y
  • Khám Phá 8 Bí Quyết Học Giỏi Của Sinh Viên Mỹ
  • Bí Quyết Học Giỏi Môn Hóa

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Học Hiệu Quả Ở Đại Học, Giá Mà Biết Khi Là Sinh Viên! ~ Fususu
  • Bí Quyết Học Giỏi Môn Văn
  • Bí Quyết Học Nhanh Nhớ Lâu
  • Bí Quyết Học Nhanh Nhớ Lâu Cho Học Sinh Lớp 9
  • Chia Sẻ 5 Bí Quyết Giúp Học Giỏi Toán Lớp 10
  • 1. Chuẩn bị đầy đủ SGK, SBT, tài liệu tham khảo, đồ dùng học tập thậm chí cả máy tính có kết nối mạng Internet là rất cần thiết.

    2. Thường thì trên lớp thầy cô rất ít giải bài tập nên để học tốt môn hóa bạn nên tự giải hết phần bài tập để củng cố kiến thức này.

    3. Tự viết phương trình biểu diễn cho các dãy biến hóa sẽ giúp bạn nhớ lâu và học tốt môn hóa hơn.

    5. Sử dụng sơ đồ tư duy: Muốn học giỏi môn hóa bạn hãy tự tóm tắt lại toàn bộ những gì mình đã học bằng một sơ đồ. Sơ đồ này sẽ giúp bạn ghi nhớ một cách tổng quát hơn. Điều này giúp bạn dễ nhớ hơn so với việc xem sơ đồ người khác (hoặc là bạn có thể tham khảo sơ đồ của ai đó để tự làm một sơ đồ cho mình). Ngoài ra, mình ghi lại những ý quan trọng vào quyển sổ tay để sử dụng khi cần.

    6. Biết quan sát, nhận xét, có hứng thú với thí nghiệm hóa học: đó là một phương pháp học rất tốt, hỗ trợ việc học rất hiệu quả (bạn cần kiếm thêm tư liệu, clip về phản ứng hóa học, vừa hay vừa “đã mắt”).

    7. Trong giờ học cần chú ý lắng nghe, ghi chép giáo viên giảng bài và mạnh dạn hỏi lại thầy cô những điều mình chưa hiểu, chưa rõ. Một học sinh muốn học tốt môn hóa cần luôn tự đặt ra ba câu hỏi cho mình:.

    8. Việc tự học ở nhà vẫn là nhân tố quan trọng nhất nếu bạn muốn học tốt môn Hóa. Trong tuần, có từ hai đến ba tiết (nếu học cả tự chọn) Hóa học, sau mỗi buổi học trên lớp, về nhà bạn nên học bài ngay ngày hôm đó.

    9. Học nhóm ngoài giờ học! đây là phương pháp tuân thủ nguyên tắc “Học thầy không tày học bạn”. Gần đây, học sinh hầu như không chú ý đến. Mỗi nhóm có từ 3 đến 7 học sinh tham gia. Mỗi nhóm có 1 nhóm trưởng thực sự học tập gương mẫu và có kết quả học tập tốt làm nhóm trưởng.

    10. Bảng tuần hoàn hóa học, cây bút dạ quang để bạn gạch dưới những kiến thức cũng như phương trình quan trọng cũng khá cần thiết. Những phương trình nào khó nhớ bạn hãy ghi ra giấy và dán ở những nơi bạn thường xem nhất, chắc chắn chỉ sau vài lần học và xem qua bạn sẽ dễ dàng nhớ ngay thôi.

    11. Không học tủ học bất cứ chuyên đề nào vì nếu chỉ học tủ một chuyên đề nào đó dễ dẫn đến không đủ thời gian để học các chuyên đề khác và kết quả thi sẽ kém. Tùy theo số câu hỏi của mỗi chuyên đề mà dành thời gian tương ứng để học.

    13. Ghi nhớ các khái niệm hóa học, các định nghĩa, các định luật hay quy luật đã được quy định trong chương trình và học cách giải quyết vấn đề hiệu quả.

    15. Cuối cùng các em cần ghi nhớ câu tục ngữ sau đây: “Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi”

    Lời kết: Hi vọng những chia sẻ mà chúng tôi vừa tổng hợp được sẽ giúp bạn có lựa chọn đúng phương pháo học tập tốt nhất để có thể chinh phục môn hóa này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gs Ngô Bảo Châu Chia Sẻ Bí Quyết Học Giỏi Môn Toán
  • Bố Mẹ Có Thể Dạy Con Học Giỏi Ngày Từ Bé Với Những Mẹo Đơn Giản Sau
  • Bí Quyết Đạt Điểm Cao Môn Toán 11
  • Tổng Hợp Những Tin Nhắn Làm Quen Bạn Gái Lần Đầu “bá Đạo” Nhất Khiến Nàng Đổ Gục
  • Phương Pháp Tán Gái Qua Mạng Chuẩn Không Cần Chỉnh : Sống Giá Trị
  • Bí Quyết Học Giỏi Hóa Vô Cơ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bí Quyết Học Giỏi Của Thủ Khoa Lớp 10 Chuyên Hóa Trường Phan
  • Con Học Giỏi Môn Toán Lớp 8
  • Cách Học Giỏi Môn Địa Lý Lớp 10, 11, 12 Dành Cho Học Sinh Thpt
  • Nghệ An: Thủ Khoa Học Sinh Giỏi Chia Sẻ Bí Quyết Học Giỏi Môn Địa Lý
  • Bí Quyết Học Giỏi Tiếng Pháp Của Nữ Sinh Đất Cảng
  • , Working at Công ty TNHH Gia sư Nhân Trí

    Published on

    1. 1. Công Ty TNHH Gia Sư Nhân Trí Tự Hào Trí Tuệ Việt Tầng 7 Cao Ốc 454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TPHCM Tư Vấn Học: (08) 35 07 10 12 – 09 08 55 56 56 Tư Vấn Dạy: (08) 35 07 10 12 – 09 33 06 12 12 Email: [email protected], [email protected] *BÍ QUYẾT HỌC GIỎI HÓA VÔ CƠ
    2. 4. Công Ty TNHH Gia Sư Nhân Trí Tự Hào Trí Tuệ Việt Tầng 7 Cao Ốc 454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TPHCM Tư Vấn Học: (08) 35 07 10 12 – 09 08 55 56 56 Tư Vấn Dạy: (08) 35 07 10 12 – 09 33 06 12 12 Email: [email protected], [email protected] Điều đầu tiên là các em phải chú trọng học tốt phần lý thuyết. Không chỉ vì phần lý thuyết có số điểm cao hơn phần bài tập mà ngay trong phần bài tập, nếu không nắm tốt các kiến thức lý thuyết, không viết đúng các phương trình phản ứng thì cũng không giải bài tập được
    3. 5. Công Ty TNHH Gia Sư Nhân Trí Tự Hào Trí Tuệ Việt Tầng 7 Cao Ốc 454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TPHCM Tư Vấn Học: (08) 35 07 10 12 – 09 08 55 56 56 Tư Vấn Dạy: (08) 35 07 10 12 – 09 33 06 12 12 Email: [email protected], [email protected] Nắm vững các kiến thức cơ bản Để nắm vững các kiến thức cơ bản các em không chỉ học phần lý thuyết trong SGK, mà còn phải tìm hiểu các câu hỏi, bài tập ở cuối mỗi bài và ở sách bài tập. Chỉ có làm các bài tập thường xuyên các em mới có thể hiểu và dễ tiếp thu bài, làm bài tập từ dễ đến khó.
    4. 6. Công Ty TNHH Gia Sư Nhân Trí Tự Hào Trí Tuệ Việt Tầng 7 Cao Ốc 454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TPHCM Tư Vấn Học: (08) 35 07 10 12 – 09 08 55 56 56 Tư Vấn Dạy: (08) 35 07 10 12 – 09 33 06 12 12 Email: [email protected], [email protected] Thường xuyên làm bài tập Để kiến thức thực sự là của ta thì ta phải tự làm lại những bài tập từ dễ đến khó. Hãy kiên nhẫn học lại những điều rất cơ bản và làm cả những bài tập đơn giản. Việc làm bài tập thường xuyên giúp các em nhớ lâu và tạo cho mình óc phân tích nhanh sẽ rất nhanh giỏi Hóa
    5. 7. Công Ty TNHH Gia Sư Nhân Trí Tự Hào Trí Tuệ Việt Tầng 7 Cao Ốc 454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TPHCM Tư Vấn Học: (08) 35 07 10 12 – 09 08 55 56 56 Tư Vấn Dạy: (08) 35 07 10 12 – 09 33 06 12 12 Email: [email protected], [email protected] Cần tích cực phát biểu trong mỗi giờ học Các em xây dựng bài trong tiết học sẽ giúp mình và giúp các bạn trong lớp học tốt hơn. Để phát biểu ý kiến của mình thì các em đã tư duy và qua việc tình bày ý kiến của mình trước lớp học thì các em được tập diễn đạt ý kiến của mình, mỗi lần nói là mỗi lần nhớ.
    6. 8. Công Ty TNHH Gia Sư Nhân Trí Tự Hào Trí Tuệ Việt Tầng 7 Cao Ốc 454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TPHCM Tư Vấn Học: (08) 35 07 10 12 – 09 08 55 56 56 Tư Vấn Dạy: (08) 35 07 10 12 – 09 33 06 12 12 Email: [email protected], [email protected] Các em cần tránh tình trạng học thụ động ” thứ nhất ngồi ì thứ nhì đồng ý” Như vậy, giờ học của các em sẽ buồn tẻ, không chút hào hứng học tập.Và khi đã không có hứng thú thì các em thấy “ngại” và “sợ” học bài
    7. 9. Mọi chi tiết thắc mắc xin liên hệ : Công Ty TNHH Gia Sư Nhân Trí Tự Hào Trí Tuệ Việt Tầng 7 Cao Ốc 454 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TPHCM Tư Vấn Học: (08) 35 07 10 12 – 09 08 55 56 56 Tư Vấn Dạy: (08) 35 07 10 12 – 09 33 06 12 12 Email: [email protected], [email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Sao Để Học Tốt Lượng Giác
  • Học Giỏi Môn Toán Cấp 2 Cùng Novateen
  • Hướng Dẫn Cách Học Toán Cấp 2 Hiệu Quả
  • Bí Quyết Để Học Giỏi Ngành Dược Đầy Khô Khan
  • Hướng Dẫn 8 Cách Học Toán Lớp 4 Hiệu Quả
  • Bí Quyết Ôn Thi Học Sinh Giỏi Văn Đạt Giải Cao

    --- Bài mới hơn ---

  • Tải Sách: 10 Cách Học Giỏi Toán Văn Anh Hóa Lý Sinh Hay Nhất
  • Hé Lộ Bí Quyết Thành Công Của Ông Chủ Amazon.
  • Người Giàu Nhất Hành Tinh Tiết Lộ Bí Quyết Thành Công
  • Bí Quyết Thành Công Của Amazon Hay Tầm Quan Trọng Của Big Data
  • Những Bí Quyết Thành Công Của Toyota
  • Phương pháp luyện thi học sinh giỏi văn đạt giải cao

    I. Những điều cần làm của giáo viên

    1 . Lựa chọn nhân tố.

    Đây là bước quan trọng trước khi bắt đầu ôn luyện bồi dưỡng. Bởi vì, có lựa chọn kĩ lưỡng, đúng khả năng, phát hiện tố chất văn chương của các em thì mới hiệu quả trong công tác bồi dưỡng. Trong khi theo xu thế thời đại, các em ngại học văn, người dạy đội tuyển còn phải vừa dạy vừa “dỗ” rất vất vả. Nhưng giáo viên hãy coi đó là thử thách, vượt qua được sẽ đến thành công.

    Bước lựa chọn có thể tiến hành theo cách: Trước hết, giáo viên đứng đội tuyển tìm hiểu lực học môn Ngữ văn THCS của học sinh; đọc kĩ các bài thi kiểm tra thường xuyên trên lớp, các bài thi khảo sát của học sinh. Sau đó lựa chọn những bài đạt điểm cao, trình bày rõ ràng, có cảm xúc. Sau đó, giáo viên tiếp tục ra đề kiểm tra riêng nhóm học sinh đã lựa chọn vào đội tuyển. Các bài kiểm tra phải hướng chọn lựa năng lực, kĩ năng học sinh như: Biết nhận diện phân tích dạng đề, kiểu bài; Kĩ năng lập dàn ý, tạo lập văn bản; Kĩ năng trình bày, diễn đạt các luận điểm; Kĩ năng phân tích cảm thụ từng chi tiết trong tác phẩm; Kĩ năng liên hệ so sánh, bình luận, đánh giá…

    VD: Một số đề kiểm tra năng lực, kĩ năng học sinh qua tác phẩm “Thuật hoài” của Phạm Ngũ Lão (SGK Ngữ văn 10):

    Câu 1. Chữ “thẹn” trong bài thơ “Thuật hoài – Phạm Ngũ Lão. Bài tập này nhằm kiểm tra năng lực cảm thụ chi tiết trong tác phẩm văn học của học sinh. Học sinh phải lí giải được: Tại sao tác giả lại “thẹn”? Các ý nghĩa của chữ “thẹn”.

    Câu 2. Vẻ đẹp người anh hùng trong bài thơ “Thuật hoài” – Phạm Ngũ Lão. Bài tập này nhằm kiểm tra năng lực cảm thụ tác phẩm, các kĩ năng phân tích, so sánh, đánh giá, bình luận của học sinh.

    Trong quá trình chấm bài, giáo viên chỉ ra những mặt mạnh và yếu qua bài làm của từng học sinh nhằm tạo sự đồng đều trong cách dạy học và tinh thần học tập lẫn nhau của các em.

    2. Bồi dưỡng học sinh giỏi.

    * Xây dựng kế hoạch dạy và học:

    Xây dựng kế hoạch ôn luyện bồi dưỡng theo các chuyên đề phù hợp với thời gian dự kiến: Chuyên đề rèn luyện kĩ năng làm văn; Chuyên đề lí luận văn học; Chuyên đề nghị luận xã hội; Chuyên đề nghị luận văn học… Tích cực soạn giáo án theo các chuyên đề thật chi tiết, mở rộng nâng cao nhiều kiến thức, hệ thống bài tập phải thật sự phong phú đa dạng. Chấm, chữa bài học sinh cẩn thận và chu đáo sau mỗi chuyên đề giảng dạy. Tạo không khí cởi mở, hứng thú cố gắng khẳng định mình trong các bài viết tiếp theo của học sinh. Cung cấp các tài liệu đọc tham khảo cho học sinh hoặc gợi ý tư liệu cho học sinh tìm kiếm và tự tích lũy.

    * Tiến hành bồi dưỡng theo chuyên đề:

    Các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi khá công phu. Để đạt hiệu quả tốt, giáo viên cần phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt các khâu trong quá trình ôn luyện và học tập trên lớp.

    Trong dung lượng bài viết này, tôi xin trao đổi một vài kinh nghiệm trong việc ra đề và rèn luyện kĩ năng làm văn của học sinh lớp 10.

    * Định hướng ra đề thi:

    Việc ra đề là khâu quan trọng đầu tiên của quá trình phát hiện, đánh giá, lựa chọn học sinh giỏi. Bởi vì, đề đúng và hay sẽ kích thích hứng thú sáng tạo trong làm bài của học sinh, tránh đi những lối viết sáo mòn, ghi nhớ máy móc kiến thức. Từ đó, giáo viên có thể đánh giá khách quan, công bằng, chính xác năng lực học sinh.

    Đề văn hay trước hết phải là một đề văn đúng: Đề văn thể hiện ở lập trường tư tưởng và quan điểm thẩm mĩ đúng đắn. Đồng thời, tính đúng đắn còn thể hiện ở việc trích dẫn đúng câu chữ và đúng quy cách; đúng phạm vi kiến thức, đúng mức độ, kiểu bài với những yêu cầu sáng sủa rõ ràng. Đề văn hay là đề không chỉ đúng mà còn phải đủ một số điều kiện như: Đề văn phải “vừa lạ vừa quen”; đề phải có chất văn, phải gây được cảm hứng; đề phải phân hóa được đối tượng.

    Với những điều kiện cần và đủ như trên của một đề văn hay, cùng với xu hướng đổi mới của Bộ giáo dục dạy học theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, tôi ra đề theo hướng mở: Thứ nhất, tăng cường các đề thi tích hợp gắn liền với thực tiễn đời sống, đặc biệt là đề nghị luận xã hội. Có thể ra đề với những vấn đề gần gũi với học sinh như tư tưởng đạo đức lối sống, các vấn đề xã hội mang tính thiết yếu, cập nhật như đọc sách, môi trường, bạo lực học đường… Thứ hai, đặc biệt với các đề nghị luận văn học, cần ra đề nhằm đánh giá năng lực cảm thụ, bình luận, đánh giá, so sánh, sáng tạo của học sinh. Cần có thêm những văn bản tác phẩm ngoài SGK để học sinh vận dụng năng lực đọc hiểu , tích hợp các kiến thức, kĩ năng đã được học phát huy tố chất của mình.

    II. Những việc cần làm học sinh.

    1. Yêu cầu cơ bản.

    – Thường xuyên đọc và tích lũy tài liệu theo hướng dẫn của giáo viên. Làm các bài tập theo chuyên đề ôn luyện, học tập lẫn nhau cùng tiến bộ.

    – Mở bài, kết bài phải tỏ ra đầu tư để viết hay, sáng tạo, đó là điểm khác biệt giữa bài văn của học sinh giỏi và bài văn của học sinh trung bình.

    – Thân bài phải có bố cục rõ ràng và hành văn sáng.

    – Bài viết vừa sâu vừa rộng về kiến thức.

    – Tỏ ra am hiểu lí luận, vận dụng mức độ vào tác phẩm văn học cần làm.

    – Bài làm phải có sức viết dài, động viên từ ba tờ giấy thi (12 trang) trở lên. Chữ đẹp hoặc dễ đọc, ưa nhìn, không cẩu thả, không được sai Tiếng Việt.

    – Tham khảo những bài viết của các nhà phê bình, các bài văn đạt giải cao mấy năm lại đây, những bài viết hay của T.S Chu Văn Sơn, T.S Phan Huy Dũng…và nhiều người khác.

    – Không thể áp dụng phương pháp máy móc. Phải chăng, phương pháp tốt nhất là không cần phương pháp?

    2. Yêu cầu về năng lực tiếp nhận văn bản.

    – Năng lực tiếp nhận văn bản văn học là khả năng nắm bắt đúng thông tin và giá trị của một văn bản văn học. Tức là trả lời các câu hỏi như:

    + Văn bản này nói về vấn đề gì?

    + Vấn đề đó có ý nghĩa như thế nào?

    + Nó được tác giả thể hiện bằng hình thức nghệ thuật nào độc đáo?…

    – Năng lực tiếp nhận văn bản còn được đánh giá ở khả năng biết cách tiếp nhận văn bản. Nghĩa là biết phân tích, thưởng thức và đánh giá cái hay, cái đẹp của văn bản một cách khoa học, hợp lí, có sức thuyết phục.

    – Muốn có được năng lực tiếp nhận văn bản, cần phải trang bị cả kiến thức, kĩ năng văn học – văn hóa và phải luyện tập nhiều, thực hành nhiều.

    a. Về hệ thống kiến thức cơ bản:

    – Có kiến thức về tác phẩm văn học:

    + Kiến thức về tác phẩm là toàn bộ các sáng tác văn học cụ thể mà một HS đọc được trong và ngoài chương trình: những bài thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết, bút kí, kịch bản văn học, văn nghị luận (nghị luận văn học hoặc chính trị xã hội),…

    + Kiến thức về tác phẩm là một bộ phận quan trọng nhất của hệ thống kiến thức cơ bản về văn học. Vì nếu không nắm được tác phẩm thì coi như mọi kiến thức về văn học đều ít có ý nghĩa.

    – Những nhận định về văn học sử hay bất kì một thuật ngữ, khái niệm lí luận văn học nào muốn có sức thuyết phục cũng phải dựa vào những tác phẩm văn học cụ thể, sinh động mà khái quát lên.

    – Mặt khác, cung cấp những kiến thức văn học sử hay lí luận văn học trong nhà trường, cũng nhằm để giúp HS hiểu sâu hơn và tốt hơn những tác phẩm văn học cụ thể.

    – Đối với hệ thống kiến thức tác phẩm, cần rèn luyện để đạt được các yêu cầu sau: nhiều, chọn lọc, hệ thống và chính xác.

    + Đọc nhiều thể hiện ở số lượng các văn bản văn học đọc được trong quá trình học tập và rèn luyện. Để được coi là đọc nhiều, cần đọc mở rộng ra ngoài chương trình và SGK.

    + Đọc có chọn lọc là nói đến chất lượng của các văn bản văn học đọc được. Đọc nhiều mà không chọn lọc thì không bằng đọc ít hơn mà có chọn lọc. Đọc có chọn lọc tức là đọc một quyển sách thật sự có giá trị. Đọc có chọn lọc gắn liền với đọc kĩ, đọc có suy ngẫm, suy nghĩ sâu xa.

    – Đọc có hệ thống đòi hỏi phải biết sắp xếp các tác phẩm đọc được theo một hệ thống nào đó. Có thể xếp theo lịch sử văn học, thể loại hoặc theo các đề tài lớn. Nghĩa là khi đọc một tác phẩm, cần nắm được bối cảnh lịch sử, hoàn cảnh ra đời, thể loại và đề tài của mỗi tác phẩm văn học.

    – Khi tìm hiểu một tác phẩm, cần liên hệ đến bối cảnh lịch sử ấy và so sánh với các tác phẩm cùng thời, cũng như các tác phẩm viết cùng đề tài, cùng thể loại ở các giai đoạn khác nhau để thấy vẻ đẹp của chúng.

    Ví dụ, khi phân tích hay bình bài thơ Ngắm trăng của Hồ Chí Minh trong Nhật kí trong tù. Bài viết muốn hay, hấp dẫn và phong phú thì phải biết liên hệ, so sánh với nhiều bài thơ cùng viết về trăng ở trong và ngoài nước.

    Người ta có thể so sánh với hình ảnh trăng trong thơ Lí Bạch, Đỗ Phủ, trăng trong ca dao, dân ca, trăng trong thơ Nguyễn Trãi, trong Truyện Kiều của Nguyễn Du,…

    Người ta cũng so sánh với trăng trong một số thi phẩm cùng thời với bài Ngắm trăng của Bác: trăng trong thơ Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Chế Lan Viên,…

    “Trăng sáng, trăng xa, trăng rộng quá!

    Vỡ tan thành vũng đọng vàng khô”.

    Cũng có thể so sánh vầng trăng trong bài Ngắm trăng với các bài khác của Nhật kí trong tù và trong những bài thơ Người viết khi ở chiến khu Việt Bắc,…

    Tóm lại, từ chương trình “khung” của SGK, HS có thể đọc rộng ra (đọc toàn bộ tác phẩm, đọc các tác phẩm khác của cùng tác giả, đọc các tác phẩm của các tác giả khác cùng thời hoặc cùng đề tài đó,…).

    * Có hiểu biết chính xác về tác phẩm:

    – Trước hết là nắm được nội dung tác phẩm: cốt truyện, tính cách nhân vật chính, những tình tiết quan trọng, chi tiết độc đáo,… (tác phẩm tự sự), những câu thơ hay, hình ảnh tinh tế,… (tác phẩm trữ tình – thơ).

    + Có khi cần chính xác đến cả dấu câu và cách ngắt nhịp đặc biệt. Những dấu câu và ngắt nhịp đặc biệt ở nhiều tác phẩm cụ thể trong khi phân tích, bình giảng cần khai thác hết cái hay, cái đẹp vốn có của tác phẩm văn chương.

    + Bài viết sẽ thiếu thuyết phục và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng nếu trích dẫn thơ văn sai, nhất là các tác phẩm đã học trong chương trình, những câu thơ, lời văn nổi tiếng.

    Như thế, người học phải nhớ nhiều, thuộc nhiều. Nên tích luỹ, ghi chép và hệ thống hóa kiến thức tác phẩm theo cách ấy. Làm thế nào để khi bàn về một vấn đề hay viết về một ý nào đó, hay phân tích một câu thơ nào đó, có thể sử dụng dẫn chứng một cách linh họat ở những tác giả khác nhau để thấy tuy cùng viết về một đề tài nhưng cách thể hiện rất đa dạng và phong phú (tuỳ vào yêu cầu của vấn đề mà lựa chọn và huy động một dung lượng kiến thức cho phù hợp).

    – Thứ hai, phải hiểu được, nắm được cái hay, cái đẹp, về nội dung và nghệ thuật của những tác phẩm ấy.

    + Nhất là những tác phẩm đã được nghe giảng trên lớp, sau khi học xong, phải đọng lại được những gì đáng nhớ ở tác phẩm ấy (những đoạn thơ, câu thơ hay; những chi tiết, những hình tượng nhân vật đặc sắc,.. kèm theo đó là nhận thức về giá trị nội dung và nghệ thuật cơ bản nhất của tác phẩm). Những kiến thức này được cung cấp rất cụ thể và chi tiết qua các giờ đọc văn.

    b. Kiến thức văn học sử.

    Văn học sử nghiên cứu tiến trình phát triển của văn học, bao gồm quá trình phát sinh và phát triển của các xu hướng, trào lưu, tác gia, tác phẩm,… dưới ảnh hưởng của những điều kiện xã hội – lịch sử nhất định.

    Trong nhà trường phổ thông, kiến thức văn học sử thường được trình bày thành những bài Khái quát văn học.

    Có kiến thức văn học sử vững chắc là có thể trả lời những câu hỏi khái quát về một nền văn học, một giai đoạn văn học,… Chẳng hạn:.

    Nêu những nét lớn về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của một nhà văn lớn (Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Chí Minh, Nam Cao, Nguyễn Tuân, Xuân Diệu,…). Nội dung tư tưởng chính trong tác phẩm của nhà văn này là gì?

    Hoàn cảnh ra đời của một số tác phẩm lớn (Đại cáo bình Ngô, Truyện Kiều)

    Những đặc điểm lớn về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đó.

    Nắm vững văn học sử, HS sẽ tiếp nhận văn học một cách cơ bản, có hệ thống, không phiến diện,… để từ đó có một cách nhìn nhận và đánh giá đúng các tác giả và tác phẩm văn học. Văn học sử cũng giúp cảm nhận, phân tích, đọc – hiểu văn bản văn học sâu hơn, đúng hơn.

    Rõ ràng, khi phân tích một tác phẩm nào đó, cần xem xét không chỉ những yếu tố trong văn bản mà còn phải căn cứ thêm nhiều yếu tố khác ngoài văn bản, như cuộc đời nhà văn, bối cảnh lịch sử, xã hội, gia đình, bạn bè,… đã góp phần hình thành tư tưởng nhà văn đó như thế nào, rồi hoàn cảnh sáng tác một tác phẩm cụ thể,… Những kiến thức ấy đều do văn học sử cung cấp.

    Ví dụ, phân tích bài thơ Ngắm trăng trong tập Nhật kí trong tù của Hồ Chí Minh:

    Ở đây, ngoài việc phân tích cái hay, cái đẹp của văn bản, từ văn bản, trong từng câu chữ, ý tứ của bài thơ, nếu chúng ta lại đặt bài thơ trong hoàn cảnh sáng tác của toàn tập thơ, soi rọi nội dung và nghệ thuật bài thơ từ phong cách chung của toàn bộ tập Nhật kí trong tù, rồi lại liên hệ với những sáng tác của các nhà thơ khác ở cùng một giai đoạn, cùng viết về trăng,… chúng ta sẽ cảm nhận bài thơ sâu sắc hơn, thấm thía hơn.

    c. Kiến thức lí luận văn học.

    – Lí luận văn học nghiên cứu bản chất, chức năng xã hội và chức năng thẩm mĩ, cũng như những quy luật của sáng tác văn học, xây dựng phương pháp luận nghiên cứu văn học và phương pháp phân tích tác phẩm văn học,… lí luận văn học được thể hiện bằng hàng loạt thuật ngữ, khái niệm.

    – Các thuật ngữ, khái niệm này có ở :

    + Bất kì bài đọc văn nào trên lớp,

    + Hoặc ở một số bài lí luận văn học giới thiệu, tổng kết về cách đọc các thể loại như đọc truyện và tiểu thuyết, đọc thơ, đọc kịch, đọc văn nghị luận (lớp 11);

    Trong quá trình tích luỹ kiến thức lí luận văn học, để vận dụng vào bài làm được tốt, cần chú ý hai điểm sau đây:

    Một là, bao giờ cũng đặt ra các câu hỏi xung quanh vấn đề và thuật ngữ khái niệm lí luận văn học mà đang cần tìm hiểu.

    – Sâu sắc hơn nữa, có thể đặt ra các câu hỏi như:

    + Nhân vật trong truyện cổ dân gian có những đặc điểm gì?

    + Loại nhân vật ấy có gì khác so với những nhân vật trong các tác phẩm văn học hiện đại?

    + Tại sao loại nhân vật này miêu tả theo lối tả thực, nhân vật kia lại miêu tả theo lối ước lệ, tượng trưng?,..

    Hai là, để hình thành và củng cố các kiến thức lí luận được vững chắc, cần gắn các kiến thức ấy với tác phẩm văn học cụ thể, liên hệ, đối chiếu để làm sáng tỏ những hiểu biết của mình về lí luận văn học qua các hình tượng văn học cụ thể, sinh động, tránh lí luận chung chung, khô khan, trừu tượng.

    d. Kiến thức văn hóa tổng hợp.

    – Để có năng lực tiếp nhận, còn cần trang bị rất nhiều kiến thức văn hóa phổ thông cơ bản khác.

    + Những kiến thức phổ thông như lịch sử, địa lí, âm nhạc, hội họa, điện ảnh, sân khấu,… và những tập quán văn hóa khác nhau ở những vùng miền khác nhau có vai trò rất to lớn đối với việc tiếp nhận văn bản văn học.

    + Tất nhiên, những kiến thức này chỉ yêu cầu ở một mức độ vừa phải, đúng với tâm lí lứa tuổi và trình độ của cấp học.

    – Nhà văn lớn bao giờ cũng đồng thời là nhà văn hóa. Tác phẩm văn học lớn là sự kết tinh của những giá trị văn hóa tổng hợp.

    + Trước những áng văn hay, những tác phẩm văn học lớn, người đọc, người tiếp nhận, phân tích và bình giá tác phẩm văn học cũng phải nâng mình lên “ngang tầm” hoặc ít ra

    cũng rèn luyện để có một vốn liếng “văn hóa tổng hợp” khá phong phú thì mới có thể hiểu đúng, cảm nhận đúng để nhờ đó nói đúng, viết hay về tác phẩm văn học.

    + Nhà thơ W. Whitman đã từng khẳng định: “Những tác phẩm lớn cần những độc giả lớn”. Độc giả lớn ở đây chính là những độc giả có vốn văn hóa cao, có nhiều hiểu biết.

    – Để có vốn văn hóa tổng hợp, cần biết vận dụng các tri thức của nhiều môn học khác như lịch sử, địa lí, mĩ thuật (nhạc, họa), kể cả kiến thức từ các môn khoa học tự nhiên và đặc biệt là qua các phương tiện công nghệ thông tin, truyền thông (ICT) như internet, truyền hình, báo chí, sách vở,…

    – Ngoài ra, người cảm thụ tác phẩm cũng rất cần những hiểu biết về chính trị – đời sống, những kinh nghiệm và sự từng trải cá nhân.

    + Trong thực tế rất nhiều HS không biết đèo Ngang thuộc tỉnh nào, nằm ở vị trí nào, không biết các con sông lớn như sông Hồng, sông Mã, sông Thu Bồn, sông Đồng Nai, sông Hương, sông Đà… chảy qua những đâu, không có những hiểu biết sơ giản về những danh lam thắng cảnh, những di tích lịch sử nổi tiếng của Việt Nam cũng như của thế giới, như thế khó lòng hiểu được tác phẩm.

    + Văn học là một môn nghệ thuật, nó có quan hệ đến nhiều nghệ thuật khác, cho nên những hiểu biết về âm nhạc, hội họa, điện ảnh,… nhất là biết đến các danh nhân và các kiệt tác nghệ thuật cũng hết sức cần thiết.

    3. Kĩ năng tiếp nhận văn bản.

    – Ngoài việc nắm vững kiến thức, cần rèn luyện để có cách thức tiếp nhận văn bản văn học. Kĩ năng tiếp nhận văn học thể hiện ở khả năng biết cảm thụ, nhận biết, chỉ ra và lí giải được cái hay, cái đẹp của văn bản văn học một cách chính xác, độc đáo, giàu sức thuyết phục.

    – Văn bản văn học là một loại văn bản đặc biệt. Nó phản ánh cuộc sống, con người thông qua phương tiện nghệ thuật ngôn từ. Muốn hiểu được cái hay, cái đẹp về nội dung của văn bản văn học trước hết người đọc phải thông qua ngôn từ, vượt qua được bức tường ngôn ngữ và thấy được tác dụng của các hình thức nghệ thuật được sử dụng trong văn bản.

    – Như thế, muốn hiểu văn bản văn học, muốn mở cánh cửa bước vào thế giới hình tượng của tác phẩm, phải biết cách; phải rèn luyện nhiều để có kĩ năng tiếp nhận loại văn bản này.* Một số lưu ý về kĩ năng và cách thức tiếp nhận văn bản văn học:

    – Nguyên tắc hàng đầu của tiếp nhận văn bản văn học là không được thoát li văn bản – không được suy diễn một cách tuỳ tiện, thiếu cơ sở – mà phải dựa vào câu chữ và các biểu hiện hình thức của văn bản.

    + Cái hay cái đẹp của nội dung phải được phân tích, chỉ ra, thưởng thức và đánh giá thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản.

    + Trong quá trình luyện tập phân tích, cảm thụ văn bản văn học, cần nắm được các hình thức nghệ thuật mà nhà văn thường vận dụng để tạo nên hình tượng văn học và thế giới nghệ thuật trong tác phẩm.

    + Các hình thức này không nhiều, nó giống như hệ thống chữ cái trong một ngôn ngữ. Với tiếng Việt chỉ cần 24 chữ cái chúng ta có thể ghép lại thành vô số các từ, ngữ, câu văn,… khác nhau. Nhà văn khi tạo nên tác phẩm của mình cũng dựa trên một số yếu tố hình thức nghệ thuật nhất định.

    – Một số yếu tố cơ bản mà bất kì nhà văn nào cũng phải sử dụng. Nghĩa là khi đọc – hiểu, phân tích, cảm nhận văn bản văn học phải dựa vào các yếu tố này để chỉ ra thông điệp nội dung và ý nghĩa của văn bản đó. Các yếu tố đó là:

    + Ngữ âm: vần điệu, thanh điệu, nhịp điệu.

    + Từ ngữ, hình ảnh, các phép tu từ.

    + Không gian và thời gian.

    + Nhân vật: nhân vật trong tác phẩm văn xuôi và trong tác phẩm trữ tình.

    + Cốt truyện: tình huống truyện, các biến cố và cách tổ chức biến cố.

    + Chi tiết.

    + Đặc điểm lời văn.

    + Bút pháp miêu tả: tả người và tả cảnh, tả ngoại hình và tả nội tâm,…

    Mỗi văn bản văn học được viết theo một thể loại nào đó và thể loại ấy sẽ “buộc” tác giả lựa chọn một số yếu tố hình thức nghệ thuật phù hợp nêu trên để thể hiện nội dung.

    – Quy trình phân tích, cảm thụ (tiếp nhận) một văn bản văn học rất đạ dạng và phong phú, tuy nhiên trong nhà trường phổ thông, trước hết, HS cần rèn luyện theo quy trình ba bước mà nhiều người đã tổng kết (thường gọi là quy trình tổng – phân – hợp):

    + Bước 1 : Xác định và nêu cảm nhận chung về văn bản được phân tích.

    Bước 2: Phân tích chi tiết bằng việc đi sâu vào các hình thức nghệ thuật đặc sắc của văn bản để chỉ ra nội dung tiềm ẩn trong đó nhằm làm sáng tỏ cảm nhận chung ở bước 1.

    Bước 3: Tổng hợp, khái quát lại những phân tích cụ thể ở bước 2 để nêu lên nhận xét, đánh giá về giá trị, những nét độc đáo của văn bản được phân tích.

    * Một số sai sót cần tránh trong phân tích văn bản văn học:

    – Kể lại cốt truyện và diễn xuôi nội dung bài thơ. Phân tích tác phẩm Chí Phèo nhưng người viết lại chỉ tập trung kể lại câu chuyện trong đó như là bản tóm tắt tác phẩm; hoặc phân tích bài thơ Tây Tiến thì diễn xuôi nội dung bài thơ ấy thành văn xuôi.

    – Không nắm được nội dung cụ thể của tác phẩm (không đọc hoặc nhớ không chính xác) dẫn đến tình trạng lẫn lộn tên nhân vật, các chi tiết, tên tác phẩm và trích dẫn thơ sai,…

    – Chỉ nêu nội dung không thấy vẻ đẹp của hình thức nghệ thuật.

    – Suy diễn cứng nhắc, gượng ép, thậm chí thô thiển về nội dung, ý nghĩa cũng như tác dụng của các yếu tố nghệ thuật trong văn bản.

    – Nắm chắc cách thức phân tích, cảm nhận văn bản văn học sau đó luyện tập nhiều sẽ tránh được những sai sót vừa nêu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Quyết Ôn Thi Hsg Môn Văn Hiệu Quả
  • Bí Quyết Luyện Môn Hoá Của Học Sinh Giỏi Trường Lê Hồng Phong
  • Bí Quyết Học Môn Hóa Của Học Sinh Giỏi Quốc Gia
  • Cô Học Trò Đạt Giải Nhất Tỉnh Môn Hóa Chia Sẻ Bí Quyết Học Môn Gây “ngán”
  • Bí Quyết Làm Tốt Văn Nghị Luận
  • Đề Thi Học Sinh Giỏi Văn 8 Bí Quyết Ôn Thi Dành Cho Bạn

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Khoa Khối C Chia Sẻ Bí Quyết Học Tốt Môn Văn Và Các Môn Xã Hội: Định Hướng Rõ Ràng, Thường Xuyên Đọc Tiểu Thuyết
  • Bí Quyết Giúp Bạn Học Tốt Những Môn Học Khối C
  • Những Bí Quyết Ôn Thi Khối C Đạt Kết Quả Cao Dành Cho Các Thí Sinh
  • Bí Quyết Thi Tốt Khối C
  • Bí Quyết Ghi Nhớ Tốt Dành Cho Học Sinh Thi Đại Học Khối C
  • Bồi Dưỡng Ngữ Văn 8

    Bồi Dưỡng Ngữ Văn 8 là cuốn sách giúp ích cho các em học sinh giỏi Văn lớp 8 do nhà sách Hồng Ân phát hành, được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên dày kinh nghiệm. Các em học sinh có thể tự học, nâng cao kiến thức và kỹ năng học tốt môn Văn. Sách được chia thành 3 phần:

    Phần 1: Văn

    Phần 2: Tiếng Việt

    Phần 3: Tập làm văn

    Nội dung các bài học được kết hợp với sách giáo khoa lớp 8. Ở phần Văn các bài học được sắp xếp theo các mục gồm kiến thức cơ bản, đề văn luyện tập và tư liệu tham khảo. Kiến thức cơ bản là những kiến thức cần nhớ của tác phẩm, đề văn luyện tập là một số đề nghị luận văn học kèm theo gợi ý giúp các em rèn luyện cách tạo lập văn bản. Tư liệu tham khảo là một phần mở rộng các em sẽ được xem các ý kiến của nhà nghiên cứu phê bình văn học.

    Ở phần Tiếng Việt và Tập làm văn các em cũng sẽ được ôn lại kiến thức và các bài luyện tập thực hành, các em học sinh sẽ được năng cao kỹ năng làm bài và phát huy chúng một cách thật tôt thông qua việc luyện đề.

    Rèn Luyện Tư Duy Sáng Tạo Làm Bài Văn Hay 8

    Đây là một cuốn sách dành cho tất cả các em học sinh và phụ huynh muốn học tốt môn ngữ văn 8. Rèn Luyện Tư Duy Sáng Tạo Làm Bài Văn Hay 8 của tác giả Thái Quang Vinh do nhà sách Khang Việt phát hành. Môn Văn không giống như những môn học khác nó cần sự sáng tạo và khả năng đọc – hiểu và cảm nhận văn học tốt. Như cái tên của nó cuốn sách sẽ giúp bạn rèn luyện được tư duy sáng tạo và nâng cao khả năng viết văn.

    Cuốn sách gồm 2 phần:

    Phần I: Văn nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội.

    Phần II: Gồm văn tự sự và văn thuyết minh.

    Cuốn sách tham khảo này sẽ giúp ích cho các em, giáo viên và phụ huynh rất nhiều. Mục đích chính là nâng cao tư duy, cách làm bài hay và sáng tạo, đạt điểm cao môn văn 8.

    Những Điều Cần Biết Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Ngữ Văn 8

    ThS. Lê Xuân Soan giáo viên chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi đã biên soạn ra cuốn sách này. Nó chắc chắn sẽ là tài liệu cho các giáo viên và học sinh tự học và ôn thi môn ngữ văn lớp 8. Sách gồm 3 phần: Văn học, tiếng Việt và Tập làm văn

    Trước khi bước vào 3 phần chính tác giả đưa ra những vấn đề chung về bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 8. Đó là luyện liên kết và chuyển đoạn văn đây là những chi tiết giúp bạn có thêm điểm trong mắt các giáo viên, luyện tách đoạn, luyện chữa lỗi về đoạn văn và rèn luyện cách viết đoạn văn thuyết minh. Thêm vào đó các bạn sẽ được ôn lại kiến thức, hướng dẫn làm bài, lập dàn bài và làm bài tham khảo.

    Xem thên:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Quyết Học Tốt Môn Hóa Lớp 8 Hay Nhất
  • Cách Học Tốt Môn Hoá Và Bí Quyết Làm Bài Thi Đạt Điểm Cao Môn Hoá
  • Làm Thế Nào Để Học Giỏi Môn Hóa Lớp 8
  • Bí Quyết Học Tốt Lớp 11 Hay Nhất
  • Thủ Khoa Khối D: Thời Gian Học Không Quan Trọng Bằng Phương Pháp Học
  • 5 Bí Quyết Học Giỏi Toán Lý Hóa

    --- Bài mới hơn ---

  • Bí Quyết Học Giỏi Môn Vật Lý Dành Cho Học Sinh Lớp 6
  • Thủ Khoa Với 9 Điểm Môn Sử Chia Sẻ Bí Quyết Học Giỏi Sử
  • Bí Quyết Học Tốt Hóa Học Lớp 10
  • Bật Mí Cách Sinh Đôi Cực Đơn Giản
  • 10 Bí Quyết Bán Lẻ Giúp Tăng Doanh Số Cho Cửa Hàng Của Bạn
  • Toán Lý Hóa là bộ 3 môn khoa học tự nhiên luôn gây áp lực khá lớn đối với các em học sinh, không chỉ vì ba môn này nhiều lý thuyết, nhiều bài tập mà những môn này còn đóng vai trò khá quan trọng trong con đường học vấn của các em, nếu không học thì quá trình học tập sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, ba môn học này còn nằm trong khối A – khối thi có nhiều ngành nghề cũng như nhiều thí sinh dự thi nhất. Cũng do đó mà hiện nay, ngoại trừ việc rèn luyện bản thân, các em chắc hẳn còn đang tìm kiếm cho bản thân một bí quyết luyện Toán Lý Hóa thật hay để cải thiện việc học tập của mình. Nắm bắt được điều đó, chúng tôi – Trung tâm Gia sư Tài Năng Trẻ đã tập hợp đội ngũ nhân viên và nhờ họ soạn ra bí quyết học tốt môn Toán Lý Hóa. Và sau đây là 5 bí quyết giúp các vững vàng kiến thức Toán Lý Hóa:

    Tìm được đam mê là cách học giỏi môn Toán Lý Hóa cần thiết nhất:

    Chỉ khi nào bạn thực sự đam mê với Toán Lý Hóa, bạn mới có động lực để tự học và học tốt hơn. Hãy xem Toán Lý Hóa như một món ăn tinh thần hàng ngày. Bạn học Toán Lý Hóa để làm gì? Để phát triển bản thân, để nhìn thấy tương lai của bản thân rõ ràng hơn, để ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, … Hãy tìm cho mình những lý do để học Toán Lý Hóa, biết đâu, bạn sẽ nhanh chóng tìm được niềm đam mê với tổ hợp môn KHTN này. Chỉ khi bạn thật sự đam mê những môn học này bạn sẽ thấy việc ngồi vào bàn và học Toán Lý Hóa là điều hết sức tự nhiên, khi tự mình nghiên cứu và giải các bài toán khó sẽ rất hạnh phúc. Khi đó việc bạn học giỏi Toán Lý Hóa là điều tất yếu.

    Nắm chắc các lý thuyết, định nghĩa:

    Lắng nghe và ghi chép mọi thông tin từ bài giảng:

    Có phương pháp học cụ thể là cách để học giỏi Toán Lý Hóa một cách khoa học:

    Học có phương pháp là cách học giỏi Toán được nhiều thủ khoa lựa chọn. Họ không cần phải áp dụng những phương pháp cao siêu, họ không quá cầu kỳ, tiểu tiết trong quá trình học nhưng bù lại, họ có đầu óc để tự đánh giá được đâu là phương pháp học phù hợp nhất cho bản thân mình. Khi có phương pháp học đung, các em sẽ biết mình cần phải học những gì học vào thời điểm nào hiệu quả nhất. Chính nhưng phương pháp học sẽ giúp các em học đúng trọng tâm, hiệu quả. Vì thế, hãy tạo cho mình một thói quen lập kế hoạch trước khi học Toán hay làm bất cứ một việc gì đó, tính toán chính xác việc cần làm và tối ưu hóa thời gian làm.

    Qua năm bí quyết trên, chắc hẳn các em học sinh cũng đã có cho mình một phương pháp học tập môn Toán Lý Hóa hiệu quả. Tuy rằng vẫn có thể có thiếu sót nhưng tôi nghĩ rằng các em cũng có thể cảm nhận được cái tâm của chúng tôi. Nếu các em vẫn không quen với cách học mới hay muốn học Toán Lý Hóa vừa nhanh vừa hiệu quả, có thể tìm đến chúng tôi – Trung tâm Gia sư Tài Năng Trẻ – chúng tôi đảm bảo sẽ đem đến cho các em sự hài lòng ngoài mong đợi.

    Bằng những nỗ lực hết mình trong suốt 10 năm qua, Trung tâm Gia sư Tài Năng Trẻ đã hợp tác rất hiệu quả với thầy cô giáo và các bạn sinh viên giỏi đảm bảo cung ứng Gia sư dạy Toán Lý Hóa chất lượng cho học sinh từ lớp 1 đến 12 trên địa bàn TPHCM. Trong khoảng 10 buổi dạy, hơn 90 % các em đều cảm nhận sự thay đổi rõ rệt về tư duy Hóa học và có thái độ học tập tích cực hơn. Chúng tôi cũng nhận được tình cảm quý mến từ phía đội ngũ gia sư cũng như sự tin tưởng từ phía phụ huynh học sinh. Những nguồn động lực to lớn đó giúp trung tâm tiếp tục phát huy và hoàn thiện hơn nữa dịch vụ của mình để mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn nữa.

    Ứng dụng thông minh dạy kèm tại nhà kết nối giữa học viên và giáo viên

    Học viên – Phụ huynh chọn giáo viên phù hợp tại ứng dụng dễ dàng nhanh chóng.

    Mọi chi tiết cần tìm Gia sư dạy môn Toán Lý Hóa tại nhà xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn

    TRUNG TÂM GIA SƯ TÀI NĂNG TRẺ

    Website : http://www.giasutoanlyhoa.net Email: [email protected], [email protected] Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập của bạn. Quý phụ huynh có thắc mắc hay cần tư vấn thêm hãy điền đầy đủ thông tin vào form này: http://www.daykemtainha.vn/tim-gia-su – chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn trong thời gian sớm nhất.

    HOTLINE: 090 333 1985 – 098 787 0217 CÔ MƯỢT

    Phụ huynh chọn giáo viên phù hợp tại link này: https://www.daykemtainha.vn/gia-su

    Từ khóa tìm kiếm: dạy guitar tại nhà, học guitar tại nhà, gia sư guitar, gia sư tại nhà, giáo viên dạy kèm tại nhà, dạy kèm, học kèm tại nhà, gia sư toán lý hóa, dạy kèm toán lý hóa

    --- Bài cũ hơn ---

  • 10 Bí Quyết Học Giỏi Môn Vật Lý Dễ Dàng
  • Tán Gái Hơn Tuổi: Bí Quyết Thành Công (2020)
  • Bí Quyết Tán Gái Hay Hơn Thằng Chứ Nhiều
  • Bí Quyết Làm Đẹp Đôi Môi Tự Nhiên Và Quyến Rũ Nhất
  • Bí Quyết Làm Đẹp Đôi Môi
  • Bí Quyết Làm Bài Thi Học Sinh Giỏi Đạt Điểm Cao Môn Ngữ Văn

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Điều Bạn Cần Biết Khi Mới Dự Định Khởi Nghiệp Thành Lập Công Ty Quận 4
  • Chia Sẻ 5 Bí Quyết Thành Lập Trung Tâm Tư Vấn Du Học Thành Công
  • Bí Quyết Tổ Chức Lễ Kỷ Niệm Thành Lập Công Ty Thành Công
  • Tổ Chức Kỷ Niệm Ngày Thành Lập Công Ty: Thành Công, Trọn Vẹn, Ý Nghĩa
  • Bật Mí Bí Quyết Cách Đặt Tên Công Ty Theo Mệnh Hải Trung Kim
  • Chỉ với 120 phút, làm thế nào để làm đề học sinh giỏi môn văn đạt điểm cao. Thầy Trần Lê Duy tốt nghiệp thủ khoa khóa 37 ngành Sư phạm Ngữ văn trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, công tác tại Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chia sẻ với các em một số bí quyết nha. Chúc các em học hỏi được nhiều điều từ Thầy và đừng quyên chia sẻ bài viết cho các bạn khác nha.

      phút, làm thế nào để vừa viết kịp giờ, vừa viết hay, vừa viết sâu?Trong thời gian phút, để bài viết được hoàn chỉnh, ta nên kết hợp hai phương án là tăng tốc tư duy và rút gọn bài viết.

      Vấn đề thời gian – đó luôn là thử thách rất lớn đối với học sinh trong các kì thi học sinh giỏi Ngữ văn.

      Ở bài thi Học sinh giỏi quốc gia và bài thi Olympic 30/4 (dành cho học sinh Chuyên), thời gian làm bài là 180 phút cho hai câu NLVH và NLXH, thời gian này là khá xông xênh để vừa triển khai vấn đề ở bề rộng và bề sâu.

      Ở bài thi HSG Thành phố và OLP tháng 4 các năm trước, thời gian làm bài là 150 phút cho hai câu NLVH và NLXH, thời gian ngắn hơn, đòi hỏi người viết phải biết trình bày vấn đề cô đọng.

      Khi viết bài văn nghị luận, khả năng tư duy của người viết thể hiện trước hết ở khâu nhận biết vấn đề, sau đó mới là khâu giải quyết vấn đề và triển khai bài viết. Làm thế nào, để khi nhận được đề bài, ta có thể nhanh chóng nhận ra yêu cầu đề và tìm ra phương án giải quyết các yêu cầu ấy? Cách duy nhất, đó là ta phải

      Năm nay, ở hai kì thi trên, thời gian rút gọn lại chỉ còn phút! Đó quả là thử thách thực sự! Vậy làm thế nào để vượt qua cửa ải thời gian hết sức cam go này để có được kết quả bài thi tốt nhất?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bản Đồ Tư Duy Cho Trẻ Thông Minh
  • 5 Bí Quyết Để Học Tốt Một Ngoại Ngữ
  • 10 Bí Quyết Để Học Một Ngôn Ngữ
  • Những Cách Học Giỏi Môn Vật Lý
  • 11 Bí Quyết Giúp Con Học Giỏi Thông Minh Mẹ Nên Biết
  • Bí Kíp Đặc Biệt Vượt Ải Kỳ Thi Học Sinh Giỏi

    --- Bài mới hơn ---

  • Bí Quyết Thành Công Của Sàn Thương Mại Điện Tử Lớn Nhất Châu Á
  • Triết Lý Kinh Doanh Để Thành Công, Trở Thành Giàu Có Của Các ‘sếp’ Fpt
  • Bí Quyết Thành Công Dành Cho Bạn Trẻ
  • Bí Quyết Thành Công Của Samsung: ‘hãy Thay Đổi Mọi Thứ, Trừ Gia Đình’
  • Bí Quyết Thành Công Của Ông Chủ Samsung
  • Với kì thi mang tính chuyên biệt như này thì các bạn lưu ý các dạng bài tập, cách tính toán cũng như cách tư duy sẽ khác nhiều so với kì thi Đại học, nhiều bạn thường nhầm lẫn giữa hai kì thi có cùng chung một dạng kiến thức như nhau, nhưng điều đó không hoàn toàn là đúng. Với một số lưu ý và kinh nghiệm nhỏ sau hi vọng các bạn sẽ thành công và đạt kết quả cao trong kì thi.

    1. Đối với môn Toán

    Đây là môn thi đòi hỏi sự chính xác và khả năng tính toán nhanh, vì khi vào phòng thi các bạn sẽ không được mang theo máy tính, vậy nên các bạn phải nắm được nhiều cách giải mẹo, tính nhanh. Các dạng toán trong thi học sinh giỏi thường thiên về logic hơn là phải tính toán nhiều, chỉ cần hiểu cấu trúc đề thi, không để bị “lừa” bởi một số câu là các bạn có thể kiếm điểm được.

    Đây là môn thi mà các bạn sẽ phải viết nhiều nhất, một đề thi học sinh giỏi văn thường có 2 câu. Câu đầu tiên thường là dạng câu hỏi mở để các bạn có thể nêu lên ý kiến, suy nghĩ của mình, giống dạng trong thi Đại học. Để được điểm cao câu hỏi này các bạn nên lấy nhiều dẫn chứng ngoài xã hội, phần cuối bài nên nêu lên suy nghĩ của bản thân, bài học mình rút ra được, ý nghĩa đối với lớp thanh niên, thế hệ trẻ ngày nay như thế nào…

    Câu hỏi thứ 2 sẽ là đánh giá, phân tích, nhận định chung về một câu nói, một ý kiến của một tác giả nào đó về nền văn chương, nghệ thuật, sáng tác… Để bài làm thêm thuyết phục, được điểm cao, được người chấm chú ý thì các bạn nên lấy ý kiến khác của cùng một tác giả trong đề thi để viết vào bài.

    VD: Nếu như trong đề có yêu cầu là bạn hãy nhận xét câu nói của nhà văn Nguyễn Minh Châu về truyện ngắn, thì các bạn sẽ lấy câu nói khác cũng của nhà văn này vào phần mở bài hoặc đầu thân bài để tăng thêm tính thuyết phục, nhưng nhớ các dẫn chứng, trích lời đều phải có chung hoặc gần ý nghĩa với đề bài.

    3. Đối với môn tiếng Anh

    Đối với phần viết chỉ cần các bạn nắm vững ngữ pháp là có thể yên tâm, đôi khi chỉ cần viết đơn giản mà rõ ràng, mạch lạc thì sẽ tốt hơn là viết dài mà không vào trọng tâm.

    Để kết quả được tốt nhất thì các bạn nên tự bấm thời gian và làm lại các đề thi năm trước, nhớ chú ý cách ra đề để ôn tập thêm có kết quả. Việc ôn lại các đề thi cũ không chỉ giúp ích cho kì thi sắp tới của bạn mà còn giúp bạn trau dồi thêm kĩ năng, kiến thức, kinh nghiệm để thi các kì thi mang tính quốc tế trong tương lai như: IELTS, TOEFL, TOEIC, SAT…

    4. Đối với môn Lịch sử

    Đây là môn học khá khô khan, yêu cầu bạn phải nhớ các ngày tháng, sự kiện, mốc lịch sử khác nhau. Điều này khiến môn Sử đối với nhiều bạn thêm khó khăn nhưng hầu hết các câu hỏi đều có trong sách giáo khoa nhưng chỉ hỏi theo một hướng khác mà thôi.

    Để nhớ các con số thời gian các bạn có thể lập sơ đồ hình cây, giúp tư duy thông suốt, dễ nhớ hơn, đừng cố học thuộc.

    Một lưu ý nhỏ nhỏ nữa là trong các câu hỏi cuối để kiếm thêm điểm sẽ là câu hỏi mở rộng về một nhân vật lịch sử, hay một số sự kiện nổi tiếng… Vì thế ngoài học kĩ trong sách giáo khoa ra thì các bạn nên trang bị thêm một chút kiến thức xã hội.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 7 Cách Học Tập Hiệu Quả Để Đạt Điểm Cao Thời Sinh Viên
  • 12 Bí Quyết Học Tốt Ở Bậc Đại Học
  • Làm Thế Nào Để Học Tốt Phần Bất Đẳng Thức
  • “bí Quyết” Làm Bài Chứng Minh Bất Đẳng Thức, Tìm Giá Trị Lớn Nhất, Nhỏ Nhất Của Biểu Thức
  • Nữ Thủ Khoa “kép” Chia Sẻ Bí Quyết Học Giỏi Môn Tiếng Anh
  • Bí Quyết Học Giỏi Của Nữ Sinh Có Điểm Thi Khối C Cao Nhất Nghệ An

    --- Bài mới hơn ---

  • 8 Bí Quyết Học Giỏi Toán Lớp 11
  • Để Học Tốt Môn Ngữ Văn Lớp 6
  • Bí Quyết Học Tốt Chuyên Ngành Y Dược
  • Phương Pháp Học Giỏi Môn Lập Trình Pascal Dành Cho Học Sinh Phổ Thông
  • Phương Pháp Học Giỏi Môn Tin Học Pascal Dành Cho Học Sinh Phổ Thông (Phần 1)
  • Sau khi có điểm thi THPT quốc gia năm 2022, em Trần Thị Hồng Đức, học sinh lớp 12A11, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, huyện Diễn Châu trở thành nữ sinh có tổng điểm 3 môn Khối C cao nhất tỉnh với 29 điểm. Trong đó, môn Sử 10 điểm, Địa lý 9,75, Văn 9,25 điểm. Ngoài ra, trong kỳ thi em còn đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân.

    Căn nhà nhỏ của Hồng Đức nằm sâu trong con hẻm ở làng biển Hồng Yên, ở xã Diễn Ngọc. Mẹ Đức, chị Nguyễn Thị Hoa cho biết, nhà chẳng mấy khá giả, vợ chồng chợ búa kiếm sống hàng ngày, phải chắt chiu tiền cho con ăn học. “Vợ chồng tôi không học nhiều nên muốn kèm cặp cháu cũng không kèm được, cháu tự học là chính. Tin cháu đỗ thủ khoa khiến vợ chồng tôi mừng không lời nào diễn tả nổi”, chị Hoa tâm sự.

    Về kinh nghiệm học, Đức chia sẻ, học Khối C quan trọng là mình chọn theo cách học hiểu, không nên học thuộc lòng dễ quên và phải có niềm đam mê mình mới thành công được. Đối với môn Văn, em luyện cho mình kỹ năng viết, luyện đề để rèn chữ và nâng cao khả năng trình bày.

    “Sáng em dậy sớm để đọc, phân tích về thơ nhiều hơn vì dễ nhớ còn phần văn hay truyện em thường nghiên cứu vào buổi tối. Em thường chăm chú phân tích các tác phẩm thầy, cô giáo cho”, Đức nói và cho hay, sau khi tự mình làm bài hoàn chỉnh nhuần nhuyễn, em lên mạng tìm các tác phẩm sâu sắc hơn để học tập, đồng thời thường xuyên cập nhật các tin tức thời sự nóng hổi để có thể làm tốt các bài nghị luận xã hội. Riêng môn Lịch sử, mỗi ngày em dành 1 giờ đồng hồ trước giờ học ở trường, bởi đó là môn em thuộc rất nhanh.

    Cô giáo Phạm Thị Thu Hường – giáo viên dạy Văn của Hồng Đức cho biết, em có cảm nhận và tiếp thu rất tốt về các môn xã hội. Điều đáng quý nhất của em đó là tinh thần tự học, tự rèn luyện cho mình phương pháp học tập hiệu quả. Với tính cách cởi mở, mong muốn có thêm kiến thức nên Đức thường xuyên trao đổi bài với thầy cô, bạn bè, không ngần ngại đưa ra những ý kiến mới, đặt lại vấn đề để có cái nhìn sâu sắc hơn về các tác phẩm văn học.

    Trong khi đó, Hồng Đức cho biết, em đã chọn Đại học Kiểm sát Hà Nội để đăng ký học. Đây là ước mơ trong suốt 3 năm học cấp 3 vì em thích sắc áo thiên thanh. Hình ảnh người cán bộ kiểm sát thanh liêm, là biểu tượng của sự công bằng rất đỗi nhân văn làm cho em rất ngưỡng mộ và muốn học tập trong ngôi trường này.

    Mai Giang

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Khoa Khối C Đà Nẵng Chia Sẻ Bí Quyết Học Giỏi
  • Mẹo Học Tốt Môn Toán Lớp 8 Hiệu Quả Nhất
  • Chia Sẻ Các Bí Quyết Giúp Học Sinh Lớp 12 Giỏi Môn Hóa
  • Tiết Lộ Cách Ôn Thi Đại Học Hiệu Quả Khối D Trong 2 Tháng Cho Sĩ Tử 2K1
  • Á Khoa Khối D Xứ Nghệ Chia Sẻ Bí Quyết Học Giỏi Tiếng Anh
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100